Sớm có thông tư giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 452/TTg-KSTT về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Tại văn bản, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ tập trung chỉ đạo hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư theo yêu cầu của Chính phủ tại 19 Nghị quyết chuyên đề.

Khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của bộ, cơ quan ngang bộ.

Bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời công bố và chỉ đạo cập nhật, công khai các thủ tục hành chính này trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Đồng thời hoàn thành việc tái cấu trúc, quy trình nghiệp vụ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ có liên quan. Thời hạn hoàn thành trước tháng 9.2023.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương, nghiêm túc rà soát và đề xuất mức phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính theo hướng ưu đãi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc ngành, lĩnh vực mình, gửi Bộ Tài chính trong tháng 5.2023 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Trên cơ sở đề xuất của các bộ, cơ quan, Bộ Tài chính chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan ban hành Thông tư quy định về giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và trình Chính phủ ban hành quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo cơ chế ưu đãi nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Trên cơ sở Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2023), giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, xác định những văn bản quy phạm pháp luật cần điều chỉnh ngay sau khi Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) ban hành.

Kịp thời tham mưu, đề xuất chương trình, kế hoạch sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên, bảo đảm việc chuyển đổi từ phương thức làm việc truyền thống sang môi trường điện tử. Thời hạn hoàn thành trong tháng 6.2023.

Các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất phương án thu giá hợp lý theo quy định sản phẩm, dịch vụ khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin do bộ, ngành quản lý theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân để tái đầu tư, duy trì, quản lý, phát triển hệ thống.

Bộ Thông tin và Truyền thông bảo đảm chất lượng Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến cấp xã; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm chất lượng đường truyền Internet cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp.

Hỗ trợ triển khai các giải pháp bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin cho các bộ, ngành trong giai đoạn thực hiện các thủ tục đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử.

Chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có. Thời gian hoàn thành trong tháng 9.2023.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp, xác thực, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID, dần thay thế việc cung cấp các giấy tờ cá nhân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.

Văn phòng Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm vận hành thông suốt, tránh "tắc nghẽn" trong quá trình tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Miễn, giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Hà Nội đo lường sự hài lòng của người dân đối với một số dịch vụ công

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội sẽ khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với một số dịch vụ như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, dịch vụ y tế công, dịch vụ giáo dục công.

Khẩn trương đồng bộ dữ liệu đã có, kết nối theo từng dịch vụ công

Vương Trần |

Về việc triển khai cung cấp các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Hà Nam quyết tâm thực hiện đầy đủ; khẩn trương đồng bộ dữ liệu đã có và kết nối theo từng dịch vụ công.

Điểm khác biệt giữa 2 đệ nhất cầu trụ cao vùng Tây Bắc

Tân Văn |

Cầu Pá Uôn bắc qua sông Đà hung dữ, cầu cạn Móng Sến đi qua thung lũng dốc 3 tầng đều là những điển hình cho sự kỳ vĩ, khát vọng của đất và người Tây Bắc.

Nông dân ồ ạt trồng sầu riêng ở Đắk Lắk, dễ kéo theo nhiều hệ lụy

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Gần 1 năm qua, sầu riêng được mùa, được giá, nên nông dân ở Đắk Lắk đã chặt bỏ cây cà phê, tiêu... để chuyển đổi cây trồng. Việc trồng vội vàng, làm một cách ồ ạt rất dễ gây ra nhiều hệ lụy nhãn tiền.

Hồ treo trơ đáy, người dân Cao nguyên đá gồng mình chống hạn

Nguyễn Tùng |

Hà Giang - Những hồ treo chứa nước trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn vốn là nơi dự trữ và cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho đồng bào nhưng vài tháng nay đã rơi vào tình trạng cạn trơ đáy vì khô hạn kéo dài.

Nhà máy nước sạch tại xã đạt chuẩn nông thôn mới bỏ hoang gần 10 năm

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Nhà máy nước sạch Yên Quang (tại xã Yên Quang, huyện Nho Quan, Ninh Bình), được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi hoàn thiện đến nay, nhà máy này chưa một lần đi vào hoạt động, gần 2.000 hộ dân ở đây vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Xót xa lời kể của phụ huynh bé trai bị cô giáo tát 31 cái

HÀ ANH CHIẾN - NGUYỄN LY |

Đồng Nai – Một giáo viên ở trường mầm non Tuổi Ngọc (phường An Bình, TP Biên Hoà) đã có hành vi dùng tay tát liên tục vào mặt trẻ nhỏ khi đang cho ăn trưa. Sự việc này được phát hiện khi phụ huynh thấy mặt trẻ bị bầm tím và camera ghi lại đã chứng minh hành vi bạo hành của cô giáo mầm non này.