Bộ GTVT đề nghị hoàn thiện quy hoạch đô thị gắn với quy hoạch giao thông

Phạm Đông |

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, công tác quy hoạch hiện chưa đồng bộ, đặc biệt là giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, tỉ lệ đất dành cho giao thông thấp, chỉ từ 10-20%.

Ngày 18.5, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về quy hoạch, phát triển đô thị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong những năm vừa qua, Đảng, Chính phủ và các tỉnh thành phố đã chú trọng công tác xây dựng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị. Từ đó đưa các định hướng phát triển dài hạn, phân bổ nguồn lực nhằm từng bước phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, bao gồm kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong các chiến lược của quy hoạch phát triển đô thị đã xây dựng vai trò của kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là một trong những động lực chính để mở rộng không gian và phát triển đô thị. Ưu tiên triển khai xây dựng các công trình giao thông tại các đô thị lớn như các tuyến đường bộ, cao tốc, cửa ngõ các thành phố lớn như: Láng Hòa Lạc, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Giang, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây...

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, giao thông công cộng được quan tâm phát triển, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM. Điều này cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đóng góp vào tăng trưởng GDP cả nước.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ rõ giao thông vận tải đô thị còn nhiều hạn chế. Công tác quy hoạch quy hoạch chưa đồng bộ đặc biệt là giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, tầm nhìn quy hoạch còn hạn chế, mục tiêu trong quy hoạch đưa ra quá lớn, chưa tương xứng với khả năng cân đối nguồn lực.

Các tuyến nối các đô thị vệ tinh với các khu vực trung tâm chưa hình thành, đồng bộ như: chưa đầu tư khép kín được Vành đai 2, Vành đai 3,5 của Hà Nội; chưa đầu tư được Vành đai 4, Vành đai 5 của Hà Nội và Vành đai, Vành đai 4 của TPHCM.

Cạnh đó, đường sắt đô thị chưa được đầu tư theo quy hoạch, hiện mới chỉ đưa vào khai thác một tuyến ở Hà Nội. Việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và một số cảng quan trọng khác còn chậm. Điều này dẫn đến khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là các ga hành khách gây ùn tắc...

Ông Nguyễn Ngọc Đông cũng nêu thực trạng tỉ lệ đất dành cho giao thông thấp, chỉ từ 10-20% (không đạt so với yêu cầu 16-26%); tỉ lệ đất dành cho giao thông tĩnh chỉ đạt từ 1-2% so với yêu cầu từ 3-5%; tỉ lệ đất dành cho giao thông đô thị của năm thành phố trực thuộc Trung ương trung bình chỉ đạt 8,63%. Ông Đông đánh giá tỉ lệ này ở mức thấp và là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông đô thị ngày càng nghiêm trọng.

Về mục tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đô thị hóa. Phấn đấu đến 2025 tỉ lệ đô thị hóa đạt 45%, đến năm 2050 đạt 50%.

Về giải pháp, Bộ GTVT kiến nghị hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế chính sách ưu đãi cho hoạt động đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đô thị bền vững. Sớm hoàn thiện hệ thống quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh/thành phố làm cơ sở cho quản lý và đầu tư. Đảm bảo phát triển cân đối, hài hòa tổng thể giữa các lĩnh vực. Hoàn thiện quy hoạch đô thị gắn với quy hoạch giao thông.

Bên cạnh đó, tăng nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Tiếp tục thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế...

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Tạo động lực phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển KT- XH nhanh, bền vững

Vương Trần |

Nghị quyết 06 - NQ/TW của Bộ Chính trị là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng cho sự ra đời của các cơ chế, chính sách mới, tạo động lực để phát triển đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững.

Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư

Phạm Đông - Yến Nhi |

Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.

Hà Nội: "Nhồi nhét" chung cư bám sát mặt đường, giao thông "ngộp thở"

Phạm Đông - Yến Nhi |

Hà Nội - Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu chỉ dài 2km nhưng gánh đến 40 dự án chung cư; đường Nguyễn Tuân dài chưa đến 1km cũng gánh tới 20 dự án chung cư... Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhưng không đánh giá tác động giao thông khiến đường phố của Hà Nội "ngộp thở" và ùn tắc.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tạo động lực phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển KT- XH nhanh, bền vững

Vương Trần |

Nghị quyết 06 - NQ/TW của Bộ Chính trị là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng cho sự ra đời của các cơ chế, chính sách mới, tạo động lực để phát triển đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững.

Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư

Phạm Đông - Yến Nhi |

Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.

Hà Nội: "Nhồi nhét" chung cư bám sát mặt đường, giao thông "ngộp thở"

Phạm Đông - Yến Nhi |

Hà Nội - Trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu chỉ dài 2km nhưng gánh đến 40 dự án chung cư; đường Nguyễn Tuân dài chưa đến 1km cũng gánh tới 20 dự án chung cư... Việc “nhồi” chung cư vào nội thành nhưng không đánh giá tác động giao thông khiến đường phố của Hà Nội "ngộp thở" và ùn tắc.