Hệ thống bán lẻ đang lột xác

Lan Nhi |

Loạt doanh nghiệp bán lẻ gần đây đang liên tục mở rộng, rót vốn đầu tư vào Việt Nam để cạnh tranh thị phần. Nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài những kế hoạch liên quan đến số hóa, vấn đề mở rộng thị trường và phát triển mô hình bán lẻ tích hợp thông minh cũng đang được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Liên tục dịch chuyển 

Theo khảo sát của Deloitte, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực thành thị đang quen dần với việc mua sắm, tiêu dùng trên nhiều kênh như các cửa hàng truyền thống, website của nhãn hàng, nền tảng trao đổi của bên thứ ba, ứng dụng giao đồ ăn sau khi họ đã cân nhắc các yếu tố về thời gian giao hàng, giá cả, khuyến mãi và ưu đãi…

Trước sự chuyển đổi này của ngành bán lẻ, ông Vũ Đức Nguyên - Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng (Deloitte Việt Nam) - cho biết, với dự báo phục hồi nhanh chóng trong thời gian tới của ngành bán lẻ, thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh (omnichannel) sẽ không chỉ là tạm thời, mà sẽ trở thành thói quen lâu dài khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi mà mô hình này đem lại.

Cụ thể, sẽ có hai xu hướng tiếp tục phát triển trong thời gian tới có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường bán lẻ đó là việc sử dụng ví điện tử và thanh toán không tiền mặt tiếp tục được đẩy nhanh, thương mại điện tử trong lĩnh vực bán buôn B2B sẽ có sự tăng trưởng đáng kể.

 
Loạt doanh nghiệp bán lẻ gần đây đang liên tục mở rộng, rót vốn đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: ĐT

Ông Nick Bradstreet - Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Savills cũng nhận định, thị trường Việt Nam đang có lợi thế để bật cao hơn so với những thị trường lớn trong Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan.

Theo Savills, một năm trở lại đây tại các thành phố lớn đang xuất hiện nhiều hơn các thương hiệu bán lẻ mới hoặc tăng số lượng cửa hàng. Phân khúc bình dân phục vụ nhu cầu đại chúng như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đồ gia dụng, dịch vụ sức khỏe, ăn uống đều hoạt động tốt cũng đang tiếp tục mở rộng.  Ở phân khúc bán lẻ cao cấp hơn, uớc tính của Statista cho thấy thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2022 đã tăng 34% theo năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng 4% mỗi năm tới năm 2025.

Thương hiệu ngoại "tấn công" thị trường Việt Nam 

Với sức hút thị trường, nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế gần đây đang có động thái liên tục đổ bộ ngày càng nhiều vào Việt Nam. Bất chấp những tác động của dịch bệnh COVID-19, nhãn hàng Uniqlo của Nhật Bản vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược mở các cửa hàng truyền thống, liên tiếp khai trương thêm những cửa hàng mới tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TPHCM.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc trên, thị trường bán lẻ Việt Nam còn chứng kiến sự mở rộng và gia nhập của nhiều nhãn hàng thời trang quốc tế, tập đoàn bán lẻ toàn cầu như FamilyMart, K-Mart, Lotte, Central Group và Circle K...

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 18,7 tỉ USD, bằng 84,7% so với cùng kỳ năm 2021. Nhà đầu tư nước ngoài đã và đang đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.

Trong đó, bán buôn, bán lẻ là lĩnh vực thu hút vốn lớn thứ tư, sau ngành công nghiệp chế biến, kinh doanh bất động sản và khoa học công nghệ với số vốn đạt trên 617,9 triệu USD. Nếu xét về số lượng dự án thì bán buôn, bán lẻ cũng là một trong 3 ngành thu hút được nhiều dự án nhất với tỉ lệ là 30% trong tổng số dự án.

RedSeer Consulting cũng ước tính, tổng doanh số thị trường bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt khoảng 100 tỉ USD vào năm 2025. Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống này đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh truyền thống.

Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Tương lai xán lạn của ngành bán lẻ dược phẩm

Trí Minh |

Trong báo cáo về ngành bán lẻ dược phẩm được các chuyên gia của SSI Research đưa ra cho thấy, các chuỗi bán lẻ dược phẩm đã mở rộng mạng lưới mạnh mẽ trong năm qua.

13 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa vì không kham nổi lỗ

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 21.9, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã có văn bản trình Bộ Công Thương xem xét kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Nóng cuộc đua giành thị phần bán lẻ

THU GIANG |

Nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hợp tác để tăng độ phủ của thương hiệu trên thị trường khi kinh tế dần phục hồi, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao sau thời gian chịu ảnh hưởng dịch COVID-19. 

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Tương lai xán lạn của ngành bán lẻ dược phẩm

Trí Minh |

Trong báo cáo về ngành bán lẻ dược phẩm được các chuyên gia của SSI Research đưa ra cho thấy, các chuỗi bán lẻ dược phẩm đã mở rộng mạng lưới mạnh mẽ trong năm qua.

13 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa vì không kham nổi lỗ

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 21.9, Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã có văn bản trình Bộ Công Thương xem xét kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Nóng cuộc đua giành thị phần bán lẻ

THU GIANG |

Nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hợp tác để tăng độ phủ của thương hiệu trên thị trường khi kinh tế dần phục hồi, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao sau thời gian chịu ảnh hưởng dịch COVID-19.