Lý do giá vé máy bay tăng vọt khắp châu Á trong năm nay

Thanh Hà |

Du khách trên khắp châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có thể tiếp tục phải chi nhiều tiền hơn bình thường cho các chuyến bay trong năm 2023 dù máy bay đang trở lại bầu  nhiều như mức trước đại dịch.

Giá vé tăng gấp đôi 4 năm trước

Trong tháng 2.2023, giá vé máy bay trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cao hơn 33% so với cùng tháng năm 2019, trong khi mức tăng cùng kỳ lần lượt là 12% và 17% ở châu Âu và Bắc Mỹ, theo dữ liệu từ Skyscanner Travel Insight.

Trong một số trường hợp, hành khách phải trả gấp đôi số tiền đã chi 4 năm trước.

Một vé hạng thương gia từ Paris đến Thượng Hải có giá khoảng 5.650 USD vào năm 2019 hiện tăng gấp đôi lên hơn 11.500 USD, theo American Express Global Business Travel (Amex GBT).

Amex GBT cho biết, giá trung bình cho một ghế hạng thương gia từ Singapore đến Thượng Hải cũng cao gấp đôi so với năm 2019.

Sự đột biến trong giá vé máy bay là một phần của một xu hướng rộng lớn hơn. Hugh Aitken - Phó Chủ tịch phụ trách các chuyến bay tại Skyscanner - lưu ý, vé máy bay trên toàn cầu thường cao hơn so với mức trước COVID-19 do rất nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, hành khách ở châu Á - Thái Bình Dương đang có mức tăng giá lớn hơn so với các khu vực khác, cho thấy sự phục hồi toàn cầu không đồng đều.

Vấn đề này sẽ không kết thúc sớm. Trong năm nay, giá vé hạng phổ thông từ Bắc Mỹ và châu Âu đến châu Á sẽ tăng lần lượt 9,5% và 9,8% so với năm ngoái, theo dự báo của Amex GBT.

Lộ trình tới phục hồi

Các chuyên gia nhận định, chi phí tăng cao, tình trạng thiếu lao động và việc Nga đóng cửa không phận đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, trở ngại chính là châu Á vẫn đang trong giai đoạn đầu mở cửa trở lại.

Bắc Mỹ và châu Âu đã nới lỏng các hạn chế về biên giới từ lâu trong khi hầu hết các điểm đến ở châu Á, như Nhật Bản và Hàn Quốc, chỉ mở cửa trở lại cho du lịch trong năm 2022. Trung Quốc đại lục dỡ bỏ các quy định với khách quốc tế vào tháng 1 năm nay.

Theo đó, ngay cả khi có nhu cầu, các hãng hàng không cũng không dễ dàng cung cấp ngay dịch vụ bổ sung. Chuyên gia về hàng không toàn cầu Jeremy Quek của Amex GBT cho biết, ngành hàng không thường yêu cầu có thời gian dài để định vị phi hành đoàn và nhân viên mặt đất, phối hợp với các sân bay và di chuyển máy bay. "Lập kế hoạch lịch trình của một hãng hàng không mất hàng tháng" - ông lưu ý.

Giám đốc điều hành Trip.com Jane Sun cho biết, dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nhưng công suất các chuyến bay ra nước ngoài chỉ ở mức 15% đến 20% so với trước COVID-19.

Trong khi đó, trong quý này, công suất chuyến bay các tuyến quốc tế đường dài, như giữa châu Âu và châu Á, chỉ bằng 17% so với mức của năm 2019, theo Amex GBT. "Công suất giảm và nhu cầu ngày càng tăng là công thức cho việc tăng giá" - chuyên gia Quek chỉ ra.

Các chi phí tăng

Năm ngoái, Nga phong tỏa không phận với các hãng hàng không từ hàng chục quốc gia khi xung đột ở Ukraina bùng phát. Do đó, nhiều chuyến bay buộc phải thay đổi lộ trình, khiến các chuyến đi dài hơn và đắt đỏ hơn. Ảnh hưởng nặng nề nhất là giữa châu Á và Bắc Mỹ hoặc châu Âu.

"Ví dụ, một chuyến bay từ Tokyo đến London hiện phải đi về phía đông qua bắc Thái Bình Dương, Alaska, Canada và Greenland phải thêm 2,4 giờ bay và có khả năng tiêu thụ thêm khoảng 5.600 gallon nhiên liệu, tăng 20%" - Amex GBT nêu trong báo cáo.

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu cũng tăng vọt. Alan Joyce - giám đốc điều hành của hãng hàng không Australia Qantas cho hay, hóa đơn nhiên liệu của Qantas cao hơn 65% so với năm 2019. "Giá vé máy bay sẽ phải cao hơn so với trước COVID-19 vì nhiên liệu cao hơn" - ông nói.

Joyce cũng cho biết, hãng đang phải chịu các chi phí cao hơn và cần thời gian để đào tạo lại phi hành đoàn đã ngừng hoạt động trong đại dịch. Ông giải thích: "Các phi công của chúng tôi đã lái xe buýt ở Sydney và Melbourne trong thời gian ngừng bay. Vì vậy, để đưa phi công trở lại, họ phải trải qua 23 giờ huấn luyện mô phỏng và 5 chặng bay".

