Sức hút lớn của ngành bán lẻ dược phẩm

Thu Giang |

"Miếng bánh" của ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đang bị cắt nhỏ khi nhiều doanh nghiệp lớn đang có động thái liên tục tăng vốn đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ và cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ.

Tăng trưởng nóng

Kết quả kinh doanh quý III/2022 của FPT Retail đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Theo ước tính của Công ty chứng khoán Bản Việt, doanh thu trung bình hằng tháng của mỗi cửa hàng của Long Châu tăng từ 920 triệu đồng trong quý I/2021, tăng lên gần 1,5 tỉ đồng trong quý I/2022 và trở lại mức bình thường khoảng 1,1 tỉ đồng trong quý III/2022.

5 năm sắp tới, FPT Retail cũng có kế hoạch nâng tổng số cửa hàng Long Châu lên 3.000 cửa hàng. Trong khi mảng kinh doanh điện thoại của FPT Retail đang dần chậm lại do thị trường bị bão hòa thì mảng dược phẩm bán lẻ được doanh nghiệp này đặt nhiều kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của FPT Retail trong dài hạn.

 
Ngành bán lẻ dược phẩm đang tạo sức hút đầu tư rất lớn. Ảnh: Nguyễn Ly

Tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, phía Công ty cổ phần Pharmacy cũng có hơn 1.000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP trên toàn quốc, chuỗi nhà thuốc này cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 mở được 5.000 cửa hàng, doanh thu đạt 1,5 tỉ USD.

Lấn sân vào thị trường tiềm năng, Viettel Commerce - Công ty con của Viettel cũng đã gửi thư mời chào giá về cung cấp thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vật tư y tế, các sản phẩm này sẽ được bán trong hệ thống nhà thuốc Viettel. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc phân phối thuốc và mỹ phẩm, vật tư y tế có thể là cơ hội để doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng đến với hệ thống phân phối của Viettel, từ đó bán chéo những sản phẩm công nghệ và ngược lại.

Thị trường "màu mỡ"

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, số người từ 65 tuổi trở lên ở Việt Nam sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2040, chiếm 18% tổng dân số, thúc đẩy chi tiêu chăm sóc sức khỏe. Do đó, sức tăng trưởng chi tiêu cho dược phẩm ở Việt Nam vẫn còn rất khả quan, đặc biệt ở một thị trường phân mảnh và đầy tiềm năng như bán lẻ dược phẩm.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Tổng chi tiêu cho y tế tăng đã từ 16,1 tỉ USD vào năm 2017 lên hơn 20 tỉ USD vào năm 2021. Chi tiêu cho dược phẩm cũng tăng đến hơn 6,6 tỉ USD trong năm 2021.

Trong tương lai, triển vọng của ngành này được dự đoán sẽ tiếp tục tươi sáng nhờ sự cộng hưởng từ tăng trưởng kênh bán hàng, cơ cấu dân số... Thị trường dược phẩm ngày càng nóng lên khi có nhiều ông lớn tham gia vào cuộc đua chuỗi nhà thuốc chuyên nghiệp.

VDSC nhận định động lực tăng trưởng của ngành dược phẩm sẽ đến từ sự mở rộng các nhà thuốc và bệnh viện cũng như chi tiêu bình quân cho dược phẩm ngày càng lớn. Về dài hạn, động lực tăng trưởng còn đến từ xu hướng già hóa của dân số Việt Nam.

Tính toán từ Công ty chứng khoán Vndirect trong năm 2021, Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường trong tổng quy mô 7 - 8 tỉ USD của toàn ngành. Con số này đã cho thấy nhiều dư địa phát triển chuyên nghiệp cho các đại gia ngành bán lẻ dược phẩm. Những đơn vị này hứa hẹn sẽ làm thay đổi thị trường, đặc biệt là khi hiện nay chuỗi nhà thuốc hiện đại mới chỉ chiếm lĩnh 15% thị trường.

Thu Giang
TIN LIÊN QUAN

Công ty Dược phẩm An Thiên chăm lo tốt cho người lao động

Nam Dương |

Ở TPHCM, Công ty CP Dược phẩm An Thiên (trụ sở chính ở quận 8, Nhà máy ở KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) là doanh nghiệp được biết đến với việc chăm lo tốt cho NLĐ.

Tương lai xán lạn của ngành bán lẻ dược phẩm

Trí Minh |

Trong báo cáo về ngành bán lẻ dược phẩm được các chuyên gia của SSI Research đưa ra cho thấy, các chuỗi bán lẻ dược phẩm đã mở rộng mạng lưới mạnh mẽ trong năm qua.

Thành lập Công đoàn Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ BIBITA

Hải Anh |

Hà Nội - Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ  trao Quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ BIBITA. Đây là hoạt động chào mừng 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Công ty Dược phẩm An Thiên chăm lo tốt cho người lao động

Nam Dương |

Ở TPHCM, Công ty CP Dược phẩm An Thiên (trụ sở chính ở quận 8, Nhà máy ở KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) là doanh nghiệp được biết đến với việc chăm lo tốt cho NLĐ.

Tương lai xán lạn của ngành bán lẻ dược phẩm

Trí Minh |

Trong báo cáo về ngành bán lẻ dược phẩm được các chuyên gia của SSI Research đưa ra cho thấy, các chuỗi bán lẻ dược phẩm đã mở rộng mạng lưới mạnh mẽ trong năm qua.

Thành lập Công đoàn Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ BIBITA

Hải Anh |

Hà Nội - Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ  trao Quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ BIBITA. Đây là hoạt động chào mừng 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.