Lắp mái che cho… vỉa hè

Anh Đào |

Hồi vỉa hè vỡ nát bị đổ lỗi cho… mưa, người dân đùa nhau rằng: Có khi phải lợp mái cho vỉa hè. Nhưng giờ, chuyện không hề đùa là đường Lê Lợi ở TP HCM đang được đề xuất lắp mái che kết cấu khung sắt, lợp tôn.

Không! Các bạn không đọc nhầm đâu. Cũng không hề là chuyện đùa. Hẳn là đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc, đã được gửi lên UBND TP HCM, trong cái gọi là giải pháp cải tạo cảnh quan đường Lê Lợi sau khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.

Theo đề xuất thì mái che, với kết cấu khung sắt, đóng trần và lợp tôn, vươn ra ngoài khoảng 4m, sẽ được lắp dọc vỉa hè tuyến đường Lê Lợi. Sở Quy hoạch và kiến trúc cho rằng: Giải pháp thiết kế mái che, với kinh phí thực hiện ước tính 20-30 tỉ đồng, sẽ giúp chống nắng mưa, tạo không gian đi bộ cũng như tạo điều kiện kinh doanh dọc hai bên đường Lê Lợi.

Đường Lê Lợi, như một ví dụ điển hình về xung đột giữa phát triển và gìn giữ thiên nhiên. Với chiều dài khoảng 1 km từ Nhà hát Lớn Thành phố (đường Đồng Khởi) đến chợ Bến Thành, đây là một trong các tuyến phố thương mại, dịch vụ sầm uất bậc nhất trung tâm TP HCM. Đường Lê Lợi trước đây rợp bóng cây xanh cả hai bên đường. Nhưng khi Thành phố làm tuyến Metro số 1, một bên đường Lê Lợi đã phải đốn hạ toàn bộ cây xanh.

Và giờ, thì đến đề xuất lắp mái che khung sắt đóng trần lợp tôn.

Che nắng che mưa thì đúng rồi. Nhưng không thể tưởng tượng được con đường dưới mái tôn sẽ nóng bức, ngột ngạt khủng khiếp đến thế nào.

Có thể, hiện trạng đường Lê Lợi chưa thể ngày một ngày hai bố trí được ngay mảng cây cối và mảng xanh đủ lớn, đủ dày để tạo bóng mát cho vỉa hè như trước đây. Nhưng trồng cây, chẳng hạn với những cây tương đối trưởng thành, cũng đâu mất nhiều thời gian, tiền bạc để “trả lại bóng mát” cho con đường. Mà không phải nói đâu xa, ở Hà Nội, sau khi hoàn thành tuyến đường sắt trên cao, thậm chí cây xanh đã được trồng lại dưới gầm đường dọc các tuyến phố Hoàng Cầu, Yên Lãng như một cách trả lại thiên nhiên.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến 2025 được Thủ tướng phê duyệt, chỉ tiêu cây xanh sẽ phải đạt khoảng 6,3 m2/người.

Nhưng trên báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, một chuyên gia từng tính toán với tốc độ đầu tư, phát triển cây xanh như hiện nay, muốn phủ xanh 10.000 ha đất công viên, TP HCM phải mất ít nhất... 6.500 năm.

Điều này chỉ có thể thay đổi khi có sự thay đổi ngay trong tư duy những người làm chính sách. Rằng chặt hạ một cái cây phải ít nhất trồng bù 1 cái cây. Huống chi khu phố thương mại đi bộ thân thiện, hiện đại đâu có nhất thiết là phải lợp mái tôn.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh đoạn đường Lê Lợi được đề xuất lắp mái che hàng chục tỉ đồng

Chân Phúc - Nguyễn Ly |

TPHCM - Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1, nhằm tạo bóng mát, che mưa, hình thành không gian đi bộ, với kinh phí đầu tư khoảng 20-30 tỉ đồng.

Tái lập đoạn cuối đường Lê Lợi: "Sau khi thay đổi thành phố rất đẹp"

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM -  Sau 7 năm rào chắn đường Lê Lợi (quận 1) để thi công dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), nay công tác tháo dỡ rào chắn và tái lập đường Lê Lợi đã hoàn thành. Người dân hai mặt tiền đường Lê Lợi ai cũng vui mừng phấn khởi.

Tuyến Metro số 1 ở TPHCM: Sắp hoàn trả thêm một phần đường Lê Lợi

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Đường Lê Lợi phục vụ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang thực hiện các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị hoàn trả mặt bằng vào đầu tháng 6.

Bắc Ninh: 5/5 trung tâm đăng kiểm hoạt động, kiểm định hơn 400 xe mỗi ngày

Trần Tuấn |

Sau khi 1 trung tâm đăng kiểm vừa được phép hoạt động trở lại, hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 5/5 trung tâm kiểm định hoạt động bình thường, kiểm định hơn 400 phương tiện/ngày.

Phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, giải pháp kiềm chế vẫn nửa vời

PHẠM ĐÔNG |

Số lượng phương tiện cá nhân tại Hà Nội ngày một gia tăng trong khi hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng, dẫn đến ùn tắc giao thông ngày một nghiêm trọng. Dù vậy, việc hạn chế phương tiện cá nhân rõ ràng đang “phá sản” vì những cách làm nửa vời.

Công an phá cửa nhà lân cận cứu 3 người mắc kẹt trong đám cháy

PHẠM ĐÔNG |

Lực lượng chữa cháy đã triển khai 2 mũi, theo cầu thang bộ lên trên, đồng thời sang nhà hàng xóm, phá song sắt để giải cứu an toàn 3 người bị mắc kẹt.

Indonesia chính thức mất quyền đăng cai FIFA U20 World Cup 2023

TAM NGUYÊN |

FIFA sẽ công bố quốc gia mới đăng cai U20 World Cup 2023 trong thời gian sớm nhất.

Quận Tây Hồ nói về hiện tượng những quả cầu gang lan can hồ Tây biến mất

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Hà Nội - Theo lãnh đạo UBND phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), việc mất những quả cầu này xảy ra từ đợt dịch cách đây khoảng 2 năm chứ không phải hiện tượng mới xảy ra gần đây.

Cận cảnh đoạn đường Lê Lợi được đề xuất lắp mái che hàng chục tỉ đồng

Chân Phúc - Nguyễn Ly |

TPHCM - Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1, nhằm tạo bóng mát, che mưa, hình thành không gian đi bộ, với kinh phí đầu tư khoảng 20-30 tỉ đồng.

Tái lập đoạn cuối đường Lê Lợi: "Sau khi thay đổi thành phố rất đẹp"

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM -  Sau 7 năm rào chắn đường Lê Lợi (quận 1) để thi công dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), nay công tác tháo dỡ rào chắn và tái lập đường Lê Lợi đã hoàn thành. Người dân hai mặt tiền đường Lê Lợi ai cũng vui mừng phấn khởi.

Tuyến Metro số 1 ở TPHCM: Sắp hoàn trả thêm một phần đường Lê Lợi

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Đường Lê Lợi phục vụ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đang thực hiện các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị hoàn trả mặt bằng vào đầu tháng 6.