Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư khó tránh tình trạng phí chồng phí

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động về việc thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư, chuyên gia cho rằng, vấn đề này khó tránh khỏi tình trạng phí chồng phí.

Người dân vẫn còn băn khoăn nếu thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư

Anh Lê Xuân Thắng, quê Thanh Hóa, sinh sống ở Tây Mỗ, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, bản thân anh rất mừng khi đón nhận thông tin cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi vào hoạt động. Vừa qua, anh về quê theo đường cao tốc mới đã tiết kiệm gần 1 tiếng. Đường cao tốc mới thông thoáng, chất lượng hơn hẳn so với đoạn đường cũ.

Tuy nhiên, anh Thắng bày tỏ băn khoăn, nếu thu phí cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 quá cao, anh có thể không đi vào cao tốc này nữa vì tăng chi phí đi lại. "Tôi vừa đóng phí đường bộ hơn 3 triệu đồng khi đi đăng kiểm ôtô hồi đầu tháng 5, giờ lại đóng thêm phí thì chẳng khác nào phí chồng phí" - anh Thắng than thở. 

Cao tốc
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi vào hoạt động. Ảnh Thành Vũ

Còn anh Quách Văn Dương ở Hà Nội vừa mua ôtô mới với giá 620 triệu đồng. Anh Dương nhẩm tính, để lăn bánh chiếc xe này, anh đã đóng phí trước bạ (12%) khoảng 74 triệu đồng, phí sử dụng đường bộ 1 năm khoảng 1,5 triệu đồng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự gần 500 nghìn đồng, phí đăng kí biển số ở Hà Nội khoảng 20 triệu đồng… Khi lăn bánh trên đường, nếu đi vào cao tốc BOT, anh còn phải đóng thêm vài trăm nghìn đồng tùy vào chặng đi.

""Nuôi” một chiếc xe ôtô ở Việt Nam vốn rất tốn kém, từ chi phí xăng xe, bảo dưỡng, gửi xe đến tiền thuế phí. Nếu phải gánh thêm phí cao tốc đường bộ do nhà nước làm chủ đầu tư sẽ là gánh nặng đối với người dân" - anh Dương nói.

Khó tránh tình trạng phí chồng khi thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư

PGS.TS Bùi Văn Vần, nguyên Trưởng khoa Doanh nghiệp tài chính, Học viện Tài chính cho biết, nếu thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư, khó tránh khỏi tình trạng phí chồng phí. Tuy nhiên, vấn đề này không quá lo ngại bởi mục tiêu của việc thu phí là để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Xét cho cùng, nguồn thu này nhằm phục vụ toàn xã hội.

Bày tỏ quan điểm về dự án thí điểm thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước làm chủ đầu tư, PGS.TS Bùi Văn Vần cho biết, việc sử dụng dịch vụ và trả phí dịch vụ là điều bình thường trong nền kinh tế thị trường.

"Cao tốc đường bộ là bộ phận cơ sở hạ tầng giao thông, một phần cơ sở hạ tầng quốc gia. Nó có ảnh hưởng lâu dài và to lớn với sự phát triển kinh tế xã hội cũng như an ninh quốc phòng. Do đó, việc xây dựng hạ tầng là điều quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Nhà nước có trách nhiệm đứng ra thực hiện. Việc thu phí hay không thu phí đường bộ phụ thuộc vào nguồn lực ngân sách nhà nước.

Ví dụ nhiều nước ở Trung Đông, họ còn chia tiền cho người dân, ở những nước này có thể không đặt ra vấn đề thu phí. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nguồn ngân sách hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu phát triển hạ tầng rất lớn nên mất cân đối khả năng nguồn thu và nhu cầu chi tiêu. Do đó, chúng ta nghiên cứu thu phí đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư là hợp lý.

Điều quan trọng là các cơ quan nhà nước cần triển khai tuyên truyền để người dân nhận thấy việc đóng góp kinh phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư khi sử dụng là cần thiết, để họ thực hiện một cách tự nguyện và thoái mái" - PGS.TS Bùi Văn Vần phân tích.

Nguyên Trưởng khoa Doanh nghiệp tài chính, Học viện Tài chính cũng lưu ý, vấn đề xây dựng cao tốc do Nhà nước đầu tư được thực hiện chủ yếu từ ngân sách. Do đó, khi xây dựng phương án thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư phải có sự phân biệt với các dự án cao tốc BOT để kinh doanh. Không nên cao bằng, ngang bằng mức thu.

