Ít cơ hội tìm thấy người sống sót
Chuyến bay mang số hiệu MU5735 của China Eastern Airlines đâm vào một ngọn núi ở miền nam Trung Quốc hôm 21.3. Đến sáng 22.3 vẫn chưa có xác nhận chính thức về bất kỳ thương vong nào, làm dấy lên lo ngại rằng có rất ít cơ hội tìm thấy người sống sót.
Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, công tác cứu hộ bắt đầu được triển khai sau khi chiếc Boeing 737-800 lao xuống gần Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây. Hơn 600 nhân viên cứu hỏa đã được cử đến hiện trường để trợ giúp các dịch vụ khẩn cấp địa phương.
Chuyến bay MU5735 chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã biến mất trên đường đến Quảng Châu sau khi cất cánh từ Côn Minh ở tỉnh Vân Nam lúc 13h15.
Theo VariFlight, nhà cung cấp dữ liệu hàng không dân dụng của Trung Quốc, chiếc Boeing 737 đã bay ở độ cao gần 8.900 mét trước khi giảm tốc độ và mất độ cao lúc 14h19. Ba phút sau, khi độ cao của máy bay được ghi nhận vào khoảng 1.300 mét, nó biến mất khỏi radar.
Truyền thông cho hay, các mảnh vỡ đã được tìm thấy tại hiện trường và các đội y tế địa phương đã gửi xe cứu thương đến hiện trường và thiết lập các trạm sơ cứu.
Một người dân địa phương nói với cổng thông tin trực tuyến Jimu News rằng chiếc máy bay đã tan tành và bốc cháy, thiêu rụi cả những bụi cây trước khi lực lượng cứu hỏa địa phương dập tắt phần lớn ngọn lửa.
Một tài xế xe tải tên Li nói với truyền thông địa phương rằng anh ta nhìn thấy máy bay lao xuống khi đang lái xe dọc theo đường cao tốc từ Nam Ninh, thủ phủ của Quý Châu, đến Ngô Châu.
“Tôi ở cách đó khoảng 2-3 km, tôi không nghe thấy tiếng động nhưng khói đen bốc lên, trông giống như một vụ nổ” - Li nói, cho hay toàn bộ sự việc chỉ diễn ra trong vài giây và đến khi quay bằng điện thoại, anh chỉ chụp được khói. “Thật là kinh khủng, mãi sau này tôi mới nhận ra có hơn 100 người trên chuyến bay”.
Đình chỉ Boeing 737
China Eastern Airlines thông báo đình chỉ tất cả các máy bay Boeing 737-800 của hãng bắt đầu từ ngày 22.3. Một đường dây điện thoại hỗ trợ khẩn cấp cho đã được thiết lập và nhà mạng đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của những người trên máy bay, chuyển website thành đen trắng.
Cả hai sân bay Côn Minh và Quảng Châu cũng đã bắt đầu hỗ trợ các gia đình đang chờ đợi ở đó.
Một doanh nhân nói với Jiemian News rằng anh ta biết sáu người, trong đó có một cậu bé 10 tuổi, đang đi dự đám tang ở Quảng Châu trên máy bay.
CCTV đưa tin, việc kiểm tra an toàn sẽ được tiến hành trong lĩnh vực hàng không trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông rất sốc khi biết về vụ việc và đã ra lệnh phản ứng khẩn cấp ngay lập tức.
Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn có thành tích an toàn tốt và là tiền thân của mẫu 737 MAX đã được sản xuất tại Trung Quốc hơn 3 năm sau các vụ tai nạn chết người ở Indonesia vào năm 2018 và Ethiopia vào năm 2019.
Boeing cho biết đang cố gắng thu thập thêm thông tin về vụ tai nạn, theo CCTV. Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã biết về các báo cáo và sẵn sàng giúp đỡ các nhà điều tra nếu được yêu cầu.
Phân tích nguyên nhân vụ tai nạn
Wang Yanan, Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge cho hay, việc giảm tốc nhanh có thể khiến máy bay bất ngờ lao xuống phía dưới. Điều này có thể do lỗi phi công hoặc nhiễu động nhưng nguyên nhân chỉ có thể được xác định sau khi hộp đen được tìm thấy. Ông nói, ảnh hưởng của một vụ tai nạn là rất lớn, nhưng hàng không Trung Quốc nhìn chung có hồ sơ an toàn tốt.
Các phân tích của Cowen cho rằng, nguyên nhân có thể do thiết kế hoặc chế tạo, mặc dù ít khả năng đối với một chiếc máy bay đã 7 năm tuổi và được đưa vào phục vụ thương mại từ năm 2015, nhưng không phải là không thể.
Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, thảm họa hàng không nội địa tồi tệ nhất của Trung Quốc đã xảy ra vào năm 1994, khi một chiếc Tupolev Tu-154 của Hãng hàng không China Northwestern Airlines bay từ Tây An đến Quảng Châu bị rơi sau khi cất cánh, làm toàn bộ 160 người trên máy bay thiệt mạng.
Vụ tai nạn trong nước gần đây nhất là vào năm 2010, khi một chiếc máy bay rơi ở Y Xuân, tỉnh Hắc Long Giang, khiến 44 người thiệt mạng.
Năm 2015, China Eastern Airlines đã nhận được “Giải thưởng Kim cương về An toàn Chuyến bay” từ Cục Hàng không Dân dụng vì đã bay an toàn hơn 10 triệu giờ liên tục.
Theo Zhu Tao, một quan chức của Cục Hàng không Dân dụng, các hãng hàng không của Trung Quốc đã ghi nhận hơn 100 triệu giờ bay an toàn liên tục tính đến ngày 19.2.2022.