“Tiền đực” trong 3,2 triệu tài khoản ETC

Anh Đào |

Liên tục bị "dọa" phạt từ 1-2 triệu đồng nếu tài khoản không đủ tiền để “thượng đế” phải nộp sẵn, nhưng tài khoản ETC không những không được trả lãi mà còn phải trả phí nộp tiền nữa.

3,2 triệu ôtô trên toàn quốc đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC tính đến ngày 31.7. Nếu chẳng hạn mỗi xe nạp tiền, dù chỉ 500.000 đồng thôi thì số tiền “chết” đã lên tới hàng chục tỉ đồng.

Nói đây là tiền “chết”, tiền “đực” bởi nó không được trả lãi dù chỉ 1 xu, dù là bao nhiêu, dù “nằm” đó bao lâu. Báo Lao Động dẫn lời ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc VETC - cho rằng VETC không phải là tổ chức tín dụng nên không được trả lãi.

Không được trả lãi, nhưng nếu số dư trong tài khoản ETC nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC.

Không chỉ không được trả lãi, các chủ tài khoản ETC còn “đương nhiên” mất trắng khoản phí nộp tiền nữa, bất kể là nạp tiền trực tiếp hay trực tuyến.

Chẳng hạn, ePass đang áp dụng biểu phí 880 đồng + 0,66% giá trị giao dịch nếu liên kết với thẻ ATM nội địa. Hoặc phải trả thêm 1.300 đồng + 0,8% và 1.500 đồng + 0,85% giá trị giao dịch mỗi lần nạp tiền nếu qua ví điện từ VNPay và Momo. Thậm chí, nếu liên kết thẻ quốc tế, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm 2.000 đồng + 2% giá trị giao dịch.

Nguyên nhân là bởi cả VETC và ePass, theo một cách thức rất 0.4, đều không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng.

Trang Zingnews dẫn trường hợp một tài xế chạy xe container từ Thái Nguyên đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) tính toán phải trả phí đường cao tốc khoảng 2 triệu đồng cho quãng đường gần 350 km. Tính ra, mỗi tháng, người tài xế phải nạp từ 50-60 triệu đồng vào tài khoản ePass.

Với cách “chạc tiền” như hiện nay, nếu nạp tiền qua liên kết thẻ VISA, sẽ mất tới 1-1,2 triệu đồng phí mỗi tháng. Nếu nạp qua liên kết thẻ ATM nội địa thì mất khoảng 350.000-400.000 đồng; nếu nạp qua ví điện tử sẽ mất khoảng 400.000-500.000 đồng.

Liên tục yêu cầu người dùng nạp sẵn tiền để “đảm bảo số dư”. Liên tục cảnh báo “Nếu tài khoản không còn tiền, hệ thống sẽ từ chối mở barie”. Liên tục đe dọa: Xe không dán thẻ ETC cố tình đi vào cao tốc, sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 3 tháng. Nhưng rồi nếu trục trặc thì cùng lắm là... xả trạm. Nhưng rồi đến phí chuyển tiền khách vẫn phải trả.

Đừng chỉ đổ rằng đó là phí ngân hàng, bao nhiêu ứng dụng phổ biến từ mua sắm, gọi xe, đồ ăn đều đã liên kết ATM và thanh toán miễn phí rồi đấy thôi.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Tài khoản thu phí không dừng ETC có được trả lãi?

Minh Hạnh |

Từ ngày 1.8, các phương tiện di chuyển trên các đường cao tốc sẽ phải thực hiện dán thẻ thu phí tự động ETC. Với hàng triệu đầu xe ôtô, vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay là với số tiền trong tài khoản ETC, chủ phương tiện có được trả lãi.

Thu phí tự động ETC: Các tài xế kêu than cách thanh toán bất cập

Khánh Linh - Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 1.8 tới đây, hệ thống thu phí không dừng ETC sẽ chính thức được áp dụng trên các tuyến đường cao tốc. Xu hướng thu phí tự động không dừng là tất yếu, song cũng có nhiều chủ xe, tài xế cho rằng, hiện nay, việc thu phí tự động bằng thẻ ETC còn có một số bất cập liên quan đến hệ thống thanh toán cần sớm cải thiện.

Chờ đợi kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông ETC

Lan Nhi |

Việc kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông sẽ là giải pháp khiến khách hàng thuận tiện, rút ngắn thời gian trong việc thanh toán phí đường bộ tự động ETC.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Tài khoản thu phí không dừng ETC có được trả lãi?

Minh Hạnh |

Từ ngày 1.8, các phương tiện di chuyển trên các đường cao tốc sẽ phải thực hiện dán thẻ thu phí tự động ETC. Với hàng triệu đầu xe ôtô, vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay là với số tiền trong tài khoản ETC, chủ phương tiện có được trả lãi.

Thu phí tự động ETC: Các tài xế kêu than cách thanh toán bất cập

Khánh Linh - Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 1.8 tới đây, hệ thống thu phí không dừng ETC sẽ chính thức được áp dụng trên các tuyến đường cao tốc. Xu hướng thu phí tự động không dừng là tất yếu, song cũng có nhiều chủ xe, tài xế cho rằng, hiện nay, việc thu phí tự động bằng thẻ ETC còn có một số bất cập liên quan đến hệ thống thanh toán cần sớm cải thiện.

Chờ đợi kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông ETC

Lan Nhi |

Việc kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông sẽ là giải pháp khiến khách hàng thuận tiện, rút ngắn thời gian trong việc thanh toán phí đường bộ tự động ETC.