5.300 người nghi thiệt mạng trong lũ lụt thảm khốc ở Libya

Thanh Hà |

5.300 người nghi đã chết và 10.000 người mất tích sau khi mưa lớn ở phía đông bắc Libya làm 2 con đập bị vỡ, khiến nước dồn về những khu vực vốn ngập lụt.

Về tình hình lũ lụt Libya, bà Tamer Ramadan - người đứng đầu phái đoàn Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Libya - nêu con số người nghi thiệt mạng và mất tích trong cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 12.9. “Số người chết là rất lớn" - bà nói.

Bộ Nội vụ của chính quyền miền đông Libya thông tin ngày 12.9 rằng, ít nhất 5.300 người được cho là đã chết, hãng tin nhà nước LANA cho hay.

Trong số những người thiệt mạng do lũ lụt ở Libya, ít nhất 145 người là người Ai Cập, theo các quan chức ở thành phố Tobruk, phía đông bắc Libya.

Tại thành phố Derna phía đông Libya, nơi bị tàn phá nặng nề nhất, có tới 6.000 người vẫn mất tích, Othman Abduljalil - Bộ trưởng y tế của chính quyền phía đông Libya - chia sẻ trên đài truyền hình Almasar TV của Libya. Ông gọi tình hình là “thảm họa” khi thị sát thành phố đầu tuần này.

Theo giới chức, toàn bộ khu vực lân cận thành phố đã bị nước lũ cuốn trôi. Osama Aly - người phát ngôn của Dịch vụ Cấp cứu và Xe cứu thương - cho biết, các bệnh viện ở Derna quá tải và nhà xác đã chật kín người, nhiều thi thể đang được để trên vỉa hè ngoài nhà xác.

Ô tô chất đống dọc theo con đường ven biển ở thành phố Derna, Libya, cách Benghazi khoảng 290 km về phía đông, ở sau cơn bão Địa Trung Hải “Daniel“. Ảnh: AFP
Ôtô chất đống dọc theo con đường ven biển ở thành phố Derna, Libya, cách Benghazi khoảng 290 km về phía đông. Ảnh: AFP

Người thân của những người sống ở thành phố Derna bày tỏ sự sợ hãi sau khi xem video về lũ lụt. Ayah - một phụ nữ Palestine có họ hàng sống ở Derna - cho hay, không thể liên lạc được với người thân từ sau lũ lụt.

“Tôi thực sự lo lắng cho họ. Tôi có 2 người anh em họ sống ở Derna. Dường như tất cả thông tin liên lạc đã ngừng hoạt động và tôi không biết liệu họ có còn sống vào thời điểm này hay không. Thật kinh hoàng khi xem những video của Derna. Tất cả chúng tôi đều sợ hãi” - cô nói.

Emad Milad - một cư dân ở Tobrok - cho hay, 8 người thân đã thiệt mạng trong lũ lụt ở Derma. “Đó là một thảm họa. Chúng tôi đang cầu nguyện cho những điều tốt đẹp" - ông nói.

Mưa lớn đã quét qua một số thành phố ở phía đông bắc Libya. Thời tiết khắc nghiệt là hệ quả của một hệ thống áp thấp rất mạnh gây ra lũ lụt thảm khốc cho Hy Lạp vào tuần trước. Áp thấp này di chuyển vào Địa Trung Hải sau đó mạnh lên thành bão nhiệt đới Daniel.

Trong khi đó, nhiệt độ của Địa Trung Hải đang cao hơn mức trung bình, từ đó dẫn tới lượng mưa lớn sau bão. Karsten Haustein - nhà khoa học khí hậu và nhà khí tượng học tại Đại học Leipzig ở Đức - cho hay: “Nước ấm hơn không chỉ tăng cường độ mưa cho bão mà còn khiến bão dữ dội hơn".

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, bão Daniel đã đạt đỉnh điểm ở phía đông bắc Libya ngày 11.9.

