Phó Thủ tướng: Nhân tài là động lực đổi mới sáng tạo trong giáo dục

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo về giáo dục các cấp, cũng như tính liên thông, tránh tiếp cận "thiếu tổng thể, tạo chia cắt".

Ngày 21.4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục về nội dung dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (dự thảo chiến lược).

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nêu rõ, nguồn lực quan trọng nhất là con người và nhân tài là động lực đổi mới sáng tạo. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo về giáo dục các cấp, cũng như tính liên thông, tránh tiếp cận "thiếu tổng thể, tạo chia cắt", TTXVN đưa tin.

Phó Thủ tướng cho rằng, chiến lược phải mang tính hành động nhiều hơn, bao quát phạm vi, mục tiêu đặt ra. Trước mắt, khi chưa xây dựng được chiến lược, bộ cần tập trung xây dựng đề án từ nay đến năm 2025, xác định những nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách trên cơ sở rà soát kết quả thực hiện những mục tiêu về phổ cập tiểu học, trung học cơ sở.

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ, liên thông giữa các bậc học, giữa giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp…

“Đề án này phải khắc phục ngay những điểm nghẽn trong nghị định, thông tư về giáo dục, tích hợp thực chất quy hoạch hệ thống giáo dục, đào tạo gắn với quy hoạch phát triển vùng, địa phương”, Phó Thủ tướng nói.

Để đổi mới dạy và học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hội nhập, Phó Thủ tướng cho rằng, công tác đào tạo đội ngũ giáo viên cần "đi trước một bước" và huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia để đạt được kết quả thực chất cho người học.

Việc đổi mới nội dung, mục tiêu đào tạo phải đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có sự cân đối, hài hòa kiến thức giữa các môn học. Các trường sư phạm phải đi đầu trong thay đổi về chương trình đào tạo, phương thức quản trị, trên cơ sở xác định những nội dung giáo dục cơ bản để đào tạo một số lượng giáo viên cơ hữu.

Đối với những môn học liên quan đến thẩm mĩ, hình thành nhân cách, các trường phổ thông có cơ chế thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, nghệ sĩ đến giảng dạy cho học sinh.

Theo Phó Thủ tướng, trong thay đổi phương pháp dạy và học, cần xác định đúng vị trí, vai trò của nhà trường, xã hội, gia đình trong mục tiêu phát triển toàn diện giáo dục “đức - trí - thể - mĩ”. Người học là trung tâm của quá trình tự học, biết đổi mới, sáng tạo, cảm nhận cái đẹp, nắm vững phương pháp tự học, nhất là học tập suốt đời.

Phó Thủ tướng lưu ý, tại những khu vực có điều kiện thuận lợi, cần thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa giáo dục, để dành nguồn lực Nhà nước đầu tư cho phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm làm việc.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, mục tiêu tổng quát của dự thảo chiến lược nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Tạo lập thế hệ người Việt Nam mới, sống lương thiện, giàu khát vọng, có đầy đủ phẩm chất trí tuệ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, dự thảo chiến lược xây dựng hệ thống giáo dục mở, công bằng và bình đẳng, phục vụ học tập suốt đời theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế và đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030.

Để thực hiện hàng loạt mục tiêu cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất 10 nhóm giải pháp: Hoàn thiện thể chế; đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường; thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục.

Tiếp đó, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục; thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao gắn liền với đào tạo; tăng cường hội nhập quốc tế.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội dành gần 50.000 tỉ đồng đầu tư cho giáo dục, văn hóa và y tế

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã dành khoảng 49.200 tỉ đồng đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo và văn hóa giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo

PHẠM ĐÔNG |

Theo quyết định 154/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 – 2026.

Số lượng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục còn thừa thiếu cục bộ

PHẠM ĐÔNG |

Số lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn thừa thiếu cục bộ, đồng thời còn thiếu so với quy định. Tình trạng thiếu trường, lớp còn tồn tại ở một số địa phương, đặc biệt là tại một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trực tiếp U22 Việt Nam 0-1 Thái Lan: Voi chiến mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U22 Việt Nam vs U22 Thái Lan tại bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 ngày 11.5: Việt Nam đã có 57 huy chương vàng

Chi Trần |

Tính đến 19h00 ngày 11.5, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được 57 huy chương vàng tại SEA Games 32. 

Tài chính thông minh: Vì sao đóng bảo hiểm lại không được trả quyền lợi?

Nhóm PV |

Tuy mức chi trả của bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ khác nhau nhưng lại tương đối giống nhau ở các nguyên nhân không chi trả quyền lợi bảo hiểm. Trong số Tài chính thông minh hôm nay, bà Nguyễn Thu Giang - Chuyên gia hoạch định Tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ chỉ ra 5 nguyên nhân chính.

Nguy cơ "chìm" của Chợ nổi Cái Răng đang hiện hữu

PHONG LINH |

Đó là nhìn nhận của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường tại cuộc họp về công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Chợ nổi Cái Răng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú lý giải nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp

Đức Mạnh |

Các giải pháp điều hành chính sách đang hướng tới tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, kịp thời cung ứng vốn tín dụng để góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm vẫn thấp.

Hà Nội dành gần 50.000 tỉ đồng đầu tư cho giáo dục, văn hóa và y tế

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội đã dành khoảng 49.200 tỉ đồng đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo và văn hóa giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.

Thủ tướng là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo

PHẠM ĐÔNG |

Theo quyết định 154/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023 – 2026.

Số lượng đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục còn thừa thiếu cục bộ

PHẠM ĐÔNG |

Số lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn thừa thiếu cục bộ, đồng thời còn thiếu so với quy định. Tình trạng thiếu trường, lớp còn tồn tại ở một số địa phương, đặc biệt là tại một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.