Đau đầu khi liên tục bị tin nhắn, cuộc gọi rác tấn công

HỮU CHÁNH |

Tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác ngày càng nở rộ khiến nhiều người e ngại mỗi khi nhận được cuộc gọi từ số lạ.

Điên đầu vì cuộc gọi rác

Chỉ trong một buổi làm việc từ 8h sáng đến 12h trưa, chị Hà Thị Lam (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được 5 tin nhắn quảng cáo đủ các thể loại trong điện thoại của mình.

Nếu tính chung với số tin nhắn rác trong ngày thì ước tính chị nhận hơn chục tin.

"Từ các tin quảng cáo của nhà mạng, những tin nhắn từ các thương hiệu có đăng ký đến vô số nội dung như  cho vay qua app, bán đất, các tin cá cược, chơi game, lừa đảo tuyển dụng lương cao…", chị Lam nói.

Không những vậy, chị còn liên tục nhận được các cuộc điện thoại quảng cáo từ nhiều cá nhân. Trong đó có cả những cuộc gọi giả mạo lừa đảo nhưng nhiều nhất vẫn là quảng cáo.

"Sau khi nghe một cuộc điện thoại quảng cáo thì việc của tôi đã bị gián đoạn và đôi khi bị cảm xúc bực bội chi phối hết cả ngày. Điều đó khiến công việc ngày hôm đó không thể trôi chảy", chị Lam cho hay.

Trong cuộc họp giao ban sáng đầu tuần, anh Nguyễn Hữu Chỉnh (39 tuổi), làm việc ở đường Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nhận được cuộc gọi số lạ. Tuy nhiên, anh Chỉnh chỉ tắt chuông chứ không vội bắt máy.

 
Phần lớn tin nhắn rác hiện nay đều được gửi qua kênh OTT của một số ứng dụng nhắn tin, điển hình nhất là iMessage của iPhone. Ảnh: Hữu Chánh

Theo anh Chỉnh, thông thường, nếu là cuộc gọi quan trọng hay của người quen, chắc chắn họ sẽ liên hệ một cuộc nữa. Còn không chắc chắn đây là cuộc gọi rác.

"Trước đây cứ 5/7 lần nghe máy số lạ là tôi lại được nghe mời chào mua bán bất động sản, bảo hiểm, du lịch...

Rất bực khi đang trong cuộc họp quan trọng, nhưng cứ bị cuộc gọi rác làm phiền. Cảm giác khi đó rất bực bội”, anh Chỉnh ngán ngẩm.

Anh Chỉnh kể, “nhiều khi đợi lương suốt cả ngày trời, trong lúc tin nhắn báo biến động số dư tài khoản không thấy đâu, còn tin nhắn quảng cáo thì đến hàng loạt”.

Nhiều người đã tìm mọi cách để ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác kiểu như anh Chỉnh hay chị Lam gặp phải. Nhưng cũng đành bất lực, chặn được số này, lại có số khác nhắn tin, gọi điện tới.

"Sau nhiều lần thấy cơ quan chức năng thông tin đã giám sát ngăn chặn, nhưng tôi thấy tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống”, anh Chỉnh nói.

Tăng cường kiểm soát, phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận gần 203.000 lượt phản ánh.

Trong đó, tin nhắn rác giảm hơn 10% so với cùng kỳ nhưng cuộc gọi rác tăng tới hơn 34%.

Trước vấn nạn trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 nhằm tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các nhà mạng tăng cường triển khai mạnh nhiều biện pháp kết hợp đồng bộ; áp dụng công nghệ cao, hiện đại để kiểm soát, phát hiện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo thời gian thực.

kiểu tin nhắn rác chào mời việc làm hấp dẫn. Ảnh: Hữu Chánh
Đủ kiểu tin nhắn rác chào mời việc làm hấp dẫn. Ảnh: Hữu Chánh

Trong 7 tháng đầu năm, số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị các doanh nghiệp xử lý cũng tăng mạnh, gần 27.000 thuê bao, tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà mạng đã triển khai biện pháp xác thực cuộc gọi rác. Nhà mạng gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho người dùng để xác thực cuộc gọi vừa nhận có phải là rác hay không.

Đồng thời cung cấp đường dây nóng, miễn phí để khách hàng phản ánh khi bị các tin nhắn, cuộc gọi rác làm phiền.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác

VƯƠNG TRẦN |

Theo số liệu thống kê, số lượng cuộc gọi rác trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2022 lên đến 23 triệu, tăng 2,3 lần so với trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2021. Nhiều người dùng phản ánh vẫn còn tình trạng “giội bom” khách hàng với các chiêu trò tư vấn bất động sản, hướng dẫn đầu tư tài chính, giới thiệu sản phẩm... Để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cần ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng cần thêm tiêu chí giải quyết vấn đề lợi ích cho nhà mạng trong xử lý rác viễn thông.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng phải than phiền vì đủ loại tin nhắn rác

PHẠM ĐÔNG |

“Giá xăng giảm sâu nhưng giá cước, hàng hoá chưa giảm. Trách nhiệm doanh nghiệp cần tiếp thu và giải trình thế nào chứ nếu không sẽ không có tác dụng” - Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng khi cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Sim rác, tin nhắn rác tung đủ chiêu lừa đảo: Xử lý thế nào?

Trần Tuấn |

Thời gian gần đây, tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi tiếp thị, quảng cáo có dấu hiệu tái diễn, gây phiền toái cho người dùng. Đặc biệt là xuất hiện một số tin nhắn rác có dấu hiệu mời chào kiểu đa cấp, cuộc gọi giả mạo các cơ quan bảo vệ pháp luật để lừa đảo người dùng.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Nơi cứ đến Tết Đoan Ngọ, người dân đổ xô đi tắm biển giữa trưa

Thanh Trà |

Ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5.5 Âm lịch), hàng nghìn người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và các vùng lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ.

Chưa phát hiện được dấu chân, phân hổ để lại trong rừng tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau khi nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện một cá thể hổ, lực lượng kiểm lâm đã đến kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu chân, phân hổ để lại.

Dùng AI để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác

VƯƠNG TRẦN |

Theo số liệu thống kê, số lượng cuộc gọi rác trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2022 lên đến 23 triệu, tăng 2,3 lần so với trung bình tháng trong 7 tháng đầu năm 2021. Nhiều người dùng phản ánh vẫn còn tình trạng “giội bom” khách hàng với các chiêu trò tư vấn bất động sản, hướng dẫn đầu tư tài chính, giới thiệu sản phẩm... Để hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cần ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng cần thêm tiêu chí giải quyết vấn đề lợi ích cho nhà mạng trong xử lý rác viễn thông.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng phải than phiền vì đủ loại tin nhắn rác

PHẠM ĐÔNG |

“Giá xăng giảm sâu nhưng giá cước, hàng hoá chưa giảm. Trách nhiệm doanh nghiệp cần tiếp thu và giải trình thế nào chứ nếu không sẽ không có tác dụng” - Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng khi cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Sim rác, tin nhắn rác tung đủ chiêu lừa đảo: Xử lý thế nào?

Trần Tuấn |

Thời gian gần đây, tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi tiếp thị, quảng cáo có dấu hiệu tái diễn, gây phiền toái cho người dùng. Đặc biệt là xuất hiện một số tin nhắn rác có dấu hiệu mời chào kiểu đa cấp, cuộc gọi giả mạo các cơ quan bảo vệ pháp luật để lừa đảo người dùng.