Nợ vay vượt 18 tỉ USD, EVN ngốn hơn 39 tỉ đồng/ngày để trả lãi
EVN vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.
Kết thúc năm tài chính 2022, nợ phải trả của tập đoàn lên tới 440.814 tỉ đồng, tương đương 18,6 tỉ USD, giảm 3,6% so với năm trước đó. Con số này gấp 1,9 lần vốn chủ sở hữu và bằng 66% tổng tài sản.
Trong đó bao gồm 159.959 tỉ đồng nợ ngắn hạn và 280.885 tỉ đồng nợ dài hạn. Nợ vay tài chính chiếm 73%, tương đương 324.265 tỉ đồng, giảm 7,6% sau một năm. Dù nợ vay tài chính giảm nhẹ nhưng chi phí lãi vay mà EVN phải trả trong năm 2022 lại tăng hơn 800 tỉ đồng so với cùng kỳ lên 14.504 tỉ đồng. Điều này đồng nghĩa mỗi ngày, doanh nghiệp phải chi ra hơn 39 tỉ đồng để trả lãi.
Điều đáng chú ý, trong thuyết minh các khoản vay của EVN không xuất hiện một ngân hàng nào mà toàn bộ là vay công ty mẹ và các công ty con. Bên cạnh đó, tập đoàn này đang có số nợ phải trả cho các nhà cung cấp, bán điện khá lớn với tổng số tiền nợ ngắn hạn 79.143 tỉ đồng.
Cũng trong báo cáo tài chính, Kiểm toán Deloitte nhấn mạnh về việc EVN có một số khoản nợ công tiềm tàng. Trong đó có khoản liên quan tới dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Xem thêm...
Tài chính thông minh: Cơ hội để mắc ung thư vẫn có thể mua bảo hiểm
Gỡ khó cho ngành hàng không
Ngành hàng không đã có sự phục hồi sau thời kì dịch COVID-19, tuy nhiên đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa thể “cất cánh” mạnh mẽ như kì vọng.
Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, thời gian tới, bộ sẽ chủ động trao đổi với các nhà chức trách hàng không liên quan đến việc khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới, đặc biệt là việc khôi phục lại thị trường Trung Quốc.
Còn theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - so với thời kì dịch COVID-19, hiện nay thị trường hàng không đã khôi phục với 143 đường bay kết nối tới 29 quốc gia vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, tần suất bay vẫn chưa phục hồi như thời trước đại dịch.
Để khôi phục thị trường, theo ông Đinh Việt Thắng, các hãng hàng không cần theo dõi sát thị trường, quan sát tín hiệu phục hồi qua đó có các giải pháp kịp thời như bổ sung máy bay góp phần phát triển bền vững. Xem thêm...
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai chậm đóng bảo hiểm do khó khăn
Ngày 13.7, ông Trần Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai cho biết, việc chậm đóng các loại bảo hiểm cho người lao động ở Gia Lai, chủ yếu do các doanh nghiệp gặp khó khăn.
Trong số các doanh nghiệp chậm và nợ bảo hiểm xã hội ở Gia Lai, có 15 doanh nghiệp Nhà nước, số tiền chậm đóng 12 tỉ đồng.
1.071 doanh nghiệp ngoài nhà nước số tiền chậm đóng 48 tỉ đồng, 167 đơn vị nợ BHXH có chủ đã bỏ trốn, ngưng hoạt động, với số tiền nợ 17 tỉ đồng…
Cùng với việc gửi thông báo đôn đốc tới các đơn vị chậm đóng, cơ quan bảo hiểm sẽ dùng nhiều biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Thông báo đến cho các đơn vị định kỳ hàng tháng để các đơn vị nắm được việc chậm đóng bảo hiểm xã hội. Nếu đã lập biên bản mà đơn vị không chấp hành thì đơn vị sẽ chuyển sang thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, đồng thời xử lý nghiêm các đơn vị trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Xem thêm...
Tài xế công nghệ sẵn sàng đón nhận "làn sóng" cắt giảm nhân sự