Gửi tiền ngân hàng - làm sao tránh rủi ro?

Thanh Bích |

Những vụ mất tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng là sự cố rủi ro vận hành của quan hệ ngân hàng - khách hàng. Trong những vụ việc “lùm xùm” liên quan đến tiền gửi tiết kiệm đã được cơ quan chức năng làm rõ thì lỗi xuất phát từ cả 2 phía nhân viên ngân hàng và khách hàng.

Ngân hàng - nghề không đùa với rủi ro

Hình ảnh hai nữ nhân viên của một ngân hàng TMCP bị công an áp tải đi trước những ánh mắt chua xót của đông đảo đồng nghiệp trên một tờ báo không khỏi làm chạnh lòng người xem. Rồi những giọt nước mắt, tiếng kêu oan của nhiều lãnh đạo cấp thấp và nhân viên trong một vụ đại án ngân hàng gần đây cho thấy rủi ro mà người làm nghề phải gánh chịu.

Một CEO ngân hàng TMCP có trụ sở tại TPHCM, người từng từ một cơ quan kiểm toán chuyển qua làm ngân hàng đã từng nói: “Tôi thấy nghề ngân hàng rủi ro luôn luôn thường trực từ những cái nhỏ nhất, ngày này qua ngày khác”.

Ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân Nhà nước Việt Nam (NHNN) nói “Làm nghề này không thể đùa với rủi ro, NHTM với vai trò trung gian huy động nguồn vốn tạm nhàn rỗi từ doanh nghiệp, người dân trong nền kinh tế để cho vay với khách hàng thiếu vốn. NHTM cũng là loại hình doanh nghiệp đặc biệt, với chỉ 1 đồng vốn tự có và coi như tự có nhưng đi huy động vốn gấp đến 18-20 lần, cũng vì thế lợi ích của người gửi tiền luôn được pháp luật bảo vệ hàng đầu”. Tuy nhiên, trong hoạt động ngân hàng, cũng như mọi hoạt động kinh doanh khác đều tiềm ẩn rủi ro, trong đó có rủi ro trong quan hệ người gửi tiền và khách hàng.

Trách nhiệm ngừa rủi ro từ hai phía

Đối với thị trường tiền tệ nói chung, các ngân hàng ở Việt Nam nói riêng, tiền gửi dân cư là một nguồn rất quan trọng để duy trì và mở rộng quy mô hoạt động của mình để đáp ứng các nhu cầu vốn phát triển KTXH. Theo NHNN, tính đến hết năm 2017, tổng phương tiện thanh toán của toàn hệ thống các TCTD đạt gần 8,2 triệu tỉ đồng, trong đó tiền gửi của dân cư gần 4 triệu tỉ đồng, chiếm 48,7% tổng phương tiện thanh toán.

Vì vậy, từ cơ quan quản lý đến các NHTM đều hết sức chăm lo đến nguồn tiền này, bao gồm từ việc đề ra các quy định tuân thủ, tới giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ quan hệ với khách hàng. Chắc chắn, không một ngân hàng nào muốn để xảy ra sự cố “lùm xùm” để phải gánh những chịu thiệt hại về uy tín, giá trị thương hiệu. Do đó phòng ngừa và nhanh chóng xử lý tình huống xảy ra thấu tình, đạt lý là điều ngân hàng luôn mong muốn.

Theo Luật sư Trần Đình Dũng, Trung tâm tư vấn pháp luật TPHCM, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam: “Trong nhiều vụ án nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng, hầu hết đều có yếu tố khách tin tưởng thái quá vào kẻ lừa đảo, không tách bạch mối quan hệ khách hàng - ngân hàng và mối quan hệ cá nhân với nhân viên ngân hàng ra khỏi nhau. Khi giải quyết tại tòa, rất khó có căn cứ để tòa án tuyên buộc ngân hàng phải trả tiền cho khách hàng bởi các giao dịch rút tiền trên sổ sách giấy tờ đều đầy đủ theo quy trình luật định và tòa án phải tôn trọng chứng cứ sổ sách theo các nguyên tắc tố tụng. Trên lý thuyết luật định thì tòa án không để người bị chiếm đoạt mất tiền, mà bằng phán quyết buộc cá nhân người phạm tội do rút ruột tài khoản của người gửi để hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Nhằm tránh rủi ro, không bị mất tiền tức tưởi như nhiều vụ việc gần đây, người gửi tiền nên lưu ý đặc biệt không ký khống các chứng từ ngân hàng, không ủy quyền, không giao nhân viên ngân hàng giữ giúp sổ tiết kiệm, thỉnh thoảng kiểm tra thông tin tiền e-banking trên điện thoại”.

Một chuyên gia ngân hàng nói “Qua diễn biến của một số vụ mất tiền trong tài khoản của người gửi tiền ở ngân hàng thì có thể nói đây là sự cố rủi ro vận hành của quan hệ ngân hàng - khách hàng. Nên chỉ đạo làm rõ làm rõ những vấn đề liên quan, đúng/sai rõ ràng và xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân có liên quan có sai phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Nhưng để việc xử lý nghiêm minh phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Để sớm được như vậy và yên dư luận cả ngân hàng và khách hàng cần hợp tác với các cơ quan pháp luật. Cùng nghiêm túc thực hiện đúng quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ theo luật định thì sẽ bớt rủi ro cho cả hai phía ngân hàng và khách hàng.

Thanh Bích
TIN LIÊN QUAN

Dòng người lao động tấp nập trở về Bình Dương mưu sinh sau Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Hàng chục ngàn người lao động đi xe máy từ các tỉnh nối nhau tấp nập trở về Bình Dương để đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2023, bắt đầu cuộc mưu sinh của năm mới.

Dự báo thời tiết tuần tới từ 30.1 đến 5.2

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết tuần tới từ 30.1 đến 5.2: Khối không khí lạnh duy trì với cường độ ổn định, tuần tới, khu vực Bắc Bộ nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng ghi nhận nhiều biến động. Trong khi đó, TP.HCM chuẩn bị bước vào mùa khô, nắng nóng kéo dài.

Quả bóng vàng Việt Nam 2022: Lần thứ 2 cho Văn Quyết?

ĐÌNH THẢO |

Có mặt trong Top 5 rút gọn danh sách Quả bóng vàng Việt Nam 2022, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết của câu lạc bộ Hà Nội và tuyển Việt Nam có cơ hội để lần thứ 2 mang về danh hiệu cao quý này.

Yên Bái: Vì sao sới chọi trâu "khủng" ngang nhiên được tổ chức?

Văn Đức |

Sới chọi trâu không phép do một doanh nghiệp đứng ra tổ chức tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Du xuân dịp Tết: Ngán ngẩm cảnh chen chúc

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều người lựa chọn không đi chơi, thăm thú dịp Tết vì ngán ngẩm cảnh chen chúc, chật chội.

Quy định mới về quản lý tiền công đức: Liệu có khả thi?

Linh Chi - Dương Anh |

Nhìn từ góc độ văn hóa, việc ban hành quy định quản lý, thu chi từ công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích, cơ sở thờ tự là hợp lý, nhằm nâng cao tính khách quan, minh bạch và tạo thêm lòng tin lâu dài cho người dân.

WHO khuyến cáo mới nhất về COVID-19

Khánh Minh |

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.

Lại xuất hiện clip triệu view tố cân hải sản gian lận ở làng chài Mũi Né

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Sau kì nghỉ Tết Quý Mão, lại xuất hiện một clip được đăng tải lên mạng xã hội TikTok nhằm cảnh báo tình trạng bán hải sản dùng cân không chuẩn tại chợ làng chài Mũi Né, phường Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận).