Nghịch lý giao thông Hà Nội: Mở cầu đường không theo kịp dự án chung cư

Phạm Đông - Yến Nhi |

Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.

Mở rộng đường, xây cầu vượt không theo kịp dự án chung cư

Cấp phép dự án tràn lan, liên tục điều chỉnh dẫn tới phá nát quy hoạch là thực trạng phát triển đô thị nhiều năm qua tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội. Hệ lụy là những tuyến đường vừa mở mới đã mãn tải, ùn tắc nghiêm trọng do bị “nén” hàng chục tòa cao ốc, khu đô thị dọc tuyến.

Mới đây, TPHCM đã chấp thuận đề xuất của Sở GTVT phải đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng trước khi cấp phép xây dựng. Đây được coi là giải pháp để hạn chế tình trạng “nhà xây đằng nhà, đường kẹt đằng đường” tại đô thị lớn, không có cơ quan nào tổng chỉ huy trong khi mật độ giao thông ngày càng dày đặc.

Trong khi đó, ùn tắc giao thông từ lâu là chủ đề không còn quá xa lạ đối với người dân Hà Nội. Do vậy, thành phố liên tiếp đặt ra lĩnh vực giao thông là vấn đề quan trọng của Thủ đô. Cùng với đó, thời gian qua thành phố đã đầu tư kinh phí, đưa vào nhiều công trình để "giải cứu" giao thông. Tuy nhiên, hiệu quả của những công trình này lại chưa cao.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: Khu vực đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Tuân, Trung Hòa - Nhân Chính xây quá nhiều nhà cao tầng nên mới xảy ra ùn tắc như hiện nay. Nếu có quy định khi triển khai các dự án cao ốc tại các đô thị phải có đánh giá tác động về giao thông thì chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông.

Tuyến đường Lê Văn Lương.
Tuyến đường Lê Văn Lương.

Theo ông Thủy, chung cư mọc lên ở đâu, tắc đường ở đó, những con đường huyết mạch đang ngày càng ùn tắc nghiêm trọng. Những dự án chung cư, cao ốc đã được bàn giao tạo nên mật độ dân cư lớn khiến vấn nạn tắc nghẽn giao thông chưa có lời giải. 

Ông Thủy lấy ví dụ trên tuyến đường Nguyễn Trãi, đặc biệt là ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến. Tại đây ngoài các trục đường chính còn có hầm chui, đường sắt trên cao để có thêm nhiều phần đường, làn đường cho người dân, giảm thiểu ùn tắc. Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ khi xây dựng hạ tầng giao thông để giải cứu một nút thắt nhưng lại mọc lên các tòa nhà cao tầng thì những giải pháp đó lại thành quẩn quanh, lãng phí tiền của.

Các tòa chung cư, cao ốc trên phố Hoàng Đạo Thúy.
Các tòa chung cư, cao ốc trên phố Hoàng Đạo Thúy.

Ông Thủy cho biết, trong khi nhiều quốc gia đã thực hiện việc đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng từ lâu thì ở nước ta việc này chưa có. 

Mặc dù cao ốc, tòa nhà chung cư mọc lên đã phần nào giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, mật độ dân số đổ về những khu chung cư tăng cao, lượng người sinh sống ở những khu căn hộ cao cấp tăng cao dẫn đến việc tắc đường ngày càng nghiêm trọng. Nhiều dự án chung cư đã đang và sẽ được tiếp tục xây dựng. Như vậy vấn đề tắc đường sẽ vẫn còn là bài toán nan giải.

Chung cư bám mặt đường

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, một đoạn đường ngắn mà có đến hàng chục chung cư cao tầng mọc lên thì việc đông dân là tất yếu. Khi dân cư đông, nhu cầu sử dụng phương tiện tăng là bình thường, lỗi này không chỉ do quy hoạch giao thông mà còn do quy hoạch sai.

