Không có khách thì xây sân bay để làm gì?

Lê Thanh Phong |

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đoàn công tác của Cục Hàng không làm việc với 10 địa phương có đề xuất bổ sung sân bay mới vào quy hoạch và phải báo cáo kết quả, đề xuất giải pháp về bộ trước ngày 15.11.

10 địa phương đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới tại địa phương mình, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Tây Ninh.

Cục Hàng không Việt Nam phải đánh giá khả năng hình thành sân bay mới theo tiêu chí đã xây dựng tại hồ sơ quy hoạch sân bay toàn quốc; đánh giá khả năng khai thác dân dụng theo mô hình sân bay chuyên dùng, đó là yêu cầu được Bộ Giao thông Vận tải đặt ra.

Dư luận đã bàn nhiều về việc xây dựng sân bay, nhiều ý kiến đóng góp rất có trách nhiệm. Một số chuyên gia nghiên cứu độc lập, đưa ra phân tích, đánh giá phản biện khá thuyết phục về một số dự án xây dựng sân bay.

Đa số ý kiến cho rằng, không nên xây dựng nhiều sân bay vì lý do không thể khai thác hiệu quả. Tất nhiên, đó là đánh giá của ngày hôm nay, còn phát triển hệ thống sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050 lại là chuyện khác. Cần có nghiên cứu toàn diện, khách quan và khoa học mới đưa ra đánh giá chính xác.

Ví dụ như Khánh Hòa đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong, liệu có khai thác hiệu quả hay không khi ở tỉnh này đã có sân bay Cam Ranh. Ngay cả TPHCM và Hà Nội, việc xây thêm sân bay thứ hai còn phải tính toán kỹ lưỡng, thì liệu Khánh Hòa có cần đến sân bay Vân Phong.

Một trong những tiêu chí để xây dựng sân bay, là phải có sản lượng khai thác cao thì các hãng hàng không mới tham gia hoạt động. Với thực tế địa lý, địa điểm sân bay Hà Tĩnh cách sân bay Vinh 54km và thời gian đi chỉ trên 1 giờ, địa điểm sân bay Quảng Ngãi cách sân bay Chu Lai có 44km và thời gian đi dưới 1 giờ. Nếu xây thêm sân bay, tất cả sân bay cũ và mới đều không có nhiều khách, các hãng hàng không khó có thể bán vé đủ trả tiền sân bay.

Hay như Tây Ninh, nếu xây sân bay thì lấy đâu ra khách, vì chỉ có người dân địa phương làm hành khách. Chưa kể, đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài dự kiến xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2024-2027, vậy thì liệu sân bay Tây Ninh khai thác được bao nhiêu hành khách trên đầu dân.

Có nhiều tiêu chí để đưa vào quy hoạch một sân bay mới, trong đó quan trọng nhất là tiêu chí sản lượng khai thác. Không có khách thì xây sân bay để làm gì?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đậu mùa khỉ sẽ xâm nhập đầu tiên ở sân bay rồi đến các cơ sở khám da liễu

Thùy Linh |

Ngày 1.11, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại sân bay Nội Bài và 2 bệnh viện chuyên khoa về da liễu gồm Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Da liễu Hà Nội.

Xem xét đề xuất bổ sung sân bay của 10 địa phương

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông vận tải vừa giao Cục Hàng không thành lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương có kiến nghị đưa sân bay của địa phương vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Khánh Hòa đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa – Địa phương đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Vân Phong trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

Khởi công gói thầu số 18 thuộc Dự án Sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ngày 29.10, tại TP Điện Biên Phủ đã diễn ra lễ khởi công xây dựng công trình Đài dẫn đường DVOR/DME thuộc gói thầu số 18 - Dự án Sân bay Điện Biên.

Giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Gỡ các nút thắt mặt bằng để triển khai thi công

MINH QUÂN |

Trong 6 công trình trọng điểm chống ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đến nay mới có 3 dự án đã hoàn thành, 3 dự án chưa triển khai do vướng mặt bằng.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Đậu mùa khỉ sẽ xâm nhập đầu tiên ở sân bay rồi đến các cơ sở khám da liễu

Thùy Linh |

Ngày 1.11, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại sân bay Nội Bài và 2 bệnh viện chuyên khoa về da liễu gồm Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Da liễu Hà Nội.

Xem xét đề xuất bổ sung sân bay của 10 địa phương

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông vận tải vừa giao Cục Hàng không thành lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương có kiến nghị đưa sân bay của địa phương vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Khánh Hòa đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong

Hữu Long |

Khánh Hòa – Địa phương đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Vân Phong trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

Khởi công gói thầu số 18 thuộc Dự án Sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Ngày 29.10, tại TP Điện Biên Phủ đã diễn ra lễ khởi công xây dựng công trình Đài dẫn đường DVOR/DME thuộc gói thầu số 18 - Dự án Sân bay Điện Biên.

Giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Gỡ các nút thắt mặt bằng để triển khai thi công

MINH QUÂN |

Trong 6 công trình trọng điểm chống ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đến nay mới có 3 dự án đã hoàn thành, 3 dự án chưa triển khai do vướng mặt bằng.