Vì sao các ứng dụng chỉnh ảnh nhiều rủi ro vẫn lọt qua cửa kiểm duyệt?

Đình Trường - Lan Nhi |

Dù đã được nhiều chuyên gia cảnh báo về nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân nhưng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, video gần đây vẫn trở thành trào lưu gây sốt trên mạng xã hội.

Loạt ứng dụng cắt ghép khuôn mặt

Theo ghi nhận, hầu hết ứng dụng chỉnh sửa ảnh, video được người dùng săn đón gần đây đều tập trung vào các nội dung như: Chuyển đổi giới tính, phác họa chân dung giống nhân vật hoạt hình, tự động ghép các chi tiết vào ảnh, video của những ngôi sao, người nổi tiếng. Chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, các ứng dụng chỉnh sửa ảnh "sống ảo" đã được nhiều người dùng tại Việt Nam đón nhận.

Vài ngày trở lại đây, trào lưu làm video ghép mặt trên ứng dụng Face Play đang thu hút nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Phần lớn người dùng tỏ ra thích thú khi sử dụng ứng dụng này để giải trí trong thời gian giãn cách xã hội.

Ứng dụng Face Play gây sốt trong thời gian gần đây vì cho phép người dùng tự do ghép khuôn mặt vwo những đoạn video có sẵn trong app. Ảnh: Chụp màn hình
Ứng dụng Face Play gây sốt trong thời gian gần đây vì cho phép người dùng tự do ghép khuôn mặt với những đoạn video có sẵn trong app. Ảnh: Chụp màn hình

Ứng dụng Face Play có khả năng xử lý cắt ghép video rất ấn tượng dù có mức phí cao ngất. Sau khi tải ứng dụng về, bất kỳ ai cũng có thể hóa thân thành các nhân vật cô gái Trung Hoa, hiệp khách giang hồ, các hotgirl sang chảnh, tài tử bên siêu xe hay hình tượng nữ yêu quái trong bộ phim nổi tiếng Tây Du Ký.

Điều đáng lo ngại, để thực hiện các bước chỉnh sửa video trên, app Face Play đã yêu cầu người dùng phải cung cấp đầy đủ dữ liệu, truy cập camera để lấy hình ảnh cá nhân theo yêu cầu.

Cũng tương tự như Face Play, ứng dụng chỉnh sửa ảnh Voilà AI Artist trước đó từng là "hot trend" trên mạng xã hội. Được biết, trào lưu "biến hóa" thành các nhân vật hoạt hình này không chỉ gây sốt ở Việt Nam mà còn thu hút hàng triệu lượt tải app trên toàn cầu.

Công cụ Voilà AI Artist cho phép người dùng thoải mái chỉnh sửa ảnh cá nhân thành các nhân vật hoạt hình của Pixar hay Disney. Ảnh: Chụp màn hình

Công cụ Voilà AI Artist cho phép người dùng thoải mái chỉnh sửa ảnh cá nhân thành các nhân vật hoạt hình. Giống như tất cả ứng dụng yêu cầu truy cập dữ liệu, Voilà AI Artist cũng có những điều khoản được phép lưu trữ hình ảnh của người dùng, đồng thời, quyền sử dụng hình ảnh người dùng cho các mục đích quảng cáo mà không cần thông báo hay trả phí.

FaceApp yêu cầu người dùng cho phép tự động khởi chạy, truy cập vào bộ nhớ hình ảnh và truyền dữ liệu cá nhân của người dùng về máy chủ. Ảnh: Chụp màn hình

Hay vào năm 2020, ứng dụng Face App cũng tạo cơn sốt khi có các tính năng chỉnh sửa, bóp méo khuôn mặt để hoán đổi giới tính người dùng. Chưa hết, ứng dụng này còn chuẩn bị sẵn những phụ kiện như bộ tóc, râu ria... để người dùng có thể tự do trải nghiệm, cắt ghép vào hình ảnh. Với hơn 100 triệu lượt tải xuống, FaceApp cũng yêu cầu người dùng cho phép tự động khởi chạy, chạy nền, toàn quyền sử dụng Internet, truy cập bộ nhớ hình ảnh và truyền dữ liệu cá nhân của người dùng về máy chủ.

Lọt kiểm duyệt của các chợ ứng dụng

Theo các chuyên gia của hãng bảo mật Kaspersky kêu gọi người dùng đặc biệt lưu ý đến mức độ thông tin cá nhân của họ sẽ được ứng dụng chỉnh sửa ảnh sử dụng.