Theo ông Liên, việc xây dựng nhiều chung cư khu vực gần nội thành gây áp lực lên hệ thống giao thông, môi trường, giáo dục, an sinh xã hội.

Không những vậy, các chung cư, cao ốc hiện nay đều có xu hướng bám mặt đường để gia tăng giá trị. Điều này đã tạo ra những nút thắt khi phương tiện đổ ra cùng một lúc, tạo thành những điểm nghẽn về giao thông. Hà Nội chỉ giải quyết được nhu cầu về chỗ ở cho người dân khiến các tuyến đường ngày càng hẹp, khu dân cư ngày càng chật chội. Do vậy, những khu nào mới lại chính là nơi ùn tắc nhiều nhất.

Ông Liên cho rằng, mặc dù quy hoạch tổng thể đã có nhưng việc thực hiện nay không giống như vậy. Chính điều này đã bóp méo quy hoạch Thủ đô, gây quá tải hạ tầng giao thông như hiện nay.

Nói về quy định mới của TPHCM về việc xây cao ốc phải đánh giá tác động giao thông, ông Liên cho rằng dù muộn cũng còn hơn không. Hà Nội cũng nên có quy định tương tự để không còn tình trạng đường chật như nêm mà nhà cao tầng ở hai bên vẫn mọc lên như nấm.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, những thực tế hiện nay tại đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương… là do việc cấp phép xây dựng từ giai đoạn trước. Việc cấp phép của Hà Nội thường dựa trên quy hoạch. Tuy nhiên chính quy hoạch lại tồn tại một số vấn đề.

Cụ thể, vào một số giai đoạn trước, việc phê duyệt và tính toán các chỉ tiêu quy hoạch đã không theo kịp sự phát triển của đô thị. Ông lấy ví dụ các dự án ở đường Lê Văn Lương muốn được phê duyệt phải tuân thủ quy hoạch trước đây. Tuy nhiên, quy hoạch lại không tính toán sự phát triển của dân cư.

Ông Đính cũng lấy ví dụ khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính trước kia được coi là kiểu mẫu của Hà Nội về sự văn minh, hiện đại. Tuy nhiên khi quy hoạch khu đô thị này, các nhà làm quy hoạch không hình dung sự phát triển đô thị lại mạnh mẽ như bây giờ.

“Khi đó người ta vẫn nghĩ người dân chỉ dùng xe đạp và xe máy là chủ yếu. Tuy nhiên, giờ ôtô lại gia tăng khiến thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe. Hay đang thiếu chỗ vui chơi giải trí cho trẻ em. Điều đó phản ánh sự tính toán bị mất cân đối”, ông Đính phân tích.

Nhiều chung cư, cao ốc tại Hà Nội được xây dựng “bám” mặt đường.
Nhiều chung cư, cao ốc tại Hà Nội được xây dựng “bám” mặt đường.

Ông Đính cho rằng chính từ những sự tính toán sai ngay từ khi làm quy hoạch dẫn đến hệ quả hiện tại. Đó là ùn tắc giao thông, thiếu hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, Internet, thiếu các khu vui chơi giải trí cho trẻ em, bệnh viện, trường học…

Một nguyên nhân khác dẫn đến xây dựng tràn lan chung cư làm “ngộp thở” thành phố được ông Đính chỉ ra chính là sự điều chỉnh quy hoạch. Ông cho biết quy hoạch ban đầu có thể được tính toán tốt, nhưng sau đó lại có những sự điều chỉnh ở giai đoạn về sau.

“Có thể Hà Nội đã quá ưu ái các chủ đầu tư. Thành phố có thể cũng mong muốn tạo ra lợi ích tốt nhất cho các chủ đầu tư nên họ thường điều chỉnh tăng mật độ, nâng số tầng… Cái này cần xem xét kỹ lại việc điều chỉnh trước kia”, ông Đính nói.

