Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các dự án giao thông chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về trình tự, thủ tục, quản lý chất lượng, tiến độ, quản lý chi phí các công trình, dự án ngành giao thông vận tải; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Ngày 19.5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự, kỷ cương, khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải.

Chỉ thị nêu, thời gian qua, công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn bộc lộ một số bất cập, đặc biệt trong khảo sát, thiết kế; số liệu, thông tin khảo sát chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, thiếu chính xác.

Sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình chưa phù hợp với thực tế, dẫn đến rất nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh vốn, tổng mức đầu tư, dự toán… ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư dự án.

Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều biện pháp khắc phục, kịp thời chấn chỉnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Để khắc phục những bất cập trong công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình, dự án ngành giao thông vận tải, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về trình tự, thủ tục, quản lý chất lượng, tiến độ, quản lý chi phí.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các dự án chậm tiến độ; chấn chỉnh công tác lựa chọn tư vấn; quản lý chặt chẽ hợp đồng tư vấn (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế, dự toán; thẩm tra; giám sát).

Kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn, quản lý thầu phụ; xử lý nghiêm các hành vi chuyển nhượng thầu, bán thầu trái quy định của pháp luật; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Cụ thể, về công tác khảo sát, Bộ Giao thông Vận tải phải kiểm tra chặt chẽ năng lực thực tế của đơn vị khảo sát so với hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, bảo đảm chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế (đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, đặc biệt tại các khu vực nền đất yếu, khu vực có điều kiện địa chất phức tạp…).

Chấn chỉnh công tác khảo sát, đặc biệt khảo sát địa chất, phê duyệt báo cáo kết quả khảo sát, lưu ý khi khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ thải phải khảo sát kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng của các mỏ, thủ tục khai thác, trữ lượng của các bãi đổ thải, đường vận chuyển, phương án sử dụng đường công vụ nội, ngoại tuyến đáp ứng yêu cầu của dự án.

Kiểm soát chất lượng hồ sơ, nghiệm thu đúng quy định của pháp luật; tính toán chi phí giải phóng mặt bằng phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, bảo đảm không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.

Về tư vấn thẩm tra, Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghiêm yêu cầu về tính độc lập về pháp lý, tài chính với chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn lập thiết kế xây dựng; bố trí cán bộ đủ năng lực, phù hợp với quy mô, loại và cấp công trình; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra; chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về kết quả thẩm tra.

Kiểm tra, rà soát một số dự án đường cao tốc có cốt đường cao hơn bình thường làm tăng nhu cầu vật liệu đắp nền; xem xét kỹ lưỡng điều kiện thoát lũ, phù hợp dòng chảy; nghiên cứu phương án làm cầu cạn, hạ thấp cốt đường, thay hầm dân sinh bằng cầu vượt đường cao tốc ngay từ khi lập dự án để có các phương án sử dụng vật liệu xây dựng và mặt bằng thi công.

Đồng thời, thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ giao mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công; không để xảy ra việc giao mỏ không đúng đối tượng, làm nảy sinh hoạt động "mua đi, bán lại" tăng giá vật liệu; chủ động rà soát các mỏ vật liệu đã cấp, có biện pháp xử lý kịp thời đối với mỏ cấp không đúng quy định.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chốt tiến độ khởi công, hoàn thành nhiều dự án giao thông lớn

PHẠM ĐÔNG |

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 175/TB-VPCP ngày 11.5.2023 kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu, điều chỉnh niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt.

Tập trung gỡ vướng cho các dự án bất động sản, giao thông của Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Tháo gỡ vướng mắc các dự án bất động sản, phát triển nhà ở xã hội, cơ chế đặc thù đối với dự án đường Vành đai 4, các tuyến đường sắt đô thị... là những vấn đề được các bộ trưởng, trưởng ngành quan tâm, giải đáp để thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội phát triển.

Toàn cảnh đại án apatit khiến dàn nguyên lãnh đạo chủ chốt Lào Cai xộ khám

An Trịnh |

Vụ án sai phạm của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama (Công ty Lilama), Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (Công ty Apatit) đã kéo theo hơn 10 bị can là nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lào Cai và doanh nghiệp xộ khám.

Vỡ tường trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long do bồn sắt nổ

HOÀNG LỘC |

Bồn sắt nổ vang trời, làm vỡ tường trụ sở mới của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long. Nguyên nhân do dùng hàn xì gió đá để cưa bồn.

Công viên 1.600 tỉ đồng xây 13 năm chưa xong, chủ đầu tư đã đưa đi thế chấp

Quang Dân |

Đã 13 năm kể từ ngày được Cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án xây dựng Công viên 1.600 tỉ đồng của Công ty VNT vẫn nằm trên giấy. Thế nhưng, bất ngờ là một phần nguồn thu (hiện tại và hình thành trong tương lai) từ việc khai thác, kinh doanh dự án đã được chủ đầu tư đem đi thế chấp ngân hàng.

Quán cà phê vườn xanh tươi như một góc Đà Lạt giữa TPHCM

Yến Nhi |

Được bao phủ bởi sắc xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất phố núi Đà Lạt giữa TPHCM, là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Người lao động ở Đà Nẵng mưu sinh giữa trưa nắng gắt

Nguyễn Linh |

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung bộ, các tỉnh miền Trung thời gian tới tiếp tục có nắng nóng, nhiệt độ cao nhất từ 36-39 độ C. Tuy nhiên, người dân Đà Nẵng vẫn phải gồng mình mưu sinh để kiếm sống.

Chốt tiến độ khởi công, hoàn thành nhiều dự án giao thông lớn

PHẠM ĐÔNG |

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 175/TB-VPCP ngày 11.5.2023 kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu, điều chỉnh niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt.

Tập trung gỡ vướng cho các dự án bất động sản, giao thông của Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Tháo gỡ vướng mắc các dự án bất động sản, phát triển nhà ở xã hội, cơ chế đặc thù đối với dự án đường Vành đai 4, các tuyến đường sắt đô thị... là những vấn đề được các bộ trưởng, trưởng ngành quan tâm, giải đáp để thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội phát triển.