"Nhận dạng khuôn mặt là công nghệ được sử dụng chủ yếu để xác thực mật khẩu, người dùng cần rất cẩn thận khi chia sẻ hình ảnh với bên thứ ba. Các công ty sở hữu những ứng dụng như thế này có khả năng tạo điều kiện hoặc bán những hình ảnh này cho đơn vị sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện sửa đổi nhận dạng khuôn mặt. Ngoài ra, phải tính đến việc dữ liệu có thể bị tin tặc đánh cắp và sử dụng để mạo danh” - phía chuyên gia của Kaspersky phân tích.

Trong khi đó, lý giải về nguyên nhân các ứng dụng này vẫn xuất hiện trên chợ ứng dụng App Store hay CH Play, các chuyên gia của công ty bảo mật Bitdefender cho biết, các ứng dụng độc hại có thể đã sử dụng các chiêu thức để lọt qua khâu kiểm duyệt.

Cụ thể, trong một số trường hợp, nhà sản xuất tải lên các ứng dụng sạch từ ban đầu để được kiểm duyệt lên chợ ứng dụng. Sau đó, qua các bản cập nhật sẽ từ từ thay thế các đoạn mã nguồn để thêm vào các chức năng độc hại.

Hoặc sử dụng chiêu thức thời gian hiển thị dài. Các nhà nghiên cứu gọi đây là “cơ chế chống Google Play”. Bởi vì các quảng cáo hay tính năng độc hại sẽ không hiển thị theo một khoảng thời gian thông thường, vì vậy chúng qua mặt được sự giám sát an ninh.

Do vậy, dù tải ứng dụng từ chợ chính thống, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào không ổn như máy hao pin, quảng cáo hiện bất chợt hoặc ứng dụng đòi quá nhiều quyền truy cập, người dùng nên cẩn trọng.

Đình Trường - Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

FacePlay: Ứng dụng “cả thèm chóng chán”, phí cao ngất và nỗi lo bảo mật

Thế Lâm |

Nhiều người dùng smartphone tại Việt Nam trong những ngày qua “say sưa” với ứng dụng FacePlay cho phép ghép mặt người dùng vào những video, ảnh, và cả ảnh động GIF sẵn có trên app này.

Shipper ứng dụng công nghệ hoạt động chui, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu xử nghiêm

Cường Ngô |

Trong thời gian vừa qua, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục nhận được phản ánh về hiện tượng đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối giữa đối tác (shipper) của đơn vị với người mua hàng để sử dụng xe môtô, xe 2 bánh vận chuyển hàng hóa. Sở này đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Ứng dụng AI tại Báo Lao Động: Biên tập viên “ảo” - thông tin “thật”

Nguyễn Tuấn Anh |

Ngày 8.7.2021, Báo Lao Động chính thức ra mắt một bản tin truyền hình sử dụng biên tập viên ảo được sản xuất tự động bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên hệ thống LDO-AI. Đây là một dự án do Báo tự nghiên cứu phát triển nằm trong chuỗi các hoạt động chuyển đổi số toàn diện phương thức tác nghiệp và đổi mới sản phẩm đa phương tiện nhằm bắt kịp các xu hướng báo chí truyền thông mới nhất của thế giới.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

FacePlay: Ứng dụng “cả thèm chóng chán”, phí cao ngất và nỗi lo bảo mật

Thế Lâm |

Nhiều người dùng smartphone tại Việt Nam trong những ngày qua “say sưa” với ứng dụng FacePlay cho phép ghép mặt người dùng vào những video, ảnh, và cả ảnh động GIF sẵn có trên app này.

Shipper ứng dụng công nghệ hoạt động chui, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu xử nghiêm

Cường Ngô |

Trong thời gian vừa qua, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục nhận được phản ánh về hiện tượng đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối giữa đối tác (shipper) của đơn vị với người mua hàng để sử dụng xe môtô, xe 2 bánh vận chuyển hàng hóa. Sở này đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Ứng dụng AI tại Báo Lao Động: Biên tập viên “ảo” - thông tin “thật”

Nguyễn Tuấn Anh |

Ngày 8.7.2021, Báo Lao Động chính thức ra mắt một bản tin truyền hình sử dụng biên tập viên ảo được sản xuất tự động bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên hệ thống LDO-AI. Đây là một dự án do Báo tự nghiên cứu phát triển nằm trong chuỗi các hoạt động chuyển đổi số toàn diện phương thức tác nghiệp và đổi mới sản phẩm đa phương tiện nhằm bắt kịp các xu hướng báo chí truyền thông mới nhất của thế giới.