Không để kéo dài tình trạng hỗn loạn tại các trạm BOT

Lê Thanh Phong |

9h30 sáng ngày 4.1, tài xế đậu xe án ngữ 3 làn thu phí của Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp để phản ứng việc thu phí, dẫn đến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng hướng từ Cần Thơ đi Sóc Trăng. Cả sáu làn của hai chiều đều bị tê liệt.

Giải pháp duy nhất là xả trạm, cho dù chủ đầu tư không đồng ý thì cũng không còn cách nào khác. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo chủ đầu tư phải xả trạm để giải quyết ách tắc giao thông, nhưng rõ ràng đây chỉ là giải pháp tình thế. Không thể cứ thu phí, tài xế phản ứng, rồi xả trạm, rồi thu phí. Đó là sự hỗn loạn.

Cũng trong ngày 4.1, 100 tài xế đối thoại với ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Tổng Cty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa để giải quyết khủng hoảng. Giải pháp là từ 5.1, chủ đầu tư miễn phí 100% cho các loại xe thuộc 16 xã, phường của thị xã Ninh Hòa. Đối với các loại xe khác, đề xuất Bộ GTVT giảm 50% phí. Rõ ràng, có đấu tranh thì mới đòi được quyền lợi.

Vụ việc vừa xảy ra tại trạm BOT Cầu Rác – Hà Tĩnh ngày 31.12. 2017 cũng là phản ứng của người dân trước những trạm thu phí bất hợp lý. Tài xế Nguyễn Minh Nghĩa đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng để mua vé giá 35.000 đồng. Nữ nhân viên trạm thu phí từ chối giao dịch với lý do "tiền này đã bị cấm lưu hành".

Không phải tài xế không có tiền chẵn mà đó là cách phản ứng. Tình trạng này lan ra ở nhiều trạm thu phí, nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm thì ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội. Hàng nghìn phương tiện lưu thông trên quốc lộ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nếu ngày nào cũng xảy ra ùn tắc thì nhiều doanh nghiệp, người dân trở thành nạn nhân của các vụ kẹt xe. Hãy đặt mình vào người “bị giam” trên quốc lộ cùng với hàng hóa, sản phẩm, sẽ hiểu được sự thiệt hại như thế nào.

Hỗn loạn giao thông bắt nguồn từ hỗn loạn ở các trạm thu phí, chính quyền, ngành giao thông phải chịu trách nhiệm.

Phải xử lý dứt điểm bằng cách, đối với những trạm đặt nhầm chỗ, hãy trả về đúng chỗ, nhà nước và doanh nghiệp đầu tư BOT tìm cách giải quyết hài hòa quyền lợi của hai bên. Đối với những trạm không nhầm chỗ nhưng có sự ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong vùng thì có giải pháp phù hợp như trạm Đèo Cả. Sau khi đã có những giải pháp hợp lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp, thì những người cố tình tạo ra những vụ kẹt xe, ùn ứ giao thông trên quốc lộ phải xem là hành vi phá hoại.

Một đất nước có pháp luật thì không thể để kéo dài tình trạng hỗn loạn.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa: BOT Ninh An nhượng bộ tối đa

NHIỆT BĂNG |

"Đừng vòng vo, cố kéo dài thêm nữa" - đó là yêu cầu của các tài xế, doanh nghiệp vận tải tại buổi đối thoại nảy lửa vào ngày 4.1 đã buộc Cty CP Đầu tư BOT Đèo Cả phải giảm phí 100% cho xe loại 1 ở 16 xã thuộc thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Nhiều tài xế, chủ DN vận tải đã nở nụ cười sau 11 lần xả trạm và hơn 300 đơn thư gửi "ông chủ" BOT Ninh An.

Nhiều trạm BOT “lên nhiệt”, Bộ GTVT nói gì?

KH |

Trả lời Báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang theo dõi sát sao tình hình tại một số trạm BOT ở miền Trung và miền Nam.

Vì sao các tài xế bất ngờ phản ứng trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp?

TRẦN LƯU |

Từ 0h ngày 1.1, ngành chức năng TP.Cần Thơ đã cho triển khai giảm giá vé qua trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đối với khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều nhà xe, doanh nghiệp… vẫn không đồng tình, dẫn đến việc phản ứng, gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng vào sáng nay.

Không phát huy thế mạnh của thời kỳ dân số vàng sẽ là lãng phí rất lớn

PHẠM ĐÔNG |

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa, nếu chúng ta không có chính sách để tận dụng thời cơ và phát huy thế mạnh của thời kỳ dân số vàng thì đây sẽ là lãng phí rất lớn, có tác động tiêu cực về nhiều mặt và kéo dài qua nhiều thế hệ.

Châu Á chìm sâu trong giá rét suốt 3 ngày Tết Nguyên đán

Thanh Hà |

Hàn Quốc trải qua ngày lạnh nhất trong năm vào mùng 3 Tết Nguyên đán trong khi Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ... cũng trải qua đợt giá rét kỷ lục.

Nghệ sĩ Trung Anh: Rất hiếm để có người thứ hai như NSND Trần Tiến

Hải Minh |

NSND Trần Tiến sinh năm 1937 tại Hà Nội. Ông bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ năm 1954 bằng những vai hề chèo.

Doanh nghiệp Việt đừng quên thị trường nội địa gần 100 triệu dân

Anh Tuấn |

Dù tự hào về thành tích xuất khẩu trong năm 2022, nhưng các chuyên gia cho rằng, để hạn chế rủi ro của thị trường xuất khẩu khi gặp tình huống bất thường, thị trường nội địa với gần 100 triệu người tiêu dùng cần được quan tâm đúng mức.

Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022 bật mí cách ứng phó câu hỏi khó ngày Tết

Nhóm PV |

Nhân dịp đầu Xuân năm mới, Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện cùng top 3 Hoa hậu Việt Nam 2022: Hoa hậu Thanh Thủy, Á hậu Trịnh Thùy Linh và Á hậu Ngọc Hằng.

Khánh Hòa: BOT Ninh An nhượng bộ tối đa

NHIỆT BĂNG |

"Đừng vòng vo, cố kéo dài thêm nữa" - đó là yêu cầu của các tài xế, doanh nghiệp vận tải tại buổi đối thoại nảy lửa vào ngày 4.1 đã buộc Cty CP Đầu tư BOT Đèo Cả phải giảm phí 100% cho xe loại 1 ở 16 xã thuộc thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Nhiều tài xế, chủ DN vận tải đã nở nụ cười sau 11 lần xả trạm và hơn 300 đơn thư gửi "ông chủ" BOT Ninh An.

Nhiều trạm BOT “lên nhiệt”, Bộ GTVT nói gì?

KH |

Trả lời Báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang theo dõi sát sao tình hình tại một số trạm BOT ở miền Trung và miền Nam.

Vì sao các tài xế bất ngờ phản ứng trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp?

TRẦN LƯU |

Từ 0h ngày 1.1, ngành chức năng TP.Cần Thơ đã cho triển khai giảm giá vé qua trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đối với khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều nhà xe, doanh nghiệp… vẫn không đồng tình, dẫn đến việc phản ứng, gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng vào sáng nay.