Nhiều mặt hàng tăng giá, sức mua chậm
Mua 3 quả cà chua với giá 15.000 đồng, chị Nguyễn Thiện (sống tại Quận 10) không khỏi bất ngờ vì giá lại tăng, trong khi tháng trước, với số tiền này chị có thể mua được 1kg cà chua.
“Dù đã rất tiết kiệm nhưng giá thực phẩm cứ nhích tăng từ từ khiến mức chi tiêu cho ăn uống cũng bị tăng theo. Trung bình mỗi ngày tôi đi chợ phải chi khoảng 150.000 đồng mới đủ mua thực phẩm cho gia đình 3 người” - chị Thiện cho hay.
Ghi nhận tại các chợ truyền thống ở TPHCM, nhiều mặt hàng đồ khô, rau củ, trái cây… đang tăng giá khoảng 3.000-5.000 đồng/kg so với cùng thời điểm tháng 4. Với mức giá tăng này, người dân lại càng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhiều tiểu thương.
“Khách đến chợ đã vắng nay nhiều mặt hàng tăng giá lại khiến chợ vắng hơn. Ngành hàng thực phẩm, rau củ còn có khách mua vì nhu cầu ăn uống. Đối với ngành hàng đồ khô, quần áo gần như ngồi cả ngày không có khách” - bà Lan Hương - tiểu thương mặt hàng đồ khô, chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) than thở. Đáng chú ý, một số mặt hàng trái cây như dừa, thanh long, bưởi… đang có mức giá cao tại thị trường TPHCM.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội rau củ quả Việt Nam - cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài kèm với hạn xâm ngập mặn khiến các mặt hàng trái cây đều tăng giá. Trừ sầu riêng do đang vào mùa nguồn cung dồi dào và đụng hàng Thái Lan nên giá giảm.
Hỗ trợ tiểu thương kinh doanh trực tuyến
Theo Sở Công Thương TPHCM, sức mua của người dân và số lượng tiểu thương hoạt động tại các hệ thống chợ truyền thống có xu hướng giảm.
Về giá cả và nguồn cung, Sở Công Thương TPHCM và các tỉnh, thành đã có quan hệ chặt chẽ, ngay khi có biến động do nắng nóng thì các tỉnh, thành sẽ thông báo về sở. Hiện lượng hàng rau củ quả về chợ đầu mối hàng ngày vẫn duy trì ổn định.
Đặc biệt, thời gian tới, Sở Công Thương TPHCM sẽ cùng các sở, ngành, doanh nghiệp từng bước xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm tập huấn, đào tạo cho các tiểu thương để hỗ trợ thương nhân tiếp cận, thích nghi với phương thức tiếp thị, bán hàng… thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội.
Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TPHCM - cho biết, việc bán hàng qua nền tảng thương mại đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, mang lại doanh thu cao như việc bán đặc sản OCOP Cần Giờ.
“Chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn lưu động tại các chợ để tuyên truyền kỹ năng số, sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội và xây dựng cửa hàng trực tuyến. Qua đó nâng cao nhận thức của thương nhân về yêu cầu chuyển đổi số, thích ứng với thương mại diện tử trong kinh doanh tại chợ truyền thống" - ông Hùng cho biết.
Theo Cục Thống kê TPHCM, tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TPHCM đạt gần 367.000 tỉ đồng, tăng 12%. Trong đó, 4 nhóm ngành đều tăng 2 chữ số, như bán lẻ hàng hóa; lưu trú ăn uống và các dịch vụ khác cùng tăng gần 11%; du lịch lữ hành tăng 72%.