- Tập đoàn TH ra mắt nước thảo dược TH True Herbal tại thị trường trong nước sau khi đã giới thiệu thành công đồ uống thảo dược tại thị trường Mỹ, theo ông, muốn đi tiên phong trong lĩnh vực đồ uống thảo dược, các DN Việt Nam cần lưu ý những yếu tố nào?
Chúng ta có thể thấy ngày càng nhiều người trên thế giới bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm chức năng từ thảo dược thiên nhiên. Một doanh nghiệp muốn phát triển thành công các loại đồ uống thảo dược, ví dụ từ gấc hay rau má, việc đầu tiên là phải nghiên cứu xem các hoạt chất được chiết xuất từ hai loại cây trên có những tính năng gì. Bên cạnh đó, cần xem xét thêm tính ổn định, nguồn cung ứng các thành phần được sử dụng để làm ra sản phẩm ấy. Với TH, sau khi đã phát hiện ra tính năng tốt của thảo dược, phải biết duy trì, kiểm soát bài bản nguồn cung nguyên liệu. Hơn nữa, các sản phẩm thảo dược địa phương không chỉ nên dừng lại ở thị trường địa phương. Bởi các sản phẩm tốt cũng sẽ được giới thiệu và quảng bá ồ ạt trên thị trường quốc tế bởi nhiều doanh nghiệp khác nữa.
- Được biết tập đoàn TH đang lên chiến lược xây dựng những vùng nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất đồ uống từ thảo dược của mình. Cách làm này có giống với quy luật và xu hướng của thế giới hay không, thưa ông?
Ở đây có hai phương án trả lời. Một là, nhiều nhà sản xuất luôn ý thức đến việc phải xác định rõ nguồn nguyên liệu đang có ở những nơi nào. Vì sau khi sản xuất một thời gian, nguồn cung các loài cây đó không còn nhiều, DN phải tìm được ngay nơi khác có thể khai thác. Rất nhiều loại thảo dược có thể sống tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.
Còn phương án hai là phát triển nguồn dược liệu để kiểm soát thị trường, nguồn cung, tạo vị thế để nâng cao khả năng cạnh tranh. Thực tế, các DN muốn cải thiện sản phẩm luôn phải khai thác, nghiên cứu thêm về các thành phần của nguồn thảo dược. Vì vậy, doanh nghiệp cũng nên đầu tư một vùng dược liệu để vừa nghiên cứu cho ra đời những loại cây dược liệu tốt nhất, lại vừa nghiên cứu sản phẩm được làm từ nguồn nguyên liệu ấy.
Vì vậy, chiến lược đầu tư riêng một vùng nguyên liệu của TH là đúng vì sẽ giúp tập đoàn chủ động về nguyên liệu, chẳng hạn như gấc vốn mới chỉ biết đến và có ở Việt Nam. Tự trồng, tự canh tác những loại thảo dược mà không nhiều người làm sẽ giúp DN gần như không phải cạnh tranh gì và sẽ có thế mạnh trên thị trường.
Hơn nữa, khi đã có vùng nguyên liệu, TH có thể tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để nguyên liệu đó đạt chất lượng cao hơn, có hàm lượng lycopene dồi dào hơn. Như vậy, doanh nghiệp có cơ hội đi tiên phong trong lĩnh vực đó.
- Các sản phẩm nhãn sạch (clean label) - là những sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, trong đó có các loại đồ uống thảo dược thường không rẻ, có giá thành cao hơn hẳn các sản phẩm thông thường. Vậy, cần những giải pháp nào để chúng ngày càng trở nên phổ thông hơn?
Thực ra các sản phẩm có nhãn hiệu hữu cơ đang khá phổ biến trong khoảng 35-40% dân số thế giới. Ngày càng nhiều người bắt đầu ý thức về sức khỏe cũng như có nhu cầu biết rõ hơn về những gì họ đang ăn hay uống vào cơ thể. Có thể, các sản phẩm trên đắt hơn nhưng chất lượng và những giá trị mà chúng mang lại vượt trội hẳn các sản phẩm đại trà, bình dân khác.
Đã từng xảy ra khá nhiều vụ bê bối như sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc hay trứng nhiễm độc ở Châu Âu khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng và kỹ càng hơn về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.
Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm có chất lượng tốt hơn cho sức khỏe trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều căn bệnh xã hội như béo phì hay tim mạch. Những xu hướng trên đang giúp các loại đồ uống thảo dược tự nhiên tiếp tục được phổ biến toàn cầu.
- Thưa ông, đối với thị trường các sản phẩm từ thảo dược, hình thức sản phẩm ở dạng lỏng mà cụ thể ở đây là đồ uống có những ưu thế như thế nào?
Cho tới nay thế giới đã quen với việc sử dụng thực phẩm chức năng hàng ngày, mà phổ biến nhất là dưới dạng đồ uống và thanh năng lượng. Nó giúp loại bỏ tâm lý phải uống một đống thuốc mà bác sĩ kê cho hằng ngày. Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy, các loại nước vitamin dạng lỏng được nhiều người ưa chuộng và thành công nhất. Do đó, với tâm lý tiêu dùng như vậy, đồ uống từ thảo dược sẽ dễ được tiếp nhận hơn.
- Ông nhìn nhận khả năng cạnh tranh của TH true Herbal trong thị trường đồ uống dược liệu trong và ngoài nước?
Với nhiều kinh nghiệm làm việc với các các đối tác quốc tế liên quan đến công nghệ sản xuất đồ uống và thực phẩm, nên khi được TH tiếp cận và đặt vấn đề hợp tác thực hiện dự án nghiên cứu phát triển các sản phẩm đồ uống thảo dược cho thị trường Mỹ cách đây vài năm, chúng tôi đã đánh giá đây thực sự là một ý tưởng có hoài bão lớn với những yêu cầu rất cao.
Tầm nhìn của bà Chủ tịch rất rõ ràng với mong muốn mang những sản phẩm tự nhiên đạt tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất từ đất nước Việt Nam nhỏ bé ra thế giới. Chiến lược đó rất hợp với xu hướng và nhu cầu ngày một lớn đối với các nhãn sạch.
TH đã huy động được những các đối tác quốc tế phù hợp và kinh nghiệm. Đội ngũ nhân sự của TH cũng rất đúng người, đúng việc, chịu khó, siêng năng và có tính kỷ luật cao. Đó chính là những lợi thế cạnh tranh rất lớn mà TH đang có.
- Xin cảm ơn ông!