Cơn bão ở Libya dẫn tới lũ lụt xảy ra trong bối cảnh bão lụt gây thương vong cũng xảy ra ở nhiều nơi khác trên thế giới, trong đó có Nam Âu và Hong Kong (Trung Quốc).

Tính dễ bị tổn thương của Libya do thời tiết khắc nghiệt càng tăng lên bởi xung đột chính trị kéo dài hàng thập kỷ. Derna, nằm cách Benghazi khoảng 300 km về phía đông, nằm dưới sự kiểm soát của chỉ huy Khalifa Haftar và Quân đội Quốc gia Libya (LNA), kiểm soát ở phía đông đất nước.

Giới chức thông tin ngày 12.9 rằng, vụ vỡ 2 còn đập khiến nước tràn về Derna đã gây ra thiệt hại thảm khốc. “Ba cây cầu đã bị phá hủy. Dòng nước lũ cuốn trôi toàn bộ khu dân cư, đẩy ra biển" - Ahmed Mismari, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Libya (LNA), cho biết.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Bão Lee mở rộng quy mô, chuyển hướng mạnh và tăng tốc trong vài giờ tới

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Lee mạnh hơn từ 12.9 và dẫn tới cảnh báo bão nhiệt đới được phát với Bermuda.

Dự báo về cơn bão và áp thấp tiếp theo sau bão Lee

Song Minh |

Dự báo bão cho thấy, bão Margot có thể trở thành cơn bão thứ 15 được đặt tên sau bão Lee trong mùa bão bận rộn ở Đại Tây Dương.

Bão lũ thảm khốc chưa từng có, hàng nghìn người thiệt mạng ở Libya

Khánh Minh |

Cơn bão Daniel gây lũ lụt thảm khốc khiến hơn 2.000 người thiệt mạng, khoảng 5.000 - 6.000 người vẫn mất tích ở Libya.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh qua đời tại nhà riêng

Vương Trần |

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, dù được Đảng, Nhà nước, quân đội, các giáo sư, bác sĩ, gia đình tận tình chăm sóc cứu chữa, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã từ trần rạng sáng nay 14.9 tại nhà riêng.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu đến hết quý II dư hơn 7.400 tỉ đồng

TRÍ MINH |

Ngày 14.9, Bộ Tài chính vừa có thông tin về số dư Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu đến hết quý II năm nay.

Bác sĩ cảnh báo những dấu hiệu khi bệnh sốt xuất huyết trở nặng

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Các bác sĩ nhận định sốt xuất huyết là căn bệnh rất nguy hiểm, diễn biến khó lường, thậm chí dễ dẫn đến biến chứng giảm tiểu cầu gây xuất huyết nặng, viêm phổi cấp hay suy đa tạng, đặc biệt là với những người có bệnh nền.

Sai phạm gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng của hai cựu sếp VEC vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Bị can Trần Văn Tám và người tiền nhiệm khi giữ chức Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã buông lỏng công tác quản lý, sai phạm ở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự báo diễn biến mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

MINH HÀ |

Ngày 14.9, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa rất to. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tiếp tục xảy ra nhiều nơi.

Bão Lee mở rộng quy mô, chuyển hướng mạnh và tăng tốc trong vài giờ tới

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Lee mạnh hơn từ 12.9 và dẫn tới cảnh báo bão nhiệt đới được phát với Bermuda.

Dự báo về cơn bão và áp thấp tiếp theo sau bão Lee

Song Minh |

Dự báo bão cho thấy, bão Margot có thể trở thành cơn bão thứ 15 được đặt tên sau bão Lee trong mùa bão bận rộn ở Đại Tây Dương.

Bão lũ thảm khốc chưa từng có, hàng nghìn người thiệt mạng ở Libya

Khánh Minh |

Cơn bão Daniel gây lũ lụt thảm khốc khiến hơn 2.000 người thiệt mạng, khoảng 5.000 - 6.000 người vẫn mất tích ở Libya.