"Điều này sẽ giúp người dân cảm thấy được thấu hiểu chia sẻ với nhà nước. Đồng thời, quyền lợi của họ vẫn được đảm bảo. Như vậy mới không xảy ra các phản ứng cực đoan", PGS.TS Bùi Văn Vần nhấn mạnh.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Thu phí cao tốc nhà nước đầu tư, phải đúng luật và minh bạch đồng tiền

Lê Thanh Phong |

Thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư đang là đề tài gây nhiều tranh cãi.

Tranh cãi về căn cứ để thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư

Hiếu Anh |

Vấn đề thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư đang gây nhiều tranh cãi.

Sau lễ đến cao điểm hè, du lịch Bình Thuận trên đà hút khách nhờ có cao tốc

DUY TUẤN |

Kì lễ 30.4 vừa qua, du khách nườm nượp đến Bình Thuận khi có cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác. Theo kế hoạch trong tháng 5 này sẽ khánh thành thêm cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, như vậy Bình Thuận có đến 2 đoạn cao tốc đi qua tỉnh. Giao thông thuận tiện hơn để du khách, phụ huynh đưa con đi du lịch hè.

Lịch thi đấu SEA Games 32 đoàn thể thao Việt Nam ngày 14.5

TAM NGUYÊN |

Lịch thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam ngày 14.5 tại SEA Games 32. Thể thao Việt Nam được dự báo sẽ chạm mốc chỉ tiêu tối thiểu số huy chương vàng.

Người Dao tiền ở Tuyên Quang hồi sinh nghề dệt trên đất mới

Phong Quang |

Những người Dao tiền từ miền sơn cước Na Hang về nơi tái định cư, bao khó khăn bỡ ngỡ nơi đất mới nhưng đồng bào luôn mang trong mình tâm niệm giữ lại bản sắc dân tộc, giữ cái nghề dệt thổ cẩm ông cha đã tạo dựng nhiều đời.

Tín dụng tăng trưởng yếu, doanh nghiệp và ngân hàng đều “méo mặt”

LAN HƯƠNG |

Ngân hàng là hàn thử biểu của nền kinh tế. Khi doanh nghiệp gặp khó thì ngân hàng sẽ khó.  Thời gian qua, lợi nhuận 27 ngân hàng niêm yết có vốn hoá 90% trên thị trường đã sụt giảm 4,4%. Trước biến động nền kinh tế thì ngân hàng đối mặt với nhiều rủi ro” - ông Lê Thanh Tùng - Thành viên HĐQT VietinBank nhận định.

Dự báo chứng khoán tuần 15-19.5: Mở cơ hội lướt sóng, ít khả năng gãy trend

Đức Mạnh |

Chuyên gia đánh giá thị trường chứng khoán trong ngắn hạn đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Đề xuất tuổi nghỉ hưu 60 với nam, 55 với nữ: Tạo cơ hội cho lao động trẻ

LƯƠNG HẠNH |

Trước đề xuất tuổi nghỉ hưu ở nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi của 8 hiệp hội, ngành hàng, nhiều bạn đọc cho rằng việc này sẽ tạo cơ hội để lao động trẻ cống hiến, làm việc cho cơ quan, doanh nghiệp.

Thu phí cao tốc nhà nước đầu tư, phải đúng luật và minh bạch đồng tiền

Lê Thanh Phong |

Thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư đang là đề tài gây nhiều tranh cãi.

Tranh cãi về căn cứ để thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư

Hiếu Anh |

Vấn đề thu phí cao tốc đường bộ do nhà nước đầu tư đang gây nhiều tranh cãi.

Sau lễ đến cao điểm hè, du lịch Bình Thuận trên đà hút khách nhờ có cao tốc

DUY TUẤN |

Kì lễ 30.4 vừa qua, du khách nườm nượp đến Bình Thuận khi có cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào khai thác. Theo kế hoạch trong tháng 5 này sẽ khánh thành thêm cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, như vậy Bình Thuận có đến 2 đoạn cao tốc đi qua tỉnh. Giao thông thuận tiện hơn để du khách, phụ huynh đưa con đi du lịch hè.