Gánh hàng rong, "chặt chém" du khách và chiều sâu văn hóa của một đô thị

Hoàng Văn Minh |

UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã vào cuộc xác minh vụ người bán hàng rong bán 3 quả dứa 500 nghìn đồng cho khách Tây xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền một clip ghi vụ việc xảy ra tại khu vực phố Hàng Buồm giao Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thông tin trên mạng xã hội cho rằng, 2 nữ du khách Tây mua 3 quả dứa bị một người bán hàng rong hét giá 500 nghìn đồng, trong khi giá thị trường khoảng vài chục nghìn đồng.

Vì thấy giá quá cao, hai du khách Tây phản ứng mạnh, đòi người bán hàng rong trên trả lại tiền nhưng người này không trả lại. Sau đó, dưới áp lực của hai nữ du khách và người dân xung quanh, người bán hàng rong trên mới trả lại tờ 500 nghìn đồng.

Một vụ việc khác xảy ra trước đó mấy hôm tại phố Thụy Khuê quận Tây Hồ (Hà Nội) khi hai du khách nước ngoài suýt nữa phải mua một túi táo nhỏ giá đến 200 nghìn đồng (giá thị trường cũng chỉ vài chục nghìn đồng) từ một người bán hàng rong.

Thực hư của việc 3 quả dứa bán 500 ngàn đồng thế nào thì phải đợi cơ quan chức năng xác minh. Tuy nhiên, việc một số người bán hàng rong “chặt chém” du khách là một thực trạng có thực, gây nhