Từ ngày 5.2.2023, EU sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế của Nga bằng đường biển. Khoảng 1 triệu thùng dầu diesel mỗi ngày và các loại nhiên liệu khác của Nga cần tìm người mua ở nơi khác nếu Mátxcơva muốn tiếp tục có doanh thu.
Hơn một nửa số nhiên liệu xuất khẩu của Nga sang EU là dầu diesel. Theo hãng tin Anadolu, trước khi lệnh cấm vận bắt đầu có hiệu lực trong 10 ngày tới, Châu Âu tiếp tục là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga và đã cấp tập dự trữ nguồn cung từ Nga trong những tháng gần đây.
Ví dụ, vào tháng 12, xuất khẩu dầu diesel của Nga đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 1,2 triệu thùng/ngày, trong đó 720.000 thùng/ngày được dành cho EU, theo ước tính trong Báo cáo Thị trường Dầu mỏ mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Châu Âu vẫn nhập khẩu một lượng lớn dầu diesel, khoảng 600.000 thùng/ngày, vài tuần trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực. Các nhà phân tích cho biết, sau ngày 5.2, thị trường dầu diesel và dòng sản phẩm trên toàn cầu sẽ thay đổi, do Nga tìm cách bán các sản phẩm tinh chế ở nơi khác và Châu Âu thu hút thêm nguồn cung từ Mỹ, Trung Đông và Châu Á.
Trong tháng này, Châu Âu dự kiến sẽ nhận được khối lượng dầu diesel cao nhất từ Mỹ trong hai năm, theo dữ liệu của Vortexa do Argus trích dẫn.
“Châu Âu sẽ được cung cấp dầu tương đối tốt thời kỳ hậu Nga. Cơn sốt nhập khẩu dầu của Nga trong quý 3 năm 2022 kết hợp với mùa đông Châu Âu ấm hơn và khí đốt được cung cấp đầy đủ đã làm dịu đi cú sốc nguồn cung dầu và tình trạng hoảng loạn mua hàng” - Pamela Munger, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Vortexa, cho hay.
Không giống như các thị trường dầu thô - nơi nhiều nhà máy lọc dầu Châu Âu bắt đầu thử nghiệm dầu thô không phải của Nga trước lệnh cấm - việc ngừng xuất khẩu dầu diesel sang các thị trường cốt lõi có thể tác động đáng kể đến dòng năng lượng của Nga, có thể khiến các nhà máy lọc dầu của Nga phải đóng cửa khi Nga chỉ hướng tới một vài khu vực xuất khẩu.