Xây dựng thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh

L.N |

Theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), ngày 12.6 Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý ngoại thương. Trong đó vấn đề thương hiệu quốc gia, quản lý thương hiệu quốc gia được luật hóa và sẽ thực hiện ở cấp Chính phủ thay vì ủy quyền cho Bộ Công Thương thực hiện như trước đây. Phát triển thương hiện là vấn đề cấp thiết hiện nay, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) thông qua phát triển thương hiệu” do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 21.6.

Nhiều DN đầu tư chưa đến 5% cho phát triển thương hiệu

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, thương hiệu đã trở thành tài sản vô hình giúp nhiều DN khẳng định vị thế trên thị trường. Đáng nói, hiệu quả từ chương trình truyền thông thương hiệu quốc gia ra thị trường nước ngoài đã bắt đầu phát huy tác dụng. Một số nhà nhập khẩu đã quan tâm và cân nhắc hợp tác với các đối tác Việt Nam đạt thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên, bà Đào Thúy Hà - Giám đốc Marketing Công ty CP Traphaco cho rằng: “Vẫn có đến 80% DN đầu tư chưa đến 5% doanh số cho việc phát triển thương hiệu. Do đó, sản phẩm Việt dù có chất lượng cao vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế”.

Khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, có đến 80 - 90% ý kiến người tiêu dùng (NTD) nói rằng, nguồn gốc nhãn hiệu cũng quan trọng hoặc quan trọng hơn các quá trình điều khiển mua sắm khác. Do đó, chiến lược của DN cần phải xem khuynh hướng NTD với các nhóm khách hàng cụ thể, quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh để có chiến lược để phát triển dài hạn.

Cần nghiêm túc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng

Theo các chuyên gia, thương hiệu là bệ đỡ hiệu quả cho DN phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Alain Chevalier - Cố vấn cao cấp Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa thuộc Dự án SECO (Thụy Sỹ) khuyến cáo: xây dựng và phát triển thương hiệu rất khó khăn do đòi hỏi lớn cả về nhân lực, tài chính. Chưa kể tình trạng làm nhái, làm giả hàng hóa có thương hiệu đang rất khó kiểm soát.

Do đó, để phát triển thương hiệu bền vững, các DN cần nghiêm túc nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, định vị phân khúc sản phẩm, xác định mục tiêu thương hiệu một cách rõ ràng. Đăng ký và xây dựng thương hiệu phải qua nhiều công đoạn, tuân thủ nhiều quy định, DN cần tuân theo một cách chính xác, tham gia vào các hiệp hội ngành hàng nhằm có được sự bảo vệ từ phía các cơ quan chức năng, liên kết hỗ trợ lẫn nhau.

Trong khi đó, TS. Declan P Bannon - Đại học Anh tại Việt Nam cho rằng, các DN Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu, xác định mục tiêu, nghiên cứu mục tiêu để có chiến lược tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, quan trọng hơn nữa là tập trung vào khách hàng thực chất của DN. 

L.N
TIN LIÊN QUAN

Gạch Royal bị nhái và cuộc chiến bảo vệ thương hiệu

Thành Trung |

Mới đây, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã gửi đơn tố cáo với các cơ quan chức năng về việc sản phẩm gạch men ốp lát cao cấp mang nhãn hiệu “ROYAL” đang bị làm giả trên thị trường.

Hàng loạt tên tuổi đình đám tụt hạng trong top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á

T.H |

Kết quả nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, có 11 thương hiệu Việt Nam được người tiêu dùng nhắc đến. Tuy nhiên, vị trí xếp hạng của hầu hết các thương hiệu này trong bảng danh sách đều sụt giảm so với năm ngoái, dù vẫn nằm trong top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Gạch Royal bị nhái và cuộc chiến bảo vệ thương hiệu

Thành Trung |

Mới đây, Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã gửi đơn tố cáo với các cơ quan chức năng về việc sản phẩm gạch men ốp lát cao cấp mang nhãn hiệu “ROYAL” đang bị làm giả trên thị trường.

Hàng loạt tên tuổi đình đám tụt hạng trong top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á

T.H |

Kết quả nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy, có 11 thương hiệu Việt Nam được người tiêu dùng nhắc đến. Tuy nhiên, vị trí xếp hạng của hầu hết các thương hiệu này trong bảng danh sách đều sụt giảm so với năm ngoái, dù vẫn nằm trong top 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á.