Nhà vệ sinh bệnh viện từng là nỗi kinh hoàng của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là một trong năm nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng bệnh viện. Bên cạnh đó, vấn đề nhà vệ sinh cũng nằm trong tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.
Đến nay, khi một cuộc khảo sát về sự hài lòng của người bệnh được tiến hành, nhà vệ sinh vẫn là nơi người bệnh hãi nhất khi nhắc đến.
Lần đầu tiên một cuộc khảo sát độc lập về mức độ hài lòng của người bệnh với bệnh viện công được Mạng lưới sáng kiến Việt Nam và Bộ Y tế công bố chiều 27.3. Khảo sát này thực hiện bằng cách gọi điện cho 3.000 người bệnh điều trị tại 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện của 21 tỉnh thành, trong đó có 6 bệnh viện tại TPHCM, 2 bệnh viện Hà Nội.
Kết quả khảo sát cho thấy, người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh trong khi kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh. Cụ thể, trong nhóm cơ sở vật chất, lĩnh vực nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng thấp nhất (3,58/5 điểm); Kế đó là chi phí khám chữa bệnh chỉ đạt 3,88/5 điểm. Các bệnh viện ở tuyến trên có mức độ hài lòng cao hơn.
5 bệnh viện xếp hạng rất tốt là Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TPHCM), Bệnh viện Phụ Sản (TP.Cần Thơ), Bệnh viện Lao và bệnh Phổi (Thái Bình) với chỉ số hài lòng từ 4,34 – 4,65.
Theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện mà Bộ Y tế ban hành, nhà vệ sinh phải đảm bảo các yêu cầu: Có giấy vệ sinh, bồn rửa tay, xà phòng (nước rửa tay), dung dịch sát khuẩn, có gương, móc treo quần áo, quạt hút mùi và đảm bảo không có mùi, đảm bảo 12-29 giường bệnh có 1 buồng vệ sinh.Tuy nhiên, nhà vệ sinh ở một số bệnh viện vẫn tồn tại tình trạng ẩm ướt, đọng nước, trơn trượt, tắc, hỏng cần gạt nước, hệ thống thông gió, hút mùi không có, tường tróc lở...
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - đánh giá: Việc công khai kết quả đánh giá này sẽ giúp tăng cường trách nhiệm của các bệnh viện công trong chất lượng khám, chữa bệnh; Tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công.