Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để báo cáo Quốc hội.

Chưa có căn cứ rõ ràng về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở

Tiếp tục phiên họp thứ 31, sáng 15.3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Về một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đã có báo cáo về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Loại ý kiến thứ nhất, nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Về ưu điểm, quy định trên kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm.

Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra, được các nhà khoa học ủng hộ.

Đến nay, quy định cấm trên đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng; có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệch kết quả xử lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng

Về hạn chế, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như vậy là nghiêm khắc và tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam; ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương.

Điều này cũng làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta.

Loại ý kiến thứ hai, cần giới hạn thấp nhất nồng độ cồn

Loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Về ưu điểm, quy định này đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra cũng không làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta và cả gián tiếp cho nhiều người lao động trong chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ cũng tương đồng với quy định của nhiều nước trên thế giới.

Về hạn chế, việc này làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác. Quy định này cũng khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án sau:

- Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe môtô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội. Từ đó cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Cảnh sát Hà Nội tung hàng chục tổ công tác, vi phạm nồng độ cồn giảm rất mạnh

Cẩm Hà |

Số trường hợp vi phạm nồng độ cồn tại Hà Nội trong ngày đầu Tết Giáp Thìn 2024 giảm rất mạnh so với cùng thời điểm Tết Quý Mão 2023.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn ngừa tai nạn dịp Tết

Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định... phòng ngừa tai nạn giao thông phục vụ nhân dân đón Tết.

Xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có nhiều cán bộ công chức

PHẠM ĐÔNG |

Theo báo cáo, có hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm) bị xử lý trong năm 2023, trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam muốn vượt qua vòng bảng giải U23 châu Á

MINH PHONG |

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tập trung cho mục tiêu vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2024, đồng thời chuẩn bị xây dựng đội U23 Việt Nam trở thành nền tảng cho đội tuyển quốc gia.

Sở Xây dựng Bạc Liêu lý giải việc cả tỉnh chưa có dự án nhà ở xã hội nào

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Việc triển khai một số chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ còn chậm, đặc biệt là gói 120.000 tỉ đồng phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn chưa thể tiếp cận do địa phương chưa có dự án được phê duyệt.

Bất ngờ về lời khai của phạm nhân trốn khỏi trại giam tại Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi bị lực lượng công an bắt giữ khi đang lẩn trốn trong rừng, tại cơ quan công an, đối tượng đã khai lý do trốn khỏi trại giam Mai Văn Đệ.

Gần 5 năm mua điện “chui” giữa Thủ đô Hà Nội

Đặng Tiến - Thế Đại |

Mặc dù đã sinh sống tại khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai (quận Hà Đông, TP Hà Nội) nhiều năm nhưng nhiều hộ dân ở đây vẫn không có điện sinh hoạt và điện thắp sáng công cộng; không được đăng ký hộ khẩu.

Thực hư chuyện có thông tin mập mờ trong đấu giá tài sản ở Bắc Ninh

Trần Tuấn |

Từ đơn phản ánh của bạn đọc cho rằng, thông tin về đấu giá được cung cấp không rõ ràng nhằm móc nối, dàn xếp gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản tỉnh Bắc Ninh, phóng viên Báo Lao Động đã vào cuộc tìm hiểu.

Cảnh sát Hà Nội tung hàng chục tổ công tác, vi phạm nồng độ cồn giảm rất mạnh

Cẩm Hà |

Số trường hợp vi phạm nồng độ cồn tại Hà Nội trong ngày đầu Tết Giáp Thìn 2024 giảm rất mạnh so với cùng thời điểm Tết Quý Mão 2023.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn ngừa tai nạn dịp Tết

Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định... phòng ngừa tai nạn giao thông phục vụ nhân dân đón Tết.

Xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có nhiều cán bộ công chức

PHẠM ĐÔNG |

Theo báo cáo, có hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm) bị xử lý trong năm 2023, trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.