“Hãy hình dung về một vụ ly hôn rắc rối" - Yoshihito Hasegawa, người đứng đầu TRK có trụ sở tại Tokyo - công ty có dịch vụ taishoku daiko Guardian - hỗ trợ khách hàng về cách nghỉ việc ít rắc rối nhất - chia sẻ. Năm ngoái, dịch vụ Guardian của công ty đã tư vấn cho 13.000 người muốn nghỉ việc.
Được thành lập năm 2020, Guardian đã hỗ trợ nhiều người, chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30, rời bỏ công việc một cách êm đẹp nhất. Trong số các khách hàng của taishoku daiko này có người từng làm việc trong đền thờ Thần đạo, văn phòng nha sĩ và công ty luật cho đến nhân viên cửa hàng tiện lợi và nhà hàng.
Gần một nửa khách hàng của Guardian là phụ nữ. Một số làm việc trong 1 hoặc 2 ngày sau đó phát hiện ra những cam kết về tiền lương hoặc số giờ làm việc không đúng như thông báo tuyển dụng.
Guardian tính phí 29.800 yên (208 USD) cho dịch vụ của họ. Phí này bao gồm tư cách thành viên 3 tháng trong một công đoàn đại diện cho người lao động trong quá trình đàm phán nghỉ việc.
Nhìn chung, khách hàng của Guardian thường làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hầu hết người Nhật. Đôi khi cũng có những người làm việc cho các công ty lớn tới tìm kiếm sự hỗ trợ của taishoku daiko.
Mặc dù hầu hết khách hàng của Guardian muốn được giấu tên, nhưng một thanh niên có tên trực tuyến là Twichan tiết lộ đã tìm kiếm sự hỗ trợ của taishoku daiko sau khi bị chỉ trích về thành tích bán hàng tới mức chán nản muốn tự sát. Với sự giúp đỡ của Guardian, người đàn ông này đã có thể nghỉ việc sau 45 phút.
Taku Yamazaki - người đã đến một taishoku daiko khác để tìm kiếm sự trợ giúp khi nghỉ việc - cho biết, chủ cũ của anh là công ty con của một nhà cung cấp công nghệ thông tin lớn và người đàn ông này hiểu rằng thủ tục nghỉ việc ở đây sẽ phức tạp, tốn thời gian. “Tôi rất biết ơn nơi tôi sắp rời đi, nhưng tôi muốn thay đổi về mặt tinh thần và tiến về phía trước càng sớm càng tốt" - Taku Yamazaki nói.
Luật sư Akiko Ozawa - chủ một công ty luật tư vấn cho những người nghỉ việc và đã viết một cuốn sách về taishoku daiko - cho biết: “Chuyển đổi công việc ở Nhật Bản là một thách thức lớn đòi hỏi can đảm lớn. Với tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản, việc tìm và đào tạo người thay thế rất khó khăn và các ông chủ đôi khi nổi giận khi ai đó từ chức".
Ông cho biết thêm: "Chừng nào tư duy này còn tồn tại, nhu cầu về công việc của tôi sẽ chưa biến mất. Nếu thấy chẳng vui vẻ gì và bắt đầu phát bệnh thì bạn nên đưa ra lựa chọn đó để kiểm soát cuộc sống của chính mình".
Một công ty hỗ trợ nghỉ việc khác - Albatross - cung cấp dịch vụ “MoMuri” hoặc “không thể chịu đựng được nữa”, tính phí 22.000 yên (150 USD) với người lao động toàn thời gian và mức phí 12.000 yên (80 USD) cho người lao động bán thời gian.
Người sáng lập Albatross, ông Shinji Tanimoto, cho biết, những vấn đề tại nơi làm việc đã tồn tại từ lâu, nhưng giờ đây mọi người nhận ra rằng họ có thể nhận trợ giúp trực tuyến.
Ông chỉ ra, có người muốn nghỉ việc tại một tiệm chăm sóc thú cưng - nơi những đồng nghiệp bí mật đá những con vật họ chăm sóc. Người khác muốn nghỉ việc ở phòng khám nha khoa - nơi đồng nghiệp không sử dụng găng tay mới khi khám cho từng bệnh nhân.
Ông Toshiyuki Niino thành lập Exit Inc - công ty đi đầu trong lĩnh vực taishoku daiko - vào năm 2018 sau khi rời bỏ 2 công ty có ông chủ hay mắng mỏ nhân viên. “Tôi tự hào vì đã khởi xướng dạng công việc này" - ông nói.
Theo AP, hiện tại, các nhà tuyển dụng đã hiểu taishoku daiko là gì và việc giải quyết đơn từ chức có thể hoàn tất sau 15 phút đơn được chuyển đến.