Lí do khiến livestream bán hàng ở Mỹ không nở rộ như ở Trung Quốc

Khánh Minh |

Những gã khổng lồ công nghệ như Meta và ByteDance đang phải đối mặt với những thách thức trong việc khai phá thị trường livestream bán hàng ở Mỹ - xu hướng đang rất thịnh hành ở Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, những lỗ hổng công nghệ và việc thiếu hụt nhân tài đã khiến các doanh nghiệp Mỹ gặp khó khăn trong việc hình thành xu hướng livestream (phát trực tiếp) bán hàng.

Ông chủ của Meta đã tuyên bố sau khi Facebook dừng tính năng mua sắm trực tuyến vào tháng 10.2022 rằng, người dùng Instagram sẽ không còn gắn được thẻ hàng hoá trong các livestream bán hàng vào ngày 16.3 năm nay.

Instagram lần đầu cho ra mắt tính năng mua sắm từ xa vào tháng 8.2020 khi xu hướng này bắt đầu bùng nổ tại Trung Quốc, cũng một phần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Khi lệnh phong toả buộc các cửa hàng phải đóng cửa, nhiều thương nhân đã bắt đầu sử dụng kênh bán hàng trực tuyến để rao bán nhiều loại hàng hoá, từ thực phẩm tươi sạch cho đến túi xách hàng hiệu.

Tại Mỹ, các công ty công nghệ sớm có những động thái đón đầu xu hướng, khi Pinterest ra mắt Pinterest TV vào tháng 10.2021 và YouTube hợp tác với Spotify vào tháng 7.2022, cho phép người bán hàng giới thiệu sản phẩm trên kênh của họ.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, thái độ của người tiêu dùng Mỹ đối với hoạt động livestream bán hàng có sự chênh lệch lớn so với người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát của Coresight Research vào tháng 7.2022 cho thấy, 75% số người Trung Quốc được hỏi cho biết, họ đã xem và sẵn sàng chi tiền để mua sắm qua livestream. Ngược lại, hơn 60% người Mỹ cho hay, họ chưa bao giờ xem các kênh bán hàng từ xa.

Alessandro Bogliari - đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Công ty The Influencer Marketing Factory có trụ sở tại Miami - cho biết, sự khác biệt lớn như vậy có thể do “sự kết hợp giữa kỹ thuật và hành vi”.

Livestream bán hàng ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Livestream bán hàng ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Bogliari nói: “Người dân Trung Quốc thích thú với các sự kiện mua sắm trực tuyến vì dễ dàng lấy được mã giảm giá, muốn bắt kịp xu hướng mới… Còn hầu hết nền tảng của Mỹ không cung cấp bất kỳ sự thúc đẩy mạnh mẽ nào đối với các xu hướng mua sắm trực tuyến trên các trang web”.

Tại Trung Quốc, những người có tầm ảnh hưởng lớn như Austin Li Jiaqi được mệnh danh là “Vua son môi” vì đã bán được 15.000 thỏi son chỉ trong 5 phút livestream và thu hút hơn 50 triệu lượt xem trong một buổi tối.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm ByteDance và gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, JD.com và Pinduoduo cũng tích cực thúc đẩy bán hàng livestream trên nền tảng của họ.

Theo South China Morning Post, vào tháng 12.2022, Taobao Live của Alibaba cho biết, sẽ thu hút 200.000 người có tầm ảnh hưởng mới và hướng đến 3 triệu lượt truy cập trang web tới hàng nghìn tài khoản trực tuyến mới được lựa chọn.

Theo Bogliari, một thách thức khác mà các công ty Mỹ phải đối mặt là sự khác biệt về kỹ thuật giữa các ứng dụng.

Ở Trung Quốc, người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc với siêu ứng dụng bao gồm nhiều chức năng, khiến việc mua sắm trực tuyến của họ trở nên linh hoạt.

Bogliari nhận định, nhiều ứng dụng xã hội ở Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn hoặc không hiệu quả trong việc thực hiện một quy trình tương tự như ở Trung Quốc để thực hiện livestream.

