Báo cáo do FAA ủy quyền nêu rõ, nếu SpaceX tiếp tục phóng vệ tinh theo kế hoạch thì đến năm 2035, sẽ có khoảng 28.000 mảnh vụn vệ tinh bay vào bầu khí quyển mỗi năm.
Trong số đó, xác suất các mảnh vụn không bị đốt cháy hoàn toàn trong quá trình rơi và gây thương tích hoặc tử vong cho người trên mặt đất là 0,6 mảnh/năm. Điều này có nghĩa là nó sẽ xảy ra hai năm một lần. Báo cáo cũng nhấn mạnh nguy cơ mảnh vỡ rơi xuống ngày càng tăng do sự gia tăng các vụ phóng.
Theo báo cáo của FAA, mảnh vỡ của vệ tinh rơi thậm chí có thể gây ra mối đe dọa cho ngành hàng không. Đến năm 2035, xác suất máy bay bị mảnh vỡ vệ tinh bắn hạ mỗi năm sẽ là 0,0007.
FAA bày tỏ lo lắng về mức độ gia tăng của các mảnh vụn không gian. Trong những năm gần đây, các công ty như SpaceX đã phóng nhiều vệ tinh hơn vào vũ trụ mỗi năm.
Các chuyên gia cảnh báo tốc độ của những lần phóng này có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm cả trong không gian lẫn trên mặt đất.
Nó còn chỉ ra rằng, giống như nhiều vấn đề trong không gian, thế giới hiện thiếu các giải pháp toàn cầu cho các mảnh vụn không gian, vệ tinh mới và những mối nguy hiểm mà các vật thể này có thể gây ra.
SpaceX của Elon Musk đã phóng 5.000 vệ tinh và có kế hoạch tăng số lần phóng. Báo cáo của FAA khẳng định, vệ tinh của SpaceX chiếm hơn 85% nguy cơ gây ra các mối đe dọa đối với người dân trên mặt đất. Tuy nhiên, báo cáo không tính đến các mạng vệ tinh khác dự kiến được các quốc gia khác phóng lên.
Về phần mình, SpaceX cho biết, phân tích được sử dụng để tính toán con số này có “thiếu sót nghiêm trọng”. Công ty tuyên bố rằng, nó dựa trên những giả định không chính xác về mối nguy hiểm đối với các vệ tinh của họ.
David Goldstein, kỹ sư trưởng của công ty, cho biết trong một lá thư gửi FAA rằng, khả năng các vệ tinh của công ty bốc cháy khi đi vào khí quyển cao hơn so với giả định trong báo cáo.
Giải pháp tiềm năng để giảm thiểu rủi ro
Báo cáo của FAA đề xuất một số giải pháp tiềm năng nhằm giảm thiểu rủi ro do vệ tinh rơi xuống. Một là thiết kế vệ tinh và phương tiện phóng theo hướng giảm thiểu lượng mảnh vụn tạo ra trong quá trình quay trở lại khí quyển.
Một giải pháp khác là thiết kế vệ tinh và phương tiện phóng nhằm đảm bảo rằng, chúng quay trở lại bầu khí quyển Trái đất và bốc cháy hoàn toàn.
Báo cáo cũng gợi ý rằng, các nhà khai thác vệ tinh nên phát triển và thực hiện các kế hoạch xử lý khi chúng hết vòng đời. Ngoài ra, FAA khuyến nghị, các nhà khai thác vệ tinh nên làm việc với họ để phát triển và thực hiện các tiêu chuẩn.
Những tiêu chuẩn này sẽ dành cho việc thiết kế và vận hành các vệ tinh và phương tiện phóng. Mục tiêu là giảm thiểu rủi ro các mảnh vỡ còn sót lại khi quay trở lại.