Nhà không số, phố không tên
Mặc dù đã đến ở tại khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai từ lâu, nhưng đến nay nhiều hộ dân ở đây vẫn chưa được dùng điện của Công ty Điện lực Hà Đông mà phải mua điện tư nhân với giá “cắt cổ”. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Theo chị Phạm Thị Phượng, gia đình chị sinh sống tại khu dịch vụ 2 Đồng Mai từ cuối năm 2009 nhưng đến nay, vẫn phải mua điện lại của người dân với giá hơn 4.800 đồng 1 số điện (1kW). Ngoài việc phải mua điện để thắp sáng sinh hoạt gia đình, để đảm bảo an ninh, chị phải tự bỏ tiền đấu điện từ nhà ra bóng đèn cao áp ngoài đường.
Chị Phượng cho biết, mặc dù gia đình đi làm cả ngày và chỉ dùng điện vào buổi tối nhưng mỗi tháng phải trả trên 2 triệu đồng tiền điện vào mùa đông và trên 3 triệu đồng vào mùa hè. Với mức lương của vợ chồng khoảng 16 triệu đồng/tháng, nuôi hai con nhỏ đang tuổi ăn học nên gia đình rất khó khăn.
Gia đình anh Trịnh Huy Bàn đã phải bỏ ra hơn 5 triệu đồng để mua dây và cột gỗ để kéo điện về nhà. Theo anh Bàn, việc tự mua dây kéo điện rất nguy hiểm vì không đảm bảo các quy định về an toàn nhưng để có điện thắp sáng vẫn phải chấp nhận làm liều.
Bà Lê Thị Mỹ cho hay, gia đình bà được đền bù tái định cư 60m2. Vợ chồng bà không có thu nhập gì ngoài buôn bán lặt vặt tại chợ làng, trong khi đó phải trả tiền điện giá cao nên cuộc sống rất khó khăn, nhiều khi phải cần sự hỗ trợ của các con.
Ngoài vấn đề không được mua điện của Nhà nước, người dân tại khu dịch vụ 2 Đồng Mai còn sống tại nhà không số, phố không tên, không được đăng ký hộ khẩu, không có nhà sinh hoạt cộng đồng... “Nhiều lần tôi ra chính quyền xin đăng ký nhập hộ khẩu nhưng không được chấp nhận, trong khi con tôi sang năm vào lớp 1. Gia đình tôi đã xây nhà kiên cố ở khu dịch vụ 2 Đồng Mai từ năm 2017” - anh Ngô Văn Tuấn - một cư dân lo lắng nói.
Trách nhiệm của Ban Quản lý dự án quận Hà Đông
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Quang Thoan - Chủ tịch UBND phường Đồng Mai - cho rằng, phản ánh của bàn con tại khu đất dịch vụ 2 Đồng Mai là đúng sự thật. Phường đã tiếp nhận và kiến nghị UBND quận Hà Đông và chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án quận Hà Đông (Ban QLDA). Hiện quận đã chỉ đạo Ban QLDA triển khai điện nước cho người dân, dự kiến khoảng 2 tháng nữa sẽ hoàn thiện xong.
Liên quan đến những khó khăn về hộ khẩu, ông Thoan cho hay, người dân ở đất dịch vụ thì không nhập được khẩu. Đây cũng là vấn đề khó khăn của toàn địa bàn quận Hà Đông. Để giải quyết khó khăn, phường đề nghị các trường tiếp nhận các cháu vào học bình thường.
Liên quan đến việc các hộ dân đang sinh sống tại Khu đất dịch vụ 2 phường Đồng Mai, quận Hà Đông nhiều năm không có điện, ông Hoàng Minh Thuỷ - Giám đốc Công ty Điện lực Hà Đông - cho biết, đơn vị đã nhận được phản ảnh của gần 100 hộ dân tại khu đất dịch vụ Đồng Mai 2.
Sau khi xin ý kiến của EVN Hà Nội, Công ty Điện lực Hà Đông và Ban QLDA đã đấu nối tạm cho trạm biến áp T4 - DV Đồng Mai và đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng ngày 2.3.2022. Tuy nhiên, trong 4 khu đất dịch vụ tại Đồng Mai, không phải địa bàn nào cũng có đủ hạ tầng để đóng điện, dẫn đến thực trạng các hộ sinh sống tại đây, hộ có điện, hộ không có điện.
“Khi nào Ban quản lý dự án quận Hà Đông có trách nhiệm hoàn thiện xong hạ tầng và bàn giao thì Công ty Điện lực Hà Đông mới có thể nối điện để bán điện trực tiếp đến các hộ dân” - ông Thuỷ cho hay.
Để làm rõ vấn đề về việc chậm trễ bàn giao hạ tầng tại Khu đất dịch vụ 2 phường Đồng Mai, ngày 2.4, phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với ông Phùng Chí Tâm - Trưởng ban Quản lý dự án quận Hà Đông để tìm hiểu thông tin. Ông Tâm đề nghị phóng viên liên hệ qua UBND quận Hà Đông để có chỉ đạo.