Khu vực lúa chết "chưa sử dụng một hạt cát biển nào"

Vương Trần - Tạ Quang |

Trước thông tin về một số hộ nông dân nghi ngờ việc dùng cát biển làm nền cao tốc khiến lúa ở khu vực gần đó bị chết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, khu vực lúa chết "chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả".

Ngày 14.6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, liên quan tới thông tin một số diện tích lúa tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang giáp cao tốc Hậu Giang-Cà Mau bị chết, nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả” và nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không “làm dối” được.

Bộ trưởng đề nghị cần đưa thông tin chính xác, hết sức thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương lớn đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cùng Bộ TNMT, Bộ NNPTNT sẽ tổ chức đoàn công tác để khảo sát, tìm hiểu lý do khiến lúa chết.

Liên quan tới nội dung này, theo tìm hiểu của PV Lao Động, Bộ NNPTNT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đánh giá ảnh hưởng của sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án đường cao tốc Bắc - Nam đến lúa Đông Xuân 2023 - 2024 và Hè Thu 2024.

Theo báo cáo, sau khi nhận được phản ánh của địa phương về việc sử dụng cát biển làm nền đường có thể ảnh hưởng tới sinh trưởng và năng suất lúa, ngày 15.3.2024, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang đã tiến hành khảo sát, kiểm tra đo độ mặn nước trong ruộng lúa bị ảnh hưởng (nghi do nhiễm mặn).

Lúa được trồng cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, Hậu Giang). Ảnh: Tạ Quang
Lúa được trồng cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, Hậu Giang). Ảnh: Tạ Quang

Kết quả cho thấy, có 9 hộ dân ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy bị ảnh hưởng với diện tích hơn 3ha lúa Hè Thu thuộc phạm vi kế cận Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

Kết quả đo nồng độ mặn của ruộng lúa bị thiệt hại là 2,5%; nồng độ mặn của nước ruộng vùng không bị thiệt hại 0,1% (tiêu chuẩn ngưỡng chịu mặn của một số loại cây trồng nông nghiệp đối với nước trong đó cây lúa là 1,28 TSMT(%)).

Kết quả thu hoạch, diện tích 2,23ha chỉ đạt năng suất 6,04 tấn/ha. Trong khi đó, năng suất nơi bình thường là 7,6 tấn/ha. Ước tính thiệt hại 5,5 tấn so với các ruộng trong cùng khu vực nhưng không bị ảnh hưởng.

Đối với vụ lúa Hè Thu 2024, ngày 10.5.2024, sau khi nhận được văn bản của UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang về việc cát biển làm nền đường có thể ảnh hưởng tới sinh trưởng và năng suất lúa, Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đoàn công tác cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế diện tích lúa Hè Thu gần đoạn đường thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam tại UBND xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy.

Sau khi kiểm tra, kết quả thời kỳ sinh trưởng lúa sau gieo sạ 20 - 25 ngày, một số diện tích bị chết 70%; một số diện tích bị ảnh hưởng 20-50%. Kết quả đo độ mặn tại ruộng lúa bị chết 6,6%; tại đường cao tốc 1,8%; tại kênh thủy lợi 0,4%.

Từ những kết quả trên Bộ NNPTNT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thi công có giải pháp cụ thể để độ nhiễm mặn của nước nơi thi công đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

Trước đó, chiều ngày 23.5, ngành chức năng của tỉnh Hậu Giang và các đơn vị liên đã có buổi làm việc về vấn đề lúa chết do nhiễm mặn cạnh cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Tại buổi làm việc, ông Trần Hải Bắc - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn, nhà thầu thực hiện dự án cao tốc - cũng khẳng định, đơn vị không dùng cát biển làm đường tại khu vực lúa chết mà người dân phản ánh. Theo ông Bắc, nguồn gốc, xuất xứ cát được lấy từ 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và việc quản lý nguồn cát cũng được đơn vị thực hiện rất tốt.

Vương Trần - Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Chính phủ: Thi đua đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trước 31.12.2025

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc xem xét phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc trước ngày 31.12.2025.

Cao tốc thiếu cát trầm trọng, khai thác cát biển vẫn vướng

PHƯƠNG ANH |

Tháng 5.2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao hồ sơ, tài liệu, kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh này đã phát đi thông báo đến 28 tỉnh, TP, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài đơn vị đăng ký có nhu cầu sử dụng cát biển và tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa thể cấp quyền khai thác.

Cần 6 triệu m3 cát biển cho Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng chưa thể khai thác

PHƯƠNG ANH |

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.

EURO 2024: Kết quả, bảng điểm, vị trí xếp hạng các đội sáng 16.6

Nhóm PV |

Rạng sáng nay (16.6), trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên vòng bảng EURO 2024, đội tuyển Tây Ban Nha đã có chiến thắng dễ dàng trước đối thủ Croatia. Đội tuyển Italia dù bị thủng lưới rất sớm nhưng vẫn có thể lội ngược dòng trước Albania.

Sống tốt hơn ở những Mái ấm Công đoàn

linh nguyên |

Cái nắng gay gắt của mùa hè Hà Nội dường như bị xua tan bởi tiếng cười con trẻ và niềm vui của người cha trong căn nhà mới xây xong của anh Nguyễn Văn Mạn - đoàn viên Công đoàn Trường THCS xã An Tiến, huyện Mỹ Đức. Dù vẫn còn những phần tường chưa sơn xong nhưng đồ đạc ở mỗi căn phòng đã được sắp xếp. Phòng bếp, phòng ngủ, chỗ kê bàn học cho 2 con, chỗ làm việc của bố.

Thực hư việc nước xuất khẩu dầu lớn nhất BRICS từ bỏ đồng USD

Ngọc Vân |

Thông tin về Saudi Arabia - nước xuất khẩu dầu lớn nhất BRICS và thế giới từ bỏ đồng USD để chọn nhân dân tệ - đang rúng động thị trường.

Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia cứ mưa là ngập ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Đình Cung Chúc nằm ở thôn Cung Chúc xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, là di tích đầu tiên của huyện Vĩnh Bảo được công nhận là Di tích quốc gia. Hiện nay, đình có dấu hiệu xuống cấp khi hệ thống mái lớp ngói mũi hài đã bị xô nghiêng khiến ngôi đình hễ mưa là lụt, có thời điểm nước ngập cả bàn chân.

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở Đà Nẵng, Quảng Nam, TPHCM, Bến Tre

PHẠM ĐÔNG |

Đà Nẵng, Quảng Nam, TPHCM, Bến Tre, Trà Vinh... vừa triển khai các quyết định điều động, chỉ định, phê chuẩn, bổ nhiệm nhân sự mới trong tuần (10.6 - 14.6).

Thủ tướng Chính phủ: Thi đua đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trước 31.12.2025

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc xem xét phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc trước ngày 31.12.2025.

Cao tốc thiếu cát trầm trọng, khai thác cát biển vẫn vướng

PHƯƠNG ANH |

Tháng 5.2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao hồ sơ, tài liệu, kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh này đã phát đi thông báo đến 28 tỉnh, TP, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài đơn vị đăng ký có nhu cầu sử dụng cát biển và tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa thể cấp quyền khai thác.

Cần 6 triệu m3 cát biển cho Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng chưa thể khai thác

PHƯƠNG ANH |

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.