RT đưa tin, ngày 22.2, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Bolat Akchulakov phát biểu với báo giới rằng dầu của Kazakhstan sẽ bắt đầu vận chuyển qua lãnh thổ Nga tới Đức thông qua đường ống Druzhba trong những ngày tới, trong bối cảnh Berlin tìm cách thay thế nguồn cung dầu thô của Mátxcơva.
Công ty nhà nước Kaztransoil của Kazakhstan đã xin phép Transneft - công ty vận tải đường ống thuộc sở hữu nhà nước của Nga và là nhà điều hành đoạn đường ống Druzhba của Nga - để vận chuyển 20.000 tấn dầu thô đầu tiên tới Đức bằng cơ sở hạ tầng của Nga.
“Tôi thực sự hy vọng rằng dầu sẽ bắt đầu chảy vào ngày hôm nay" - Bộ trưởng Akchulakov nói, chỉ ra rằng các chuyến hàng dầu có thể bắt đầu vào ngày 22.2 với điều kiện “ngày hôm qua mọi thủ tục đã hoàn tất”.
Vào tháng 12, Kazakhstan đăng ký vận chuyển 1,2 triệu tấn dầu vào năm 2023 qua Nga đến Đức, với khả năng tăng số lượng lên 7 triệu tấn trong tương lai.
Đức - trước đây là khách hàng mua dầu của Nga lớn nhất trong EU - đã ngừng nhập khẩu qua đường ống vào ngày 1.1, bất chấp thực tế là lệnh cấm vận mới nhất của EU miễn trừ việc giao hàng qua đường ống tới khối này từ Nga.
Phần phía bắc của hệ thống đường ống Druzhba cung cấp dầu cho hai nhà máy lọc dầu ở miền đông nước Đức cũng như các nhà máy ở Ba Lan. Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa cho biết Warsaw vẫn đang mua dầu của Mátxcơva, nhưng theo kế hoạch thay thế không có gì đảm bảo rằng việc dầu bán cho Đức bắt nguồn từ Kazakhstan chứ không phải từ Nga.
Bộ Kinh tế Đức cho hay việc trộn lẫn dầu thô của Kazakhstan và Nga là không thể tránh khỏi, nhưng nhấn mạnh rằng “điều quan trọng là không có thêm chuyến hàng nào từ Nga, vì vậy không có tiền chảy vào Nga”.
Trong khi đó, trước đó, người phát ngôn của Transneft Igor Demin lưu ý, “khối lượng dầu từng chảy từ Nga sang Đức không thể thay thế bằng Kazakhstan”. Ông giải thích, trong khi Nga từng vận chuyển tới 20 triệu tấn dầu mỗi năm đến Đức và 10 triệu tấn khác đến Ba Lan qua đường ống Druzhba, thì Kazakhstan chỉ có thể bơm 3-7 triệu tấn mỗi năm.