Tân Hoa Xã cho hay, với việc tuyến đường sắt Lệ Giang - Shangri-la đi vào hoạt động, thời gian di chuyển nhanh nhất giữa hai thành phố sẽ là 1 giờ 18 phút.
Tuyến đường sắt dài 139km cũng kết nối Shangri-la, thuộc Châu tự trị Tây Tạng Địch Khánh, với thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam.
Châu tự trị dân tộc Tây Tạng Địch Khánh là một "thiên đường" được săn đón, nhưng có địa hình gồ ghề và hiểm trở với các hẻm núi sâu khiến việc đi lại bằng đường bộ trở nên khó khăn.
Người dân phải vật lộn với việc đi lại bằng đường bộ bất tiện, theo truyền thống phải di chuyển bằng đường hàng không tốn kém và những chuyến đi dài bằng ôtô để xuống núi. Tuyến đường sắt mới hiện cung cấp nhiều lựa chọn đi lại thuận tiện hơn.
Tuyến đường sắt cao nguyên đi qua khu vực có hoạt động kiến tạo vỏ trái đất mạnh mẽ, địa hình phức tạp và điều kiện địa chất phức tạp, khiến nơi đây được mệnh danh là "bảo tàng địa chất".
Việc xây dựng tuyến đường sắt, bắt đầu vào năm 2014, đã đặt ra những thách thức hiếm gặp. Thông qua việc tích hợp kinh nghiệm thực tế, giải quyết các thách thức kỹ thuật chính và phương pháp tiếp cận công nghệ tiên tiến, tuyến đường sắt đã được hoàn thành, hiện có 20 đường hầm và 34 cây cầu, với tổng chiều dài 102,5km, bao phủ hơn 70% tuyến đường.
Zhang Minyin, giám đốc Công ty Xây dựng Đường sắt Tây Vân Nam thuộc Tập đoàn Đường sắt Côn Minh Trung Quốc, cho biết, các nhà xây dựng đã khắc phục được nhiều vấn đề kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm quý báu cho việc xây dựng đường sắt cao nguyên của Trung Quốc.
Tuyến đường sắt mới mở này sẵn sàng kích thích sự phát triển của ngành du lịch, tạo thêm con đường cho các nhóm dân tộc khác nhau nâng cao thu nhập.
Zhang Yong, một quan chức của Cục Văn hóa và Du lịch Lệ Giang, nhấn mạnh sức mạnh tổng hợp giữa các điểm du lịch nổi tiếng như Đại Lý, Lệ Giang và Địch Khánh ở Vân Nam. Với giao thông thuận tiện, các khu vực này có thể tận dụng tài nguyên du lịch văn hóa để cùng phát triển và cùng có lợi.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Lệ Giang đã đón gần 57 triệu du khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Địch Khánh còn thu hút hơn 10 triệu khách du lịch trong nửa đầu năm nay.
Tác động của đường sắt sẽ vượt ra ngoài lĩnh vực du lịch. Shangri-la giàu tài nguyên khoáng sản và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.
Tuyến đường sắt này dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu khoảng 300.000 tấn quặng đồng và sắt hàng năm ở Shangri-la. Hơn nữa, các sản phẩm nông nghiệp như nấm Matsutake sẽ được vận chuyển bằng đường sắt, giúp đơn giản hóa hành trình từ vùng núi đến các thị trường rộng lớn hơn.
Xia Junsong, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vân Nam, cho biết: “Dựa vào lợi thế của giao thông đường sắt thuận tiện, chi phí thấp và hiệu quả cao, chúng tôi sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp dọc tuyến đường, tạo điều kiện trao đổi văn hóa và phát triển hội nhập của tất cả các dân tộc”.