Hồ sơ kỳ án: Con tàu bất hạnh và sự mất tích của thuỷ thủ đoàn

Anh Vũ |

Một con tàu trống không được phát hiện đang trôi dạt trên biển ở Đại Tây Dương, dù không có hư hại gì đáng kể. Sự mất tích của thuyền trưởng và thuỷ thủ đoàn của nó đã để lại một kỳ án bí ẩn không lời giải đáp tới tận hàng trăm năm sau.

Tàu Mary Celeste (hay Marie Céleste) là một thương thuyền hai cột buồm của Mỹ, được phát hiện đang trôi dạt trên biển vào ngày 4.12.1872 ở Đại Tây Dương. Thuỷ thủ đoàn trên tàu đã biến mất không một dấu vết, để lại cho những người cứu hộ một con thuyền bị bỏ không và một bí ẩn không có lời giải đáp.

Lần ra khơi cuối cùng

Tàu Mary Celeste cùng với thủy thủ đoàn của nó đã rời khỏi bờ biển vào ngày đầu tiên của tháng 11.1872, thế nhưng những người ở trên tàu đã không bao giờ quay trở lại.

Thuyền trưởng Benjamin Briggs, sau nhiều tuần chuẩn bị, đã chọn kỹ lưỡng 7 thủy thủ đoàn để cùng ông bước chân lên con tàu dài hơn 30m này. Hành trình từ New York đến Genoa, Italy dường như ngắn ngủi, nhưng Briggs có lý do riêng để cẩn trọng. Vợ ông - Sarah, và cô con gái 2 tuổi - Sophia, cũng quyết định theo ông trong chuyến đi.

Ngày 3.11.1872, thuyền trưởng Briggs viết thư cho mẹ mình ở Marion, Massachusetts (Mỹ), kể về việc con tàu của ông đã được trang hoàng rất đẹp để chuẩn bị cho chuyến đi và ông hy vọng vào một hành trình thuận lợi. 4 ngày sau, ông cùng gia đình và thủy thủ đoàn lên đường và đó là lần cuối mọi người nghe tin về họ.

8 ngày sau khi Mary Celeste rời New York, tàu hộ tống Dei Gratia của Canada đã gặp một con tàu đang trôi dạt giữa quần đảo Azores và bờ biển Bồ Đào Nha. Họ đã phát tín hiệu đến con tàu này nhưng không nhận được phản hồi. Thành viên của Dei Gratia được gửi đến để kiểm tra, và họ thấy một cảnh tượng kỳ quái.

Con tàu này chính là Mary Celeste, đang trôi dạt với bánh lái quay vô định. Khi tìm kiếm kỹ hơn, những người đến từ tàu Dei Gratia không thấy một bóng người trên tàu, chỉ còn một cánh buồm hỏng và vài cánh buồm bị biến dạng.

Tất cả hàng hóa vẫn nguyên vẹn, và tình trạng tàu không hề ở mức đáng lo ngại. Điều đáng lo ngại duy nhất là thuyền trưởng Briggs và thủy thủ đoàn đã biến mất cũng chiếc thuyền cứu sinh.

Quá khứ bất hạnh

Mary Celeste ban đầu được đóng với cái tên Amazon tại Spencer's Island, Nova Scotia (Canada) vào năm 1861, là chiếc tàu chở hàng lớn đầu tiên được đóng tại vùng này. Thuyền trưởng đầu tiên của con tàu chết ngay trong chuyến đi đầu tiên của nó.

Điều đó khiến mọi người cho rằng con tàu này không may mắn vì nhiều chuyến đi không thành công và với lý do đó, nó đã bị đổi chủ nhiều lần. Trong chuyến hải trình đầu tiên vào năm 1862, nó đã bị hư hại nặng sau 1 cuộc va chạm. Khi đang được sửa chữa ở bến cảng, nó lại bị cháy.

Năm 1863, Amazon vượt Đại Tây Dương lần đầu tiên và ở eo biển Manche, nó va vào 1 chiếc tàu khác làm chiếc này bị chìm. Bản thân con tàu đen đủi cũng bị hư hại nặng.

Bốn năm sau đó, vào năm 1867, nó mắc cạn ở đảo Cape Breton, ngoài khơi bờ biển Canada. Con tàu hầu như bị tàn phá hoàn toàn và phải được đóng lại.

Vận đen không dừng lại, một cơn bão đã hất nó lên bãi biển Vịnh Glace, Nova Scotia vào đầu năm 1869, và sau đó nó được bán cho một người chủ Mỹ, người này chính là thuyền trưởng Briggs, người đã đổi tên con tàu thành Mary Celeste trong cùng năm đó.

Cuộc điều tra bế tắc

Những điều tra viên sau đó tin rằng đã có một vụ nổ trong kho hàng của con tàu, nơi chứa hàng nghìn thùng cồn công nghiệp. Điều này đã khiến thuyền trưởng Briggs hoảng loạn và ra lệnh bỏ tàu.

Tuy nhiên, đây chỉ là một giả thiết được đưa ra khi vấn đề vẫn chưa được giải mã hoàn toàn. Các kịch bản khác nhau về sự biến mất của gia đình Briggs và thủy thủ đoàn Mary Celeste vẫn được người quan tâm truyền tai nhau. Có người cho rằng thuỷ thủ đoàn đã bị tấn công bởi cướp biển, có người còn cho rằng họ đã chạm trán mực khổng lồ.

Mặc dù đã hơn một thế kỷ trôi qua, nhưng sự biến mất của thuỷ thủ đoàn tàu Mary Celeste ở giữa biển khơi vẫn còn là một bí ẩn. Trong một ngày tháng 1 năm 1885, nó bị đắm ngoài khơi Haiti sau khi bị thuyền trưởng Gilman C. Parker tham gia vào một vụ gian lận bảo hiểm.

Mặc dù Mary Celeste không còn hoạt động, nhưng câu chuyện về sự biến mất của gia đình Briggs và thủy thủ đoàn vẫn còn sống mãi, giữ trong đó những điều bí ẩn không lời giải đáp.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Khí cầu ma và hai phi công "bốc hơi" trên bầu trời

Anh Vũ |

Một khí cầu tuần tra bờ biển của Hải quân Mỹ đã rơi gần nơi nó đang làm nhiệm vụ. Khi đội cứu hộ tới nơi, họ nhận ra hai phi công đã biến mất một cách bí ẩn.

Hồ sơ kỳ án: Từng có những cái chết ẩn giấu bên trong phong bì

Anh Vũ |

Năm 2001, nước Mỹ đã phải đối diện với một mối đe dọa khủng bố mới: bệnh than. Hàng loạt phong bì thư chứa tác nhân gây bệnh than đã được gửi tới nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, khiến FBI đau đầu khi phải giải quyết những vụ kỳ án không nhân chứng.

Chính phủ Mỹ lại đối mặt nguy cơ đóng cửa

Song Minh |

Nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa vào 1.10 ngày càng lớn khi các nhà lập pháp vẫn chưa đạt được thỏa thuận về ngân sách.

Interactive: Giải phóng thủ đô 10.10.1954 - Mốc son lịch sử

VŨ LINH |

Kể từ “Chiếu dời đô” của Vua Lý Thái Tổ năm 1010 đến nay, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua và chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử. Quân, dân Hà Nội, thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước kiên cường đấu tranh, bền bỉ lao động, sáng tạo, lập nhiều chiến công hiển hách lưu danh muôn đời. Trong tiến trình lịch sử phát triển Thủ đô Hà Nội, ngày 10.10.1954 là một mốc son lịch sử, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

TPHCM chuẩn bị sẵn 5.700 tỉ đồng để giải cứu siêu dự án ngăn triều

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đã dành 5.700 tỉ đồng để trả nợ cho siêu dự án ngăn triều nhưng do vướng thủ tục nên chưa thể thanh toán. Hiện TPHCM đang xin Chính phủ cơ chế gỡ vướng, sớm thanh toán cho nhà đầu tư để khởi động lại dự án.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN giao nhiệm vụ cho Công đoàn Công an Nhân dân nhiệm kỳ 2023-2028

LƯƠNG HẠNH - HẢI NGUYỄN |

Tại Đại hội Công đoàn Công an Nhân dân (CAND) lần thứ VI nhiệm kỳ 2023-2028, diễn ra vào chiều 10.10, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - nhấn mạnh: Công đoàn Công an Nhân dân (CAND) cần đóng vai trò nòng cốt trong tham mưu triển khai tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) về công tác đảm bảo an ninh trật tự.

“Chiếc áo” thị trường chứng khoán cận biên đã quá chật với Việt Nam

Đức Mạnh |

Nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi trước năm 2025 là mục tiêu thách thức đối với Việt Nam. Bởi nếu nỗ lực này thành công sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến việc dẫn dắt luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào nước ta.

Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" sắp hồi hương với mức giá khoảng 154 tỉ đồng

Huyền Chi |

Dự kiến, chiếc ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" sẽ được đưa về nước vào tháng 11 tới.