Theo ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Chương trình OCOP bắt đầu được triển khai từ năm 2013 đến năm 2016 và thu được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, đã có 180 cá nhân, tổ chức tham gia chương trình sản phẩm nông nghiệp với 198 sản phẩm OCOP bước đầu được sản xuất theo chuỗi và gia nhập tại các kỳ hội chợ lớn trong và ngoài nước. Chính phủ đánh giá cao cách làm tiên phong của Quảng Ninh và ban hành chương trình này nhân rộng trong toàn quốc, trong khi coi mô hình Quảng Ninh trở thành tỉnh đi đầu được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đến học tập kinh nghiệm.
Đánh giá về OCOP trong giai đoạn I, ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo OCOP giai đoạn 2017-2020 – khẳng định: Chương trình OCOP là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị giá trị sản xuất và là thương hiệu riêng của tỉnh Quảng Ninh, góp phần tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015 của Quảng Ninh. OCOP đã mang lại những kết quả cụ thể, rộng khắp, nhất là việc ra đời và hình thành các tổ chức kinh tế sản xuất, các sản phẩm phát triển từ chiều rộng đi vào chiều sâu và sản phẩm đến với thị trường, góp phần giải quyết việc làm, phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương. Sau 3 năm thực hiện, doanh số bán hàng OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở hộ sản xuất OCOP đạt hơn 670 tỉ đồng (mục tiêu đề ra 200 tỉ đồng) nhờ gia tăng về quy mô sản xuất và giá bán, đóng góp tích cực cho tăng thu nhập của nhân dân, các sản phẩm giá trị bình quân tăng 20%.
Tuy nhiên, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, vẫn còn những tồn tại do việc triển khai thiếu đồng đều ở các địa phương; chưa có chiều sâu, nhiều thủ tục còn rườm rà, không sát thực tiễn và công tác quản trị chưa đồng bộ...
Bước sang giai đoạn II (2017-2020), ông Đọc cho rằng, trên cơ sở nghiên cứu mô hình của nước ngoài, chất lượng sản phẩm OCOP của Quảng Ninh sẽ phải nâng tầm cao hơn, có nhiều sản phẩm mang thương hiệu quốc gia và có mặt tại thị trường quốc tế. Quảng Ninh kỳ vọng sẽ có 250 sản phẩm đăng ký OCOP, phấn đấu có từ 5-6 sản phẩm trở thành thương hiệu quốc gia; từ 10-12 sản phẩm loại 4-5 sao tham gia trên thị trường, thậm chí là xuất khẩu. Mỗi địa phương có từ 1-2 sản phẩm có quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, từ khâu giống, sản xuất sản phẩm, thu hoạch, bảo quản, đưa vào thị trường với mẫu mã đạt chuẩn.
Để kế hoạch trên trở thành hiện thực, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các chuyên gia cho rằng, OCOP phải trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng của địa phương; xây dựng và quản lý nhãn hiệu OCOP thành thương hiệu mạnh của Quảng Ninh trên phạm vi cả nước và dần từng bước cạnh tranh trên thị trường quốc tế; coi OCOP là một chương trình kinh tế chứ không phải là một phong trào, hỗ trợ tái cấu trúc nền kinh tế của tỉnh theo hướng tăng thêm dịch vụ và nông nghiệp…