Vành đai 3 Hà Nội: Khi cao tốc là cao... tắc!

Anh Đào |

Đã đến lúc trả đường Vành đai 3 Hà Nội về với đúng thực tế là một tuyến đường đô thị. Để khỏi lãng phí một làn đường. Trong khi cả tuyến thật sự đã trở thành một điểm đen ùn tắc.

Lê Kiều An, một công dân Thủ đô kể lại một câu chuyện “nhớ đời”. Đó là một chiều thứ 6, anh lên đường trên cao từ nút lên Nguyễn Trãi để đi tới khu Ciputra. Kết quả: Mất hơn 1h30 phút cho chỉ vài km, trong tình cảnh “bò trên đường, muốn thoát xuống cũng không xong”. Thật mỉa mai đó là đường “cao tốc trên cao” với tốc độ tối đa 80k - 100km/h. Lê Kiều An, như nhiều người dân Thủ đô khác, từ đó đúc kết: “Có dại dột mới lên Vành đai 3”.

Giờ đây, cứ mở VOV giao thông lên là nghe tin đường Vành đai 3 ùn tắc. Tắc sáng, tắc trưa, tắc chiều, tắc tối, tắc ngày thường, tắc cuối tuần. Còn vào dịp lễ, tết thì tắc đường càng trầm trọng.

Người dân Thủ đô từ lâu cũng đã mỉa mai: Nếu có một tuyến đường không bao giờ lo phạm lỗi tốc độ thì đó chỉ có thể là đường Vành đai 3. Bởi vì, đấy: Vài km nhưng mà mất 1,5 tiếng. Đến đi bộ cũng không thể chậm hơn. Vành đai 3 không chỉ còn là “một điểm đen giao thông” mà là cả “tuyến đen”.

Từng có một con số được đưa ra: Lưu lượng phương tiện thực tế đi lại trên tuyến Vành đai 3 đạt 124.049 lượt/ngày đêm. Trong khi thiết kế quy chuẩn của nó chỉ là 15.000 lượt.

Lưu lượng vượt từ 8 - 10 lần thiết kế như thế thì đường nào mà chẳng... hũ nút.

Chúng ta có một con số khác: Trong một tháng xử lý lỗi đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3, CSGT đã xử lý tới gần 500 trường hợp.

Lỗi thì phải xử, đương nhiên. Nhưng theo VOV giao thông, dù giao thông trật tự hơn, nhưng ùn tắc thì lại liên tục xảy ra trong các giờ cao điểm, hoặc khi có sự cố. Và giờ thì ùn tắc còn kéo dài hơn.

Vành đai 3, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị 2 làn xe cùng với một làn khẩn cấp. Tốc độ cho phép là từ 80-100km/h.

Nhưng nó chỉ “cao tốc” ở cái tên thôi.

Bởi làm gì có tuyến cao tốc nào mà lại xuyên tâm một thành phố. Làm gì có tuyến cao tốc nào mà cứ 3-4 km lại có một nút lên xuống.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh hôm qua vừa đặt mốc “trước 2027”- sẽ phấn đấu hoàn thành dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô, hướng tới đường Vành đai 5 “trước năm 2030”.

Đó đúng là những gì Hà Nội đang cần. Cần gấp.

Nhưng ngay lúc này, có lẽ, vấn đề của đường cao tốc Vành đai 3 cần phải xử lý ngay: bằng cách trả nó về thực tế là một đường giao thông đô thị. Để ít nhất không lãng phí một làn đường. Chứ làn đường đó giờ chỉ dành để... phạt thì đúng là vô lý đến kỳ cục.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

6 xe ôtô tông liên hoàn trên đường Vành đai 3

Tô Thế |

Hà Nội - Vụ va chạm liên hoàn giữa 4 ôtô con và 2 xe tải trên đường Vành đai 3 trên cao khiến giao thông qua khu vực kẹt cứng.

Xe tải gặp sự cố, chảy dầu phủ kín đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao

Tô Thế |

Hà Nội - Lớp dầu trơn trượt phủ kín đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, một số xe còn bị trượt xuống khi đang đi lên.

Hà Nội: Tắc triền miên, dòng xe nhích từng bước 10km/h trên cao tốc Vành đai 3

NHÓM PV |

Hà Nội - Mặc dù là cao tốc nhưng vào giờ cao điểm tuyến vành đai 3 trên cao lại tắc cứng xe, các xe chỉ có thể chạy ở tốc độ 20-40km/h. Thậm chí, có những lúc xe phải "bò" với vận tốc 10km/h.

Giờ thứ 9: Kẻ thứ 3 - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trẻ con luôn cần tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ. Cha mẹ ly hôn, gia đình không hoàn thiện, con trẻ dễ lâm vào tình trạng mất cân bằng do không được quan tâm chăm sóc toàn diện. Chính vì lẽ đó, “người thứ ba” là cha dượng hay mẹ kế sẽ luôn là đối tượng để các em gây sự và trút mọi hờn giận.

Văn Hậu có cơ hội dự ASIAD 19 cùng U24 Việt Nam

HOÀNG HUÊ |

Ban tổ chức Đại hội Thể thao Châu Á - ASIAD 19 chính thức chốt độ tuổi tham dự môn bóng đá nam. Theo đó, các đội tuyển được dùng cầu thủ thuộc lứa U24 và 3 cầu thủ quá tuổi.

Tổng thống Zelensky thừa nhận tiền tuyến Ukraina ngày càng khó khăn

Song Minh |

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình tiền tuyến ở phía đông đất nước đang trở nên khó khăn hơn và Nga đang tung thêm nhiều binh lính vào trận chiến.

Muốn thị trường xăng dầu hoạt động ổn định phải quy định mức chiết khấu tối thiểu

Cường Ngô |

Nếu muốn thị trường xăng dầu hoạt động ổn định thì không có cách nào khác là Nhà nước phải quy định mức chiết khấu tối thiểu. Đó là quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khi góp ý sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu.

Cựu quân nhân hơn 30 năm cứu hộ người bị tai nạn giao thông

Tô Công |

Phú Thọ - Một cựu quân nhân tại huyện Đoan Hùng nổi tiếng gần xa với tấm lòng hiệp nghĩa, hơn 30 năm tự nguyện làm cứu hộ người bị tai nạn giao thông.

6 xe ôtô tông liên hoàn trên đường Vành đai 3

Tô Thế |

Hà Nội - Vụ va chạm liên hoàn giữa 4 ôtô con và 2 xe tải trên đường Vành đai 3 trên cao khiến giao thông qua khu vực kẹt cứng.

Xe tải gặp sự cố, chảy dầu phủ kín đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao

Tô Thế |

Hà Nội - Lớp dầu trơn trượt phủ kín đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, một số xe còn bị trượt xuống khi đang đi lên.

Hà Nội: Tắc triền miên, dòng xe nhích từng bước 10km/h trên cao tốc Vành đai 3

NHÓM PV |

Hà Nội - Mặc dù là cao tốc nhưng vào giờ cao điểm tuyến vành đai 3 trên cao lại tắc cứng xe, các xe chỉ có thể chạy ở tốc độ 20-40km/h. Thậm chí, có những lúc xe phải "bò" với vận tốc 10km/h.