Đẩy nhanh tiến độ đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội, Lào Cai - Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc nhấn mạnh việc hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc, ưu tiên kết nối với Thủ đô Hà Nội; đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị và khởi công xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Ngày 4.5, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 369/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc bao gồm toàn bộ lãnh thổ đất liền của 14 tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái.

Mục tiêu đến năm 2030, vùng trung du và miền núi phía Bắc (Vùng) trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện, có khung kết cấu hạ tầng cơ bản kết nối nội vùng và với vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và tiểu vùng Bắc Trung Bộ.

Phấn đấu đến năm 2030, vùng trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng có thu nhập trung bình cao, một số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá của cả nước, tiệm cận với ngưỡng thu nhập cao.

Về phát triển kinh tế: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn vùng (GRDP) bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt 8,5 - 9,0%/năm; quy mô kinh tế vùng đạt khoảng 2.100 nghìn tỉ đồng (giá hiện hành); GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt trên 140 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 190 nghìn tỉ đồng.

Đến 2030, Vùng có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc, ưu tiên kết nối với Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng, tiểu vùng Bắc Trung Bộ và với Trung Quốc, Lào.

Đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị và khởi công xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Hạ tầng cấp điện, năng lượng bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; hạ tầng thông tin và truyền thông hiện đại đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, cấp nước, thoát nước và phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quyết định đã chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá trong thời kỳ quy hoạch như sau: Vùng sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông kết nối với Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng, tiểu vùng Bắc Trung Bộ và với Trung Quốc, Lào.

Xây dựng, nâng cấp hạ tầng logistics, hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu, các khu du lịch, hạ tầng thông tin, truyền thông và hạ tầng kinh tế số.

Tập trung phát triển khu vực động lực, các cực tăng trưởng, các hành lang kinh tế quan trọng, các ngành kinh tế có lợi thế. Phát triển vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ, hình thành các cụm liên kết ngành, các chuỗi sản phẩm của vùng tập trung chủ yếu tại Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ - Hòa Bình.

Phát triển các cực tăng trưởng của vùng tại Thái Nguyên, Bắc Giang, Lào Cai, Sơn La, Lạng Sơn, Phú Thọ. Tập trung phát triển các chuỗi sản phẩm nông nghiệp, du lịch đặc trưng và kinh tế cửa khẩu.

Tăng cường liên kết nội vùng, liên vùng và hợp tác quốc tế. Thực hiện thí điểm một số mô hình, cơ chế, chính sách mới, đặc thù trong phát triển vùng, đặc biệt là đối với các địa bàn, khu vực giữ vai trò quan trọng về bảo vệ rừng, an ninh biên giới, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Tuyến BRT và đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Ưu tiên khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với Trung Quốc

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Chính phủ chỉ đạo ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc.

Chỉ đạo mới nhất về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thêm nhiệm vụ mới

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.

4 Thứ trưởng cùng nhiều tướng Quân đội được đề nghị tặng thưởng Huân chương

Vương Trần |

Trong số 35 cá nhân được đề nghị xét tặng Huân chương có 4 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng nhiều tướng lĩnh trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn tắc kéo dài sau vụ tai nạn liên hoàn giữa 6 ôtô

Bảo Nguyên |

Vụ tai nạn liên hoàn giữa 6 ôtô khiến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hướng về Hà Nội ùn tắc kéo dài.

Hoàng Anh Gia Lai đánh bại Thể Công Viettel, vươn lên vị trí 11 V.League

NHÓM PV |

Tối 5.5, Hoàng Anh Gia Lai đã đánh bại Thể Công Viettel 1-0 tại vòng 16 Night Wolf V.League 2023-2024.

Thanh Hóa dẫn đầu doanh thu từ khách du lịch nhưng mức chi tiêu trung bình thấp hơn địa phương khác dịp 30.4

Ý Yên |

Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về lượng khách cũng như doanh thu du lịch trong kỳ nghỉ 30.4 - 1.5, tuy nhiên mức chi tiêu bình quân của du khách tại địa phương này không cao nhất.

Tuyến BRT và đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong đánh giá, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt BRT và đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi ý thức, thói quen của người dân về sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Ưu tiên khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối với Trung Quốc

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Chính phủ chỉ đạo ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc.

Chỉ đạo mới nhất về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá tính khả thi, phương án huy động vốn, hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế… để lựa chọn kịch bản tối ưu cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.