Khi tập đoàn kinh tế tư nhân làm đường sắt trên cao

ANH ĐÀO |

Khả năng Vingroup và T&T Hà Nội làm đường sắt trên cao, lĩnh vực trước nay vẫn “độc quyền nhà nước”, đang là một tín hiệu rất mới trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam vừa tăng 0,7 điểm trong bảng xếp hạng tự do kinh tế.

Hồi giữa năm nay, Vingroup và Hà Nội đã ký kết một văn bản ghi nhớ, theo đó Vingroup sẽ rót khoảng 100.000 tỉ đồng để xây dựng đường sắt đô thị tại Hà Nội, bên cạnh những đoạn đang xây dựng bằng vốn ngân sách.

Và đến giờ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành có ý kiến xung quanh việc hai tập đoàn Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Cả hai tập đoàn đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo cho Hà Nội.

Cần phải nhắc là chúng ta đang có những tuyến đường sắt trên cao như miếng “cân kê” khó nuốt kéo dài vô tận, tăng vốn lên đến mấy chục phần trăm và trễ tiến độ theo niên độ những “nửa thập kỷ”. Nhìn lại, bên cạnh nguyên do thiếu kinh nghiệm, không thể không nhắc đến kỹ năng quản trị và sự trì trệ thâm căn cố đế.

Việc những tập đoàn tư nhân hùng mạnh tham gia mảng đường sắt đô thị, hẳn nhiên sẽ không tái lập những khúc mắc về nguồn vốn cũng như tiến độ vốn lặp đi lặp lại trong hầu hết các công trình xây dựng cơ bản có yếu tố nhà nước.

Tin các tập đoàn tư nhân lớn cũng là tin ở khối kinh tế ngoài quốc doanh, không những Chính phủ công bằng hơn trong việc chia sẻ những thị phần độc quyền trước nay mà còn đặt những viên gạch đầu tiên cho khu vực kinh tế năng động này bình đẳng ngay cả trong tiếp cận những yếu tố thuộc về nguồn lực.

Hôm qua, bảng xếp hạng tự do kinh tế do Quỹ Heritage công bố đã ghi nhận điểm số của Việt Nam là 53,1 điểm, tăng thêm 0,7 điểm nhờ vào tình hình tài chính ổn định, tăng cường Chính phủ liêm chính và tính hiệu quả của bộ máy pháp luật.

Chính phủ đang đi đúng hướng, bởi trong một nền kinh tế đạt đến trạng thái tự do kinh tế cao thì Chính phủ sẽ đóng vai trò kiến tạo thay vì can thiệp cụ thể, cũng như việc tiếp cận các lĩnh vực nguồn lực phải là bình đẳng, không phân biệt thành phần kinh tế. 

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn đề lớn nhất khiến tiến độ dự án bị níu lại và nhiều khả năng phải tới quý III.2018 dự án mới chính thức chạy thử.

Lần đầu tiên chạy thử đầu máy tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Ngô Phong |

Hôm nay (28.9), nhà thầu Trung Quốc đã bắt đầu cho chạy thử nội bộ đầu máy tại tuyến đường sắt trên cao đoạn từ Depot đến ga La Khê (Hà Đông, Hà Nội). Việc chạy thử nội bộ trong ngày hôm nay sẽ được tiến hành với tốc độ chậm và tăng dần từ 5 đến 10, 30 km/h để giúp nhà thầu kiểm tra thiết bị, hệ thống kết cấu.

Flycam: Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ngổn ngang rác thải

Ngô Phong - Văn Thắng |

Theo kế hoạch, từ tháng 10.2017, dự án Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử toàn hệ thống. Tuy nhiên đến nay dự án lại tiếp tục bị chậm tiến độ trong khi đó, nhiều vị trí, hạng mục của công trình đang ở tình trạng nhếch nhác, ngổn ngang rác thải.

Thủ tướng phê chuẩn kết quả miễn nhiệm 3 Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với các ông: Hồ Phước Thành; Đỗ Tiến Đông; KPă Thuyên.

Chuyển hồ sơ sai phạm ở dự án của Mường Thanh Hà Nam cho Bộ Công an xử lý

Quang Việt |

Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an xem xét và xử lý dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại Mường Thanh tại tỉnh Hà Nam do phát hiện có nhiều sai phạm liên quan chỉ định đầu tư, cho thuê đất, chuyển nhượng căn hộ...

Nồi bánh tét, chuyện của ngày xưa đón Tết

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Đêm 28 Tết, ở vùng quê tôi, gần như nhà nào cũng nấu bánh tét. Nấu bánh tét không quá sớm vì để lâu không được, cũng không quá muộn vì còn phải chưng lên bàn thờ chuẩn bị đón ông, bà và cho người thân.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 9 tàu đã về nhưng dự án vẫn kẹt vì chờ tiền

Khánh Hoà |

Bộ GTVT vừa họp về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, thiếu tiền vẫn là vấn đề lớn nhất khiến tiến độ dự án bị níu lại và nhiều khả năng phải tới quý III.2018 dự án mới chính thức chạy thử.

Lần đầu tiên chạy thử đầu máy tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Ngô Phong |

Hôm nay (28.9), nhà thầu Trung Quốc đã bắt đầu cho chạy thử nội bộ đầu máy tại tuyến đường sắt trên cao đoạn từ Depot đến ga La Khê (Hà Đông, Hà Nội). Việc chạy thử nội bộ trong ngày hôm nay sẽ được tiến hành với tốc độ chậm và tăng dần từ 5 đến 10, 30 km/h để giúp nhà thầu kiểm tra thiết bị, hệ thống kết cấu.

Flycam: Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ngổn ngang rác thải

Ngô Phong - Văn Thắng |

Theo kế hoạch, từ tháng 10.2017, dự án Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử toàn hệ thống. Tuy nhiên đến nay dự án lại tiếp tục bị chậm tiến độ trong khi đó, nhiều vị trí, hạng mục của công trình đang ở tình trạng nhếch nhác, ngổn ngang rác thải.