Phạm Đông - Yến Nhi
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất chỉ được sở hữu chung cư trong 50 - 70 năm: Có “vênh” với mục tiêu khuyến khích phát triển chung cư?

caO nGUYÊN |

Trong đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) Bộ Xây dựng đưa ra phương án chung cư sở hữu có thời hạn theo thời hạn sử dụng của công trình. Theo hướng này, giấy chứng nhận cấp cho căn hộ chung cư sẽ có thời hạn 50 năm, 70 năm thay vì lâu dài như hiện nay. Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu quyền sở hữu chỉ còn 50 năm thì chung cư lại càng “mất giá”. Chính vì vậy, liệu có mâu thuẫn với mục tiêu khuyến khích phát triển chung cư của Chính phủ.

Phạt đến 80 triệu đồng nếu sử dụng nhà chung cư không đúng mục đích

Kim Nhung (T/H) |

Nhà chung cư cần được sử dụng theo đúng mục đích xây dựng ban đầu. Nếu sử dụng sai mục đích có thể bị phạt đến 80 triệu đồng.

Bộ Xây dựng thúc các địa phương khẩn trương cải tạo, xây dựng chung cư cũ

CAO NGUYÊN |

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương kiểm định và lập danh mục các nhà chung cư, khu chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại đưa vào kế hoạch thực hiện của địa phương.

Cháy lớn tại xưởng sản xuất keo, lửa khói bốc cao ngùn ngụt

An Long |

Long An - Một nhà xưởng sản xuất keo ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhà mặt tiền phải chật vật mưu sinh vì metro Nhổn - ga Hà Nội "lụt" tiến độ

Phương Anh - Minh Ánh |

Trong khi đoạn trên cao của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện trong năm 2022, thì đoạn ngầm còn lại của dự án này vẫn tiếp tục "đóng băng" khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Dữ liệu cá nhân của 2/3 dân số Việt Nam đang bị chia sẻ trên mạng

Quang Việt |

Qua triệt phá đường dây thu thập, mua bán trái phép dữ liệu lên tới gần 1.300 GB cho thấy, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phổ biến, công khai.

Tài xế bức xúc trong ngày đầu thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Văn Sĩ - Tạ Quang |

Tiền Giang - Sau 100 ngày (từ ngày 30.4 đến 8.8) đưa vào vận hành không thu phí, bắt đầu từ hôm nay 9.8, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thông qua hình thức tự động qua trạm không dừng.

Địa phương e ngại không dám làm, tiến độ giải ngân đầu tư công bị ảnh hưởng

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tâm lý hiện nay của các địa phương rất e ngại trong xử lý các thủ tục liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư... nên giải ngân đầu tư công chậm hơn so với yêu cầu. Một số nơi không dám làm, ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân chung.

Đề xuất chỉ được sở hữu chung cư trong 50 - 70 năm: Có “vênh” với mục tiêu khuyến khích phát triển chung cư?

caO nGUYÊN |

Trong đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) Bộ Xây dựng đưa ra phương án chung cư sở hữu có thời hạn theo thời hạn sử dụng của công trình. Theo hướng này, giấy chứng nhận cấp cho căn hộ chung cư sẽ có thời hạn 50 năm, 70 năm thay vì lâu dài như hiện nay. Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu quyền sở hữu chỉ còn 50 năm thì chung cư lại càng “mất giá”. Chính vì vậy, liệu có mâu thuẫn với mục tiêu khuyến khích phát triển chung cư của Chính phủ.

Phạt đến 80 triệu đồng nếu sử dụng nhà chung cư không đúng mục đích

Kim Nhung (T/H) |

Nhà chung cư cần được sử dụng theo đúng mục đích xây dựng ban đầu. Nếu sử dụng sai mục đích có thể bị phạt đến 80 triệu đồng.

Bộ Xây dựng thúc các địa phương khẩn trương cải tạo, xây dựng chung cư cũ

CAO NGUYÊN |

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương kiểm định và lập danh mục các nhà chung cư, khu chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại đưa vào kế hoạch thực hiện của địa phương.