Hậu trường “giải cứu” bản quyền World Cup 2018

HOÀI ĐAN |

Viettel và Vingroup là 2 cái tên xuất hiện sau cùng trong vụ “giải cứu” bản quyền World Cup 2018 ở Việt Nam. Hậu trường của câu chuyện chắc không nhiều người biết.

Năm 2005, Tập đoàn FPT từng mua được bản quyền World Cup 2006 nhưng bán lại toàn bộ cho VTV và HTV vì không tìm thấy cơ hội kinh doanh có lãi. Sự tham gia của doanh nghiệp vào câu chuyện bản quyền World Cup dừng lại ở đó và khi đó thời giá bản quyền chưa leo thang chóng mặt.

Từ đó, không còn doanh nghiệp nào “thử chơi” như FPT vì rủi ro tài chính là 100%. Hệ quả là chỉ còn VTV với tư cách là đài truyền hình quốc gia trở thành đơn vị duy nhất phải gồng gánh, tìm mọi biện pháp đem về bản quyền World Cup 2 kỳ tiếp đó.

Tuy nhiên, tiền bản quyền ngày càng leo thang chóng mặt và đàm phán cũng phức tạp hơn nhiều. VTV cũng không thể một mình chịu lỗ khủng nếu buộc phải mua bản quyền World Cup.

Trong khi đó, việc tìm đơn vị đồng hành không dễ, bởi nếu điều này được giải quyết bằng trao đổi quyền lợi tương đương thì mọi việc đã không phức tạp. Vấn đề là quyền lợi được đưa ra luôn phải nhỏ hơn số tiền và công sức mà doanh nghiệp phải đầu tư thì VTV mới có thể đem bản quyền về phục vụ người hâm mộ. Nói cách khác, doanh nghiệp tham gia phải xác định “phục vụ nhân dân là chính”. Cùng thời điểm đó, mức giá 15 triệu USD mà Infront Sports&Media (ISM) đưa ra càng khiến VTV bối rối.

Vào lúc khó khăn, VTV đã tìm thấy một đối tác phù hợp với tiêu chí “phục vụ nhân dân là chính”- Đó là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel). Đơn vị này sẵn sàng trở thành đối tác hỗ trợ tài chính trong việc đàm phán bản quyền. Tuy nhiên, mô hình mà VTV và Viettel thực hiện không giống trước đây với FPT mà học từ nước ngoài.

Tại Thái Lan, 9 doanh nghiệp lập một nhóm để đàm phán bản quyền World Cup 2018. Quỹ này do King Power - doanh nghiệp của ông chủ sở hữu CLB Leicester tại Premier League - đứng đầu. Tổng số tiền mà 9 công ty này phải chi khoảng 43,7 triệu USD. Singapore cũng làm tương tự với giá 18,8 triệu USD bằng sự hợp sức của ba hãng truyền thông lớn là Mediacorp, Singtel và StarHub.

Và vào phút chót, một doanh nghiệp khác (Vingroup) đã tham dự (ngày 7.6) và bản quyền World Cup 2018 chính thức được “giải cứu” vào 8.6.2018.

Ở đây, cả 2 doanh nghiệp lớn tham gia “chiến dịch giải cứu bản quyền World Cup 2018” đều không đặt nặng vấn đề quyền lợi. Họ cũng chỉ xuất hiện vào lúc cuối cùng khi mọi việc đã hoàn tất. Mô hình hợp tác với sự đồng hành của những thương hiệu như Viettel và Vingroup sẽ là hình mẫu cho những thương vụ hợp tác khác trong tương lai mà yếu tố phục vụ cộng đồng cần đặt lên trước lợi ích thương mại.

HOÀI ĐAN
TIN LIÊN QUAN

VTV chào giá 250 triệu cho 10 giây quảng cáo ở chung kết World Cup

Theo Zing |

VTV công bố mức giá quảng cáo cao kỷ lục cho World Cup. Để quảng cáo tại trận chung kết, doanh nghiệp phải trả số tiền 500 triệu đồng cho 30 giây, và 250 triệu đồng cho 10 giây.

VTV công bố chi tiết về bản quyền World Cup 2018

Theo VTV |

Liên quan đến bảo vệ bản quyền World Cup 2018, VTV đã đưa ra thông báo chính thức về việc chia sẻ bản quyền, điều kiện tiếp sóng các trận cầu World Cup 2018. 

Bản quyền World Cup 2018 có thực sự là món hời cho VTV?

H.Đ |

Sau khi VTV chính thức có được bản quyền phát sóng World Cup 2018, nhiều người vẫn khẳng định đó là một "món hời" cho VTV,  nhưng thực tế thì sao?

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

VTV chào giá 250 triệu cho 10 giây quảng cáo ở chung kết World Cup

Theo Zing |

VTV công bố mức giá quảng cáo cao kỷ lục cho World Cup. Để quảng cáo tại trận chung kết, doanh nghiệp phải trả số tiền 500 triệu đồng cho 30 giây, và 250 triệu đồng cho 10 giây.

VTV công bố chi tiết về bản quyền World Cup 2018

Theo VTV |

Liên quan đến bảo vệ bản quyền World Cup 2018, VTV đã đưa ra thông báo chính thức về việc chia sẻ bản quyền, điều kiện tiếp sóng các trận cầu World Cup 2018. 

Bản quyền World Cup 2018 có thực sự là món hời cho VTV?

H.Đ |

Sau khi VTV chính thức có được bản quyền phát sóng World Cup 2018, nhiều người vẫn khẳng định đó là một "món hời" cho VTV,  nhưng thực tế thì sao?