Tuy vậy, các công ty ở Mỹ đều rất cố gắng để cải thiện trải nghiệm mua sắm từ xa của người dùng. Amazon Live, dịch vụ mua sắm trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử được giới thiệu vào năm 2016, có các liên kết đến các trang sản phẩm dưới các livestream.

Và trong khi người xem TikTok ban đầu phải trả tiền cho các giao dịch mua bên ngoài ứng dụng, thì TikTok Shop hiện có chức năng thanh toán trong ứng dụng. YouTube cũng cho phép người mua sắm ở Mỹ mua hàng trực tiếp trên nền tảng này.

Bogliari nói rằng, việc Instagram rút khỏi hoạt động mua sắm livestream có thể chỉ là tạm thời, để tìm hiểu cách tạo ra tác động lớn hơn đối với người dùng.

Chủ sở hữu Instagram là Meta đang chịu áp lực phải cắt giảm chi phí khi ngành công nghệ toàn cầu vật lộn với khó khăn về kinh tế.

Công ty đã sa thải 11.000 nhân viên vào tháng 11 và đang chuẩn bị cho một đợt cắt giảm việc làm khác, theo tờ Financial Times.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

TikTok sẽ hạn chế người dùng dưới 18 tuổi xem livestream

Yến Hồng |

Công nghệ - Ông lớn mạng xã hội TikTok được cho là đang thử nghiệm một tính năng mới nhằm hạn chế trẻ vị thành niên tham gia vào các buổi phát sóng trực tiếp.

''Vua bán hàng'' Trung Quốc thu 300 triệu USD sau 12 giờ livestream

Phương Linh |

Người mệnh danh ''vua bán hàng'' của Trung Quốc đã bán được 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong 12 giờ livestream.

Livestream bán hàng: Đừng xấu hổ, đó là cơ hội kiếm tiền!

Thế Lâm |

Trong một chia sẻ, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết trong giai đoạn bùng phát COVID-19 đợt 1 khi hàng loạt show bị hủy, anh đã livestream bán hàng để có thêm thu nhập.

Lứa cầu thủ trẻ trưởng thành dưới bàn tay của ông Philippe Troussier

AN NGUYÊN |

Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 tới đây cũng chính là những "viên ngọc thô" mà huấn luyện viên Philippe Troussier từng mài giũa ở các đội tuyển trẻ.

Podcast: Con yêu sớm, cha mẹ trăn trở

Nhóm PV |

Việc có nên đồng ý cho con yêu sớm hay không là nỗi trăn trở của biết bao người làm cha mẹ. Có những người chọn đồng hành cùng con, đồng ý cho con có những trải nghiệm tình cảm thời học sinh. Nhưng có những người lại không.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Bản tin công đoàn: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc; Công ty PouYuen không tái ký HĐLĐ với 3.000 lao động; Niềm vui Mái ấm Công đoàn trước thềm 27.2 của đoàn viên ngành y tế Cần Thơ...


Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì xe “độ chế” trung chuyển du khách tại Kỳ Co

Hoài Luân |

Bình Định - Để trung chuyển du khách từ đỉnh đèo xuống đến bãi biển tại Dự án điểm du lịch Kỳ Co, chủ đầu tư dùng các xe "độ chế", không có dây an toàn khiến nhiều người ngồi trên xe cảm thấy lo lắng, bất an.

TikTok sẽ hạn chế người dùng dưới 18 tuổi xem livestream

Yến Hồng |

Công nghệ - Ông lớn mạng xã hội TikTok được cho là đang thử nghiệm một tính năng mới nhằm hạn chế trẻ vị thành niên tham gia vào các buổi phát sóng trực tiếp.

''Vua bán hàng'' Trung Quốc thu 300 triệu USD sau 12 giờ livestream

Phương Linh |

Người mệnh danh ''vua bán hàng'' của Trung Quốc đã bán được 300 triệu USD hàng hóa chỉ trong 12 giờ livestream.

Livestream bán hàng: Đừng xấu hổ, đó là cơ hội kiếm tiền!

Thế Lâm |

Trong một chia sẻ, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết trong giai đoạn bùng phát COVID-19 đợt 1 khi hàng loạt show bị hủy, anh đã livestream bán hàng để có thêm thu nhập.