Thiết bị giám sát hành trình, quy định nồng độ cồn được đại biểu đặc biệt quan tâm

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, các đại biểu Quốc hội đã quan tâm, cho ý kiến về nhiều nội dung như quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông; về thiết bị giám sát hành trình; quy định về giấy phép lái xe; an toàn giao thông cho học sinh...

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, chiều 24.11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, qua tổng hợp, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ và hội trường đều nhất trí về sự cần thiết ban hành luật.

Thay mặt cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Công an đã điểm lại một số nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm, cho ý kiến.

Theo đó, các đại biểu đã góp ý về sự cần thiết ban hành luật, về tên gọi và bố cục dự thảo luật, rà soát để tránh chồng lấn về phạm vi điều chỉnh giữa luật này với Luật Đường bộ.

Tiếp đó, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung xe của Viện kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp là xe ưu tiên; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; về thiết bị giám sát hành trình; quy định về giấy phép lái xe; an toàn giao thông cho học sinh.

Đồng thời góp ý về hiện đại hóa lực lượng cảnh sát giao thông; kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ; xử phạt vi phạm hành chính; cứu hộ, cứu nạn và xử lý tai nạn giao thông; bảo trì, bảo dưỡng công trình giao thông; biện pháp chống người thi hành công vụ; tín hiệu giao thông; chống ùn tắc giao thông; cấp đổi giấy phép lái xe; dừng đỗ xe, cấm dừng đỗ xe.

Đồng thời đại biểu cũng cho ý kiến về các thiết bị giao thông thông minh; chuyển đổi số; đấu giá biển số xe, niên hạn sử dụng xe; khám sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông; độ tuổi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vấn đề vận tải đường bộ; người đi bộ; quy định về làn đường và tốc độ của các làn đường cao tốc…

Đối với những ý kiến khác của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kĩ tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi trước khi trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung phiên thảo luận. Ảnh: Văn phòng Quốc hội
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận nội dung phiên thảo luận. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đã có 22 đại biểu phát biểu, 6 đại biểu tranh luận, 25 đăng ký nhưng chưa phát biểu do hết thời gian.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua thảo luận, đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự chủ động kịp thời của Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra và có báo cáo dự kiến tiếp thu cụ thể.

Các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành luật; yêu cầu bổ sung cơ sở chính trị pháp lý, thực tiễn, bảo đảm cao nhất an toàn tính mạng của người dân, an ninh quốc gia, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.

Đại biểu nhất trí với bố cục và nhiều nội dung của dự thảo luật, cũng như hồ sơ dự án luật đã được chuẩn bị chu đáo công phu. Trong đó, đại biểu đề nghị xem xét, đánh giá, phân tích kỹ, đồng thời tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý làm rõ nhiều nội dung như đại biểu đã phát biểu.

Đại biểu cũng cho rằng, cũng như Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhận được sự quan tâm cao của người dân do luật có tác động đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong điều kiện giao thông đường bộ Việt Nam là giao thông và hỗn hợp, người dân là chủ thể tham gia giao thông và chủ thể điều khiển phương tiện…

Vì vậy, phạm vi, bố cục và nội dung của hai dự án luật cần thiết kế để xử lý phạm vi giao thoa cho phù hợp, trên cơ sở giải quyết rõ mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng đường bộ và các yếu tố kiến trúc thượng tầng bảo đảm an toàn giao thông, giữa hạ tầng phương tiện và con người, cũng như điều kiện thời tiết khí hậu Việt Nam, giữa yếu tố tĩnh, yếu tố động, yếu tố vừa tĩnh vừa động…

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó khả thi

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Góp ý về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho biết, ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới  việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn nên nếu phải thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì cần phải xem xét lại.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn kể cả cán bộ trong ngành để làm gương

Vương Trần - Phạm Đông |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Bộ trưởng Bộ Công an phân tích lý do cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

Bất ngờ lý do khiến 6 ngôi nhà bị sụt lún tại Hà Nội

Thu Giang |

Liên quan tới sự cố sụt lún do khoan giếng tại thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, chính quyền huyện Quốc Oai (Hà Nội) thông tin, đơn vị đã nhanh chóng di dời 6 hộ dân ra khỏi khu vực sụt lún nguy hiểm.

Xem xét thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến sẽ thành lập thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang trên cơ sở nguyên trạng 171,01 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 229.162 người của huyện Việt Yên.

Nhà văn viết truyện từ tư liệu sống ngồn ngộn về nghề thợ mỏ

Anh Trang (thực hiện) |

Tác giả Nguyễn Thanh Bình chia sẻ với phóng viên Lao Động về những chất liệu đã giúp anh viết truyện ngắn “Một gia đình thợ mỏ” - tác phẩm tạo ấn tượng trong cuộc thi Sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn.

Điểm danh 4 đặc sản độc lạ ngon nhất khi ăn ở Bắc Ninh

Thanh Hải |

Không chỉ là vùng đất giàu văn hóa, Bắc Ninh còn nổi tiếng bởi ẩm thực phong phú với những đặc sản độc đáo.

Công đoàn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ

Việt Lâm (thực hiện) |

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn Việt Nam đã tập trung nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) đạt kết quả nổi bật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thanh Hà - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng LĐLĐVN. Bà Trần Thị Thanh Hà cho biết:

Hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó khả thi

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Góp ý về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho biết, ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới  việc mua được xe máy để đi đã là một điều khó khăn nên nếu phải thêm một khoản chi phí để lắp camera hành trình thì cần phải xem xét lại.

Xử lý vi phạm nồng độ cồn kể cả cán bộ trong ngành để làm gương

Vương Trần - Phạm Đông |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông với quyết tâm không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật để làm gương cho nhân dân, tăng thu ngân sách từ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Bộ trưởng Bộ Công an phân tích lý do cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.