Cần 6 triệu m3 cát biển cho Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau nhưng chưa thể khai thác

PHƯƠNG ANH |

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.

Chiều ngày 11.6, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về các vướng mắc và thủ tục cấp quyền khai thác mỏ cát biển thuộc tỉnh Sóc Trăng phục vụ Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị cùng với các nhà thầu đã xác định phạm vi có thể sử dụng cát biển (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng đã có văn bản giới thiệu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C là đơn vị đầu mối thay mặt các nhà thầu thi công Dự án để làm việc với địa phương thực hiện các thủ tục cấp quyền khai thác theo quy định. Đến nay nhà thầu đã hoàn thành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đăng ký khu vực, trữ lượng khai thác các mỏ cát biển theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Sóc Trăng.

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - cho biết, đến nay đơn vị đã cập nhật kết quả khảo sát mỏ vật liệu cát biển vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ Dự án báo cáo UBND tỉnh Sóc Trăng và hoàn thiện đầy đủ theo quy định tại Nghị quyết 106 của Quốc hội.

Tuy nhiên đến nay đơn vị vẫn chưa được cấp Bản xác nhận nên chưa thể khai thác cát biển phục vụ thi công Dự án trong tháng 5.2024 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 225/TB-VPCP ngày 16.5.2024, làm ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công của Dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết, tỉnh chưa có nhu cầu khai thác cát biển nhưng tạo điều kiện thuận lợi để cho Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, các đơn vị nhà thầu thực hiện khai thác cát biển phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo ông Lâu, hiện nay tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nên chưa thể cấp phép khai thác cát biển. Như tại khoản 2 Điều 82 Luật Khoáng sản năm 2010; Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10.02.2021 của Chính phủ thì UBND cấp tỉnh quản lý, giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền.

Trong khi đó mỏ cát biển Khu B1 tỉnh Sóc Trăng (do Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá và bàn giao cho tỉnh) lại nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý nên hiện không thuộc thẩm quyền quản lý và cấp phép của tỉnh.

Ông Lâu cho biết thêm, hiện nay chưa văn bản của cơ quan có thẩm quyền giao hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý này. "Chính những khó khăn đó, tỉnh không thể cấp quyền, cấp Bản xác nhận cho Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận được", ông Lâu nói.

Ông Lâu cũng cho biết, đã giao Sở TN-MT tỉnh có văn bản xin ý kiến Chính phủ, Bộ TN-MT cho UBND tỉnh Sóc Trăng được cấp phép khai thác cát biển trong và ngoài phạm vi 6 hải lý để tỉnh có cơ sở pháp lý cấp mỏ khai thác cát biển cho đơn vị nhà thầu đúng theo quy định của pháp luật.

Ngày 28.5.2024, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đồng kính gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc quản lý, cấp phép khai thác cát biển tỉnh Sóc Trăng phục vụ các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội.

Ngày 5.6.2024, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3908 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Theo đó, giao Bộ trưởng Bộ TN-MT giải quyết dứt điểm kiến nghị của UBND tỉnh Sóc Trăng; đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ lập phương án và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Khi nào trữ lượng cát sông không còn thì mới tính đến khai thác cát biển

PHƯƠNG ANH |

"Khi nào trữ lượng cát sông không còn đảm bảo thì mới tính đến việc khai thác cát biển" - đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc hiện nay nhiều nhà thầu phản ánh tình hình thiếu nguồn cát phục vụ thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Nghiên cứu xuất khẩu đất hiếm, sử dụng cát biển thay thế cát sông

Nhóm phóng viên |

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) Đặng Quốc Khánh cho biết, đối với đất hiếm, phải tính việc chế biến sâu, tinh, phục vụ cho công nghiệp như chip bán dẫn; đồng thời nghiên cứu cho xuất khẩu loại khoáng sản đặc biệt này.

HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua nghị quyết về cát biển

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Chiều 31.5, tại kỳ họp thứ 20 (chuyên đề), các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã thông qua Nghị quyết giao các mỏ cát biển thuộc khu B1 tỉnh Sóc Trăng cho nhà thầu thi công các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

"Thủy triều đỏ" xuất hiện tại vùng biển Thổ Châu

Lâm Điền |

Lần đầu tiên vùng biển Thổ Châu (TP Phú Quốc, Kiên Giang) xuất hiện hiện tượng giống thủy triều đỏ.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong Tháng Công nhân ở Nam Định

HÀ ANH |

Nam Định - Trong Tháng Công nhân 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Nam Định tập trung vào các hoạt động hướng về cơ sở; tích cực thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ); đẩy mạnh thành lập CĐCS, kết nạp đoàn viên...

Thực nghiệm hiện trường vụ bác sĩ giết người, phân xác phi tang

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ngày 12.6, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ bác sĩ giết người tình xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (phường Tam Hòa, TP Biên Hòa) rồi phân xác phi tang nhiều nơi.

Lý do bắt tạm giam Tổng Giám đốc VEAM Phan Phạm Hà

Việt Dũng |

Chiều 12.6, Công an TP Hà Nội thông tin chính thức về việc bắt tạm giam ông Phan Phạm Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vẫn im lặng vụ 2 biển báo đối nghịch kề nhau

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hà Nội - Sau hơn 1 tháng phóng viên Báo Lao Động có bài phản ánh và gửi giấy giới thiệu gửi đến Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để tìm hiểu lý do 2 biển báo đối nghịch nằm cạnh nhau trên phố Văn Miếu, đến nay, vẫn chưa có câu trả lời từ Sở này.

Khi nào trữ lượng cát sông không còn thì mới tính đến khai thác cát biển

PHƯƠNG ANH |

"Khi nào trữ lượng cát sông không còn đảm bảo thì mới tính đến việc khai thác cát biển" - đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc hiện nay nhiều nhà thầu phản ánh tình hình thiếu nguồn cát phục vụ thực hiện Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Nghiên cứu xuất khẩu đất hiếm, sử dụng cát biển thay thế cát sông

Nhóm phóng viên |

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) Đặng Quốc Khánh cho biết, đối với đất hiếm, phải tính việc chế biến sâu, tinh, phục vụ cho công nghiệp như chip bán dẫn; đồng thời nghiên cứu cho xuất khẩu loại khoáng sản đặc biệt này.

HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua nghị quyết về cát biển

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Chiều 31.5, tại kỳ họp thứ 20 (chuyên đề), các đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã thông qua Nghị quyết giao các mỏ cát biển thuộc khu B1 tỉnh Sóc Trăng cho nhà thầu thi công các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.