Nhiễu sóng trên máy bay
Điều hướng và liên lạc trên máy bay phải dựa vào các dịch vụ vô tuyến.
Từ những năm 1920, các dịch vụ vô tuyến này phối hợp với nhau để giảm thiểu nhiễu.
Công nghệ kỹ thuật số hiện nay tiên tiến hơn nhiều so với một số công nghệ tương tự cách đây 60 năm.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thiết bị điện tử có thể phát ra tín hiệu trong cùng băng tần với hệ thống liên lạc và định vị của máy bay và tạo ra nhiễu điện từ.
Nhưng vào năm 1992, Cục Hàng không Liên bang Mỹ và hãng sản xuất máy bay Boeing đã điều tra việc sử dụng các thiết bị điện tử để gây nhiễu máy bay.
Họ không tìm thấy vấn đề gì với máy tính, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác trong các giai đoạn không quan trọng của chuyến bay (cất cánh và hạ cánh được coi là giai đoạn quan trọng).
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cũng bắt đầu tạo băng thông tần số dành riêng cho các mục đích sử dụng khác nhau – chẳng hạn như điện thoại di động, điều hướng và liên lạc trên máy bay – để chúng không can thiệp lẫn nhau.
Các chính phủ trên toàn cầu đã phát triển các chiến lược và chính sách tương tự để ngăn chặn các vấn đề gây nhiễu với máy bay.
Nhiễu sóng dưới mặt đất
Ngành hàng không vẫn tiếp tục cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay. Một trong những lý do là bởi sự nhiễu sóng ở mặt đất.
Mạng không dây được kết nối bởi nhiều tháp di động, các mạng có thể trở nên quá tải nếu tất cả hành khách đều sử dụng điện thoại di động khi bay qua các mạng này.
Thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây là chuyển sang mạng không dây 5G, với mong muốn truyền dữ liệu tốc độ cao hơn.
Các mạng không dây 5G hiện tại đã gây lo ngại cho nhiều người trong ngành hàng không.
Ngành hàng không cho biết, phổ băng thông mạng không dây 5G rất gần với phổ băng thông dành riêng cho hàng không, điều này có thể gây nhiễu cho các hệ thống định vị gần các sân bay để hỗ trợ hạ cánh máy bay.
Các nhà điều hành sân bay ở Australia và Mỹ đã lên tiếng về những lo ngại về an toàn hàng không liên quan đến việc triển khai mạng 5G.
Tuy nhiên, có vẻ như nó đã được triển khai mà không gặp vấn đề ở các nước thành viên Liên minh châu Âu.
Nhưng hành khách vẫn nên hạn chế sử dụng điện thoại di động trên máy bay trong khi các vấn đề xung quanh mạng 5G được giải quyết.
Hành vi gây rối
Hầu hết các hãng hàng không hiện cung cấp cho khách hàng dịch vụ Wi-Fi trả phí hoặc miễn phí.
Với các công nghệ Wi-Fi mới, hành khách có thể sử dụng điện thoại di động để thực hiện cuộc gọi video với bạn bè hoặc khách hàng trên chuyến bay.
Vấn đề với việc sử dụng điện thoại trên máy bay liên quan nhiều đến khả năng tất cả hành khách nói chuyện trên điện thoại cùng một lúc.
Trong thời điểm hành vi gây rối của hành khách trên máy bay ngày càng xảy ra thường xuyên, việc sử dụng điện thoại trên chuyến bay có thể là một tác nhân khác ảnh hưởng đến toàn bộ trải nghiệm chuyến bay.
Các hành vi gây rối có nhiều hình thức khác nhau, từ việc không tuân thủ các yêu cầu về an toàn như không thắt dây an toàn đến ẩu đả với hành khách và phi hành đoàn.
Ngoài ra, việc hành khách sử dụng điện thoại không bật "chế độ máy bay" sẽ khiến việc phi hành đoàn cung cấp các dịch vụ trên chuyến bay trở nên khó khăn hơn.
Một tiếp viên hàng không chia sẻ rằng, sẽ rất bất tiện cho phi hành đoàn khi phải đợi hành khách kết thúc cuộc gọi của họ để hỏi xem họ có muốn uống gì hay ăn gì không.
Dịch vụ trên chuyến bay sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành nếu tất cả hành khách đều đang gọi điện thoại.
Việc sử dụng điện thoại trên máy bay hiện không làm giảm khả năng vận hành của máy bay. Nhưng các phi hành đoàn có thể không muốn bị chậm trễ trong việc cung cấp dịch vụ trên chuyến bay cho tất cả hành khách.