Mức thuế kịch khung và những chuyến xe 3 khách lỗ “sấp mặt”

Đào Tuấn |

Liệu chúng ta khư khư giữ mức thuế 3.800- 4.000 đồng/lít kịch khung và gọi là “bảo vệ môi trường”, khi vận tải đã có một năm “coi như bỏ”, và giờ muốn quỵ ngã trước “trái núi giá xăng” kỷ lục 8 năm.

Bức ảnh, chú Vân, tài xế xe khách tuyến Cần Thơ- Trà Vinh được LĐO ghi lại vào tháng 10 năm ngoái.

Đó là chuyến xe đầu tiên của chú sau 5 tháng “đóng băng toàn bộ”.

5 tháng đóng băng, phí đường vẫn đóng không được thiếu dù chỉ 1 xu.

Và khi được ôm vô lăng trở lại thì chuyến xe của chú chỉ có 3 hành khách, với tiền vé không đủ tiền dầu.

Hôm nay, câu chuyện chú Vân với chuyến xe 3 hành khách lỗ sấp mặt trở lại khi xuất hiện trên báo những chuyến xe với chỉ 1 hành khách.

Tại sao lại thảm hại đến như vậy?

Trên báo Công an, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhìn nhận 2 nguyên nhân: Tâm lý e dè của hành khách là một. Nhưng nguyên nhân chính là “một số địa phương đang hiểu máy móc Nghị quyết 128 của Chính phủ. Khi mở lại tuyến vận tải khách yêu cầu phải có sự công bố và có sự thỏa thuận giữa hai địa phương đầu tuyến”.

Nghị quyết 128 ngỡ đã chấm dứt cho vận tải một năm “coi như bỏ”, không ngờ vẫn còn khó thế.

Và giờ, còn khó hơn khi thêm một “trái núi giá xăng dầu” tăng kỷ lục 8 năm.

Đối với vận tải, xăng dầu chiếm 30 - 40% đơn giá vận chuyển. Xăng dầu tăng, giá cước vận tải đương nhiên tăng, kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải, logictisc…

Chưa kể hiệu ứng “tát nước theo xăng”.

Với mức giá kỷ lục, có lẽ, cũng phải mở ngoặc rằng, mỗi lít xăng bán ra thị trường đang "gánh" gần 40% chi phí thuế. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường có mức thu cao nhất: 3.800 đồng/lít với xăng E5 và 4.000 đồng với RON 95.

Từ khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường (năm 2012), tổng số thu từ sắc thuế này liên tục tăng. Thậm chí tăng gấp 6 lần từ hơn 11.000 tỉ đồng năm 2012 lên gần 69.000 tỉ đồng năm 2019. Trong đó, xăng dầu đóng góp đến hơn 90%.

Nhưng có những giai đoạn, thuế môi trường thu 4 đồng thì khoản chi ra cho việc bảo vệ môi trường chỉ khoảng 1 đồng.

Khung thuế khi được thiết kế có mục không chỉ để khống chế mức tăng mà còn để tuỳ biến.

Có lẽ, giảm thuế là điều nên được đặt ra và giải quyết. Chính phủ đã công bố một chính sách phục hồi kinh tế tới 355 ngàn tỉ. Thủ tướng, tháng 10 năm ngoái đã yêu cầu giảm giá xăng dầu, điện. Giảm thuế trong xăng dầu cũng chính là một biện pháp phục hồi phát triển kinh tế đó thôi.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu tăng rất mạnh, thiết lập kỷ lục mới

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 980 đồng, RON 95 tăng 960 đồng và dầu tăng 660-960 đồng một lít.

Vì sao giá xăng dầu lại cao như vậy, bao giờ giảm?

Khánh Minh |

Giá xăng dầu đang tăng một lần nữa, phủ bóng đen lên nền kinh tế, làm tăng lạm phát và xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Giá xăng dầu có thể tăng rất mạnh vào ngày mai

Anh Tuấn |

Theo nhận định của doanh nghiệp, trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày mai (21.1), nếu cơ quan điều hành chưa can thiệp mạnh bằng Quỹ Bình ổn xăng dầu, giá bán lẻ xăng tăng khoảng 700 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu tăng mạnh hơn khoảng 900 đến 1.000 đồng/lít.

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc làm

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nêu yêu cầu này nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Nam ca sĩ sưu tầm 120 lá cờ khi du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long |

Nhân dịp đầu năm mới 2023, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ về hành trình du lịch vòng quanh thế giới và sưu tầm 120 lá cờ từ các nước mà anh từng đi qua.

Tài chính thông minh: Kế hoạch chi tiêu để Tết không liêu xiêu

Nhóm PV |

Nếu thiếu kinh nghiệm, bạn rất dễ bội chi và cháy túi vì tiêu xài quá nhiều trong dịp Tết. Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) này, bà Nguyễn Thùy Chi - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ bật mí bí quyết để có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn: Cục Quản lý thị trường HN lên tiếng

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài phản ánh “Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn”, trao đổi với Lao Động, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Trần Việt Hùng - thừa nhận: thực tế việc các đơn vị kinh doanh thực phẩm chỉ nhập một lượng nhỏ hàng hoá có hóa đơn, chứng từ rồi trà trộn thực phẩm bẩn sau đó bán ra thị trường là có tồn tại.

Giá xăng dầu tăng rất mạnh, thiết lập kỷ lục mới

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 980 đồng, RON 95 tăng 960 đồng và dầu tăng 660-960 đồng một lít.

Vì sao giá xăng dầu lại cao như vậy, bao giờ giảm?

Khánh Minh |

Giá xăng dầu đang tăng một lần nữa, phủ bóng đen lên nền kinh tế, làm tăng lạm phát và xói mòn niềm tin của người tiêu dùng.

Giá xăng dầu có thể tăng rất mạnh vào ngày mai

Anh Tuấn |

Theo nhận định của doanh nghiệp, trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày mai (21.1), nếu cơ quan điều hành chưa can thiệp mạnh bằng Quỹ Bình ổn xăng dầu, giá bán lẻ xăng tăng khoảng 700 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu tăng mạnh hơn khoảng 900 đến 1.000 đồng/lít.