NASA nhờ công chúng tham gia nghiên cứu vũ trụ cùng trong dự án mới

NASA đang nhờ tới sự hỗ trợ của công chúng trong một dự án nghiên cứu các hành tinh xa xôi trong vũ trụ.

Với các công cụ vũ trụ mới như Kính viễn vọng Không gian James Webb, chúng ta đang khám phá ra nhiều ngoại hành tinh hơn bao giờ hết và thậm chí còn quan sát được bầu khí quyển của chúng.

Giờ đây, NASA đang yêu cầu sự giúp đỡ của công chúng trong việc tìm hiểu thêm về một số ngoại hành tinh đã được phát hiện trong một chương trình khoa học công cộng có tên là Exoplanet Watch.

Rob Zellem, người tổ chức chương trình Exoplanet Watch, đồng thời là nhà vật lý thiên văn tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, cho biết: “Với Exoplanet Watch, bạn có thể học cách quan sát các ngoại hành tinh và phân tích dữ liệu bằng phần mềm mà các nhà khoa học NASA thực tế sử dụng. Chúng tôi rất vui mừng được cho nhiều người thấy khoa học ngoại hành tinh thực sự được thực hiện như thế nào”.

Dự án Theo dõi ngoại hành tinh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ bao gồm hai phần, một phần liên quan đến việc quan sát các hành tinh, dành cho những người có thể dùng kính viễn vọng và liên quan đến việc xác định các ngoại hành tinh trong dữ liệu hiện có.

Nghiên cứu về các ngoại hành tinh có thể được thực hiện từ Trái đất với sự hỗ trợ của nhiều công nghệ mới. Ảnh: NASA

Ngay cả khi không có quyền truy cập vào thiết bị nào khác ngoài máy tính hoặc điện thoại thông minh, người tham gia vẫn có thể giúp NASA tìm hiểu về các ngoại hành tinh bằng cách yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu do kính thiên văn robot thu thập và hỗ trợ phân tích dữ liệu.

Đây là điều cần thiết bởi vì việc quan sát các ngoại hành tinh quay quanh các ngôi sao chủ của chúng chỉ là một nửa thách thức trong việc tìm kiếm một hành tinh mới. Những lần di chuyển qua phía trước ngôi sao chủ dẫn đến việc giảm độ sáng của ngôi sao, nhưng thường chỉ dưới 1% độ sáng, rất khó để phát hiện.

Những hiện tượng này cần được quan sát nhiều lần để tìm ra quỹ đạo của một hành tinh quanh ngôi sao chủ. Vì vậy, đó là nhiệm vụ chính của dự án: Thu hút các thành viên của cộng đồng để giúp tinh chỉnh dữ liệu về các ngoại hành tinh đã biết.

Bằng cách để con người thực hiện các nhiệm vụ mà máy tính chưa thể thực sự đảm nhận như nhận dạng các mẫu, nhiều dữ liệu hơn có thể được phân tích và tốc độ phát hiện và mô tả đặc điểm của ngoại hành tinh có thể được cải thiện.

Người tham gia có thể làm theo hướng dẫn trên trang web Exoplanet Watch để biết cách thực hiện việc phân tích dữ liệu, NASA cũng sẽ hướng dẫn người tham gia các bước nghiên cứu sẽ được sử dụng để thực hiện công việc này.

Dự án này liên quan tới việc phân tích nhiều hơn một chút so với các dự án khoa học công dân khác như Galaxy Zoo, nhưng điều đó khiến nó trở thành một trải nghiệm tuyệt vời về loại nghiên cứu này nếu người tham gia muốn tìm hiểu sâu hơn.

Chương trình Exoplanet Watch của Mỹ đã hoạt động từ năm 2018 nhưng chỉ dành cho một số người tham gia hạn chế. Gần đây, nó đã được mở để công chúng có thể truy cập được, nhằm mục đích thu hút những người mới đến với thiên văn học cũng như thu thập thêm dữ liệu.

“Tôi hy vọng chương trình này sẽ giảm bớt các rào cản đối với khoa học và nhiều người, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà thiên văn học tiếp theo tham gia vào lĩnh vực của chúng tôi”, ông Zellem cho biết.