Sửa ruộng bậc thang thành đường đi cho dân nhờ!

Lê Thanh Phong |

“Ruộng bậc thang trên đại lộ nghìn tỉ” - đó là tít bài trên trang nhất Báo Lao Động số 113 ra ngày 21.5. Hình ảnh về sự sụt lún của đường Mai Chí Thọ và cảnh báo tai nạn giao thông còn nóng trên trang báo, thì hôm qua, một chiếc xe container bị văng thùng xuống ngay tại con đường “ruộng bậc thang này”.

Thật xót xa khi bỏ ra 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án, mà ở đó xuất hiện một đoạn đường có tên gọi đi vào lịch sử xây dựng cầu đường Việt Nam như “đường ruộng bậc thang”, “đường sống trâu”. Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm, nhưng những người có trách nhiệm bất lực trong việc xử lý.

Tiền bạc bỏ ra để “sắm ruộng” để đi là một chuyện, nhưng chính những bậc thang của thửa ruộng này đã gây cản trở giao thông. Đại lộ Mai Chí Thọ có nhiều xe tải, xe container lưu thông, do đường bị sụt lún nên xe chạy chậm, khó khăn, dẫn đến ùn tắc, kẹt xe. Đoạn đường hư hỏng đó đã gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp không ít.

Trở lại vụ tai nạn hôm qua, đặt giả thiết nếu thùng xe rơi xuống đụng người đi đường chết thì ai chịu trách nhiệm. Hiện trường cho thấy là do tài xế xe container, nhưng nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do đường bị lún. Vậy ông chủ đầu tư, ông nhà thầu có ra hầu tòa , bồi thường thiệt hại cho nận nhân và chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của nạn nhân không? Đã có không ít vụ tai nạn gây chết người có nguyên nhân các công trình xây dựng, nhưng không có ai chịu trách nhiệm.

Trước tình trạng đường lún khắp nơi, các chuyên gia trong lĩnh vực này chỉ ra nhiều nguyên nhân như nắng nóng dẫn đến nhiệt độ cao, không đảm bảo việc thoát nước... nhưng xin thưa với quý vị rằng, chỉ có một nguyên nhân thôi, nói nhanh nhất là Làm Không Tốt.

Đừng đổ cho ông trời nắng nóng hay lạnh giá. Các nước khác cũng nóng, cũng lạnh, cũng có mặt trời, cũng có tuyết rơi, tại sao họ xây dựng cầu đường ổn định? Đừng nói đâu xa, PGS-TS Phạm Xuân Mai (Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TPHCM) dẫn chứng, tuyến đường Sài Gòn - Biên Hòa và Xa lộ Đại Hàn ở Sài Gòn cũ do Mỹ và Hàn Quốc xây dựng sau 50 năm sử dụng vẫn chưa bị lún cho dù có xe quá tải. Cũng chiếc xe “quá tải” đó, chạy qua xa lộ Biên Hòa, xa lộ Đại Hàn xây mấy chục năm trước thì ngon lành, vào đại lộ mới toanh thì đại lộ lún.

Đoạn ruộng bậc thang trên đại lộ Mai Chí Thọ đang đe dọa tính mạng của người dân. Xin hãy sửa ruộng bậc thang thành đường đi đàng hoàng cho dân nhờ!

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.