Tác động tới người tiêu dùng

Ông Aitken cho biết: "Hiện tại, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và nhu cầu của khách du lịch. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu du lịch mạnh mẽ liên tục trên các nền tảng Skyscanner trong năm 2023".

Trong khi đó, bà Sun dự đoán sự phục hồi du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ tăng tốc trong các quý tới trong khi các hãng hàng không tiếp tục khôi phục dịch vụ.

Một số hãng hàng không cũng khéo léo thích nghi bằng cách đưa ra các điều khoản giảm giá hấp dẫn. Qantas và hãng hàng không giá rẻ Jetstar của hãng đã thông báo giảm giá hơn 1 triệu vé trong năm nay trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Dù vậy, giá vé máy bay không tăng trên mọi tuyến đường, CNN lưu ý. Ông Aitken cho biết, người tiêu dùng "vẫn có thể tìm thấy các chuyến bay có giá cạnh tranh, đặc biệt nếu họ có thể linh hoạt về thời gian và địa điểm đi".

Ví dụ, so với một năm trước, giá vé từ Vương quốc Anh đến Việt Nam, hoặc Mỹ đến Malaysia, đều giảm nhẹ khi đặt chỗ vào cuối năm nay. Do đó, ông Aitken tư vấn: “Trong tình hình hiện tại, cách đơn giản nhất để khách du lịch có được những giao dịch tốt là đặt chỗ sớm".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Những thành phố đắt đỏ nhất châu Á khi đi công tác

Thanh Hà |

Hong Kong (Trung Quốc) là địa điểm đắt đỏ nhất châu Á cho các chuyến công tác, năm thứ 2 liên tiếp.

Cơ hội dòng vốn chuyển tới châu Á sau vụ phá sản ngân hàng phương Tây

Khánh Minh |

Sau các vụ phá sản ngân hàng Mỹ, dòng vốn quốc tế được dự báo sẽ chuyển hướng tới các thị trường châu Á.

Vựa lúa gạo Châu Á bị đe dọa vì cạn kiệt nước ngầm

Thanh Hà |

Vựa lúa gạo của thế giới có thể có thể gặp nguy hiểm nếu các biện pháp canh tác bền vững hơn không được áp dụng do khai thác nước ngầm quá mức và biến đổi khí hậu khiến các phương pháp canh tác lâu đời trên khắp châu Á bị đe dọa.

Vụ án liên quan đến cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang: Giảm án cho 2 bị cáo

Việt Dũng |

Trong vụ án sai phạm liên quan đến cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang, ngoài một bị cáo đã chết, toà phúc thẩm chấp nhận giảm án cho 2 người còn lại.

Đội tuyển nữ Việt Nam lọt top 5 Châu Á và duy trì vị trí số 1 khu vực

HOÀNG HUÊ |

Đội tuyển nữ Việt Nam tăng 1 bậc lên hạng 33 thế giới và thứ 5 tại Châu Á, theo bảng xếp hạng quý I/2023 do Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố.

Lập trạm BTS giả phát tán tin nhắn khiêu dâm trên điện thoại

HỮU CHÁNH |

Với trạm BTS giả này, các đối tượng có thể đặt tên tin nhắn (brandname) theo mong muốn, sau đó đặt BTS giả xen vào giữa kết nối của điện thoại và trạm BTS thật để thực hiện cuộc tấn công trung gian, nhằm mục đích lừa đảo người dùng.

Hàng trăm ô tô điện tại thị xã Cửa Lò có nguy cơ dừng hoạt động

Quang Đại - Quỳnh Trang |

Hàng trăm chủ xe điện ở phố biển Cửa Lò (Nghệ An) đồng loạt kêu cứu trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì yêu cầu phải có đăng ký, đăng kiểm.

Trở lại nơi xuất hiện căn bệnh lạ ở xứ Mường Phú Thọ

Minh Nguyễn |

Căn bệnh lạ ở Phú Thọ đã khiến 8 người tử vong, 3 cháu bé còn sống đang bị bệnh tật hành hạ sống dở chết dở.

Những thành phố đắt đỏ nhất châu Á khi đi công tác

Thanh Hà |

Hong Kong (Trung Quốc) là địa điểm đắt đỏ nhất châu Á cho các chuyến công tác, năm thứ 2 liên tiếp.

Cơ hội dòng vốn chuyển tới châu Á sau vụ phá sản ngân hàng phương Tây

Khánh Minh |

Sau các vụ phá sản ngân hàng Mỹ, dòng vốn quốc tế được dự báo sẽ chuyển hướng tới các thị trường châu Á.

Vựa lúa gạo Châu Á bị đe dọa vì cạn kiệt nước ngầm

Thanh Hà |

Vựa lúa gạo của thế giới có thể có thể gặp nguy hiểm nếu các biện pháp canh tác bền vững hơn không được áp dụng do khai thác nước ngầm quá mức và biến đổi khí hậu khiến các phương pháp canh tác lâu đời trên khắp châu Á bị đe dọa.