Điên đầu vì cuộc gọi rác
Chỉ trong một buổi làm việc từ 8h sáng đến 12h trưa, chị Hà Thị Lam (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được 5 tin nhắn quảng cáo đủ các thể loại trong điện thoại của mình.
Nếu tính chung với số tin nhắn rác trong ngày thì ước tính chị nhận hơn chục tin.
"Từ các tin quảng cáo của nhà mạng, những tin nhắn từ các thương hiệu có đăng ký đến vô số nội dung như cho vay qua app, bán đất, các tin cá cược, chơi game, lừa đảo tuyển dụng lương cao…", chị Lam nói.
Không những vậy, chị còn liên tục nhận được các cuộc điện thoại quảng cáo từ nhiều cá nhân. Trong đó có cả những cuộc gọi giả mạo lừa đảo nhưng nhiều nhất vẫn là quảng cáo.
"Sau khi nghe một cuộc điện thoại quảng cáo thì việc của tôi đã bị gián đoạn và đôi khi bị cảm xúc bực bội chi phối hết cả ngày. Điều đó khiến công việc ngày hôm đó không thể trôi chảy", chị Lam cho hay.
Trong cuộc họp giao ban sáng đầu tuần, anh Nguyễn Hữu Chỉnh (39 tuổi), làm việc ở đường Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nhận được cuộc gọi số lạ. Tuy nhiên, anh Chỉnh chỉ tắt chuông chứ không vội bắt máy.
Theo anh Chỉnh, thông thường, nếu là cuộc gọi quan trọng hay của người quen, chắc chắn họ sẽ liên hệ một cuộc nữa. Còn không chắc chắn đây là cuộc gọi rác.
"Trước đây cứ 5/7 lần nghe máy số lạ là tôi lại được nghe mời chào mua bán bất động sản, bảo hiểm, du lịch...
Rất bực khi đang trong cuộc họp quan trọng, nhưng cứ bị cuộc gọi rác làm phiền. Cảm giác khi đó rất bực bội”, anh Chỉnh ngán ngẩm.
Anh Chỉnh kể, “nhiều khi đợi lương suốt cả ngày trời, trong lúc tin nhắn báo biến động số dư tài khoản không thấy đâu, còn tin nhắn quảng cáo thì đến hàng loạt”.
Nhiều người đã tìm mọi cách để ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác kiểu như anh Chỉnh hay chị Lam gặp phải. Nhưng cũng đành bất lực, chặn được số này, lại có số khác nhắn tin, gọi điện tới.
"Sau nhiều lần thấy cơ quan chức năng thông tin đã giám sát ngăn chặn, nhưng tôi thấy tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống”, anh Chỉnh nói.
Tăng cường kiểm soát, phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác
Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận gần 203.000 lượt phản ánh.
Trong đó, tin nhắn rác giảm hơn 10% so với cùng kỳ nhưng cuộc gọi rác tăng tới hơn 34%.
Trước vấn nạn trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 nhằm tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các nhà mạng tăng cường triển khai mạnh nhiều biện pháp kết hợp đồng bộ; áp dụng công nghệ cao, hiện đại để kiểm soát, phát hiện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo thời gian thực.
Trong 7 tháng đầu năm, số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị các doanh nghiệp xử lý cũng tăng mạnh, gần 27.000 thuê bao, tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nhà mạng đã triển khai biện pháp xác thực cuộc gọi rác. Nhà mạng gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho người dùng để xác thực cuộc gọi vừa nhận có phải là rác hay không.
Đồng thời cung cấp đường dây nóng, miễn phí để khách hàng phản ánh khi bị các tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền.