Khẩn trương đồng bộ dữ liệu đã có, kết nối theo từng dịch vụ công

Vương Trần |

Về việc triển khai cung cấp các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Hà Nam quyết tâm thực hiện đầy đủ; khẩn trương đồng bộ dữ liệu đã có và kết nối theo từng dịch vụ công.

Trong vòng 6 tháng có cơ sở dữ liệu của toàn tỉnh

Ngày 21.11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban quốc gia về Chuyển đổi số đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam về tình hình thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ví dụ: Trong suốt cuộc đời của một người cần khoảng 200 trường dữ liệu để phục vụ cho công tác quản lý. Nhưng cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương còn rời rạc, manh mún, ở nhiều bộ phận khác nhau.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Thủ tướng cho rằng phải đẩy mạnh kết nối, chia sẻ giữa các cơ sở dữ liệu ngành, địa phương; lập tổ công tác đến tận xã phường để thu thập dữ liệu trên cơ sở tập hợp theo yêu cầu của các sở, ngành, gắn với cơ chế thiết lập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin.

"Các đồng chí phải giao ban hằng tuần, sao cho trong vòng 6 tháng có cơ sở dữ liệu của toàn tỉnh", Phó Thủ tướng nói và lưu ý 3 nhóm dữ liệu cần tập trung rà soát, cập nhật là: Đất đai, xây dựng, nhà ở; lao động, an sinh xã hội; y tế.

Về việc triển khai cung cấp các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Nam quyết tâm thực hiện đầy đủ; khẩn trương đồng bộ dữ liệu đã có và kết nối theo từng dịch vụ công.

"Các bộ, ngành phải cử người xuống những địa phương được chọn làm điểm, làm mẫu trong thực hiện Đề án 06, ghi nhận thực tiễn để bổ sung, điều chỉnh, hướng dẫn chung cho cả nước, phải quyết tâm và rất chi tiết, tỉ mỉ", Phó Thủ tướng nói.

Phải rất sẵn sàng về con người, công nghệ, dữ liệu

Trao đổi những vướng mắc đặt ra khi triển khai Đề án 06 tại Hà Nam, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý các địa phương phải rất sẵn sàng về con người, công nghệ, dữ liệu để kết nối từng bước.

Người đứng đầu ở từng cấp phải nắm được kết quả triển khai hằng ngày, các vướng mắc phát sinh để giải đáp, giải quyết ngay. "Nếu chúng ta không nhận thức đầy đủ việc phục vụ người dân, doanh nghiệp, xã hội mà vẫn còn đâu đó tư tưởng xin-cho thì sẽ không thành công", Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Hà Nam tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: T.Vương
Hà Nam tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Trần Vương

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy khẳng định ngay sau buổi làm việc này, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn về quy trình, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện cung cấp các dịch vụ công liên thông theo yêu cầu đề ra; tăng cường tuyên truyền về việc triển khai các dịch vụ công liên thông để người dân nắm được, tham gia thực hiện.

Đến nay, tỉnh Hà Nam đã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06; đang triển khai thí điểm 2 dịch vụ công: Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).

Đối với 2 dịch vụ là Liên thông đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí bắt đầu triển khai thí điểm từ ngày 21.11.2022.

Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam cung cấp tổng số 1.741 bộ thủ tục hành chính. Trong đó, có 877 dịch vụ trực tuyến toàn trình; 789 dịch vụ công trực tuyến một phần.

Tính đến 18.11.2022, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống: 231.081 bộ, giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,9%; có 154.063 bộ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 66,67%.

Tỉnh Hà Nam đã hoàn thiện các điều kiện và thực hiện xong việc kết nối Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến nay, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã triển khai, chỉ đạo 118/118 cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử hoặc qua ứng dụng VneID thay thế cho thẻ BHYT và thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế (540.386/771.934 thẻ BHYT).

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Mở rộng triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cấp đổi giấy phép lái xe

Minh Hạnh |

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn gửi sở Giao thông Vận tải các địa phương về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (phạm vi toàn quốc) đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

15 phút hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công

Quang Việt |

Hà Nội - Cơ quan quản lý xuất nhập cho biết, chỉ mất 15 phút để công dân hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

BHXH Việt Nam: Cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

ANH THƯ |

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng về kết nối, chia sẻ dữ liệu; tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp… đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Mở rộng triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cấp đổi giấy phép lái xe

Minh Hạnh |

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn gửi sở Giao thông Vận tải các địa phương về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (phạm vi toàn quốc) đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

15 phút hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công

Quang Việt |

Hà Nội - Cơ quan quản lý xuất nhập cho biết, chỉ mất 15 phút để công dân hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

BHXH Việt Nam: Cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

ANH THƯ |

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng về kết nối, chia sẻ dữ liệu; tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp… đạt được những kết quả đáng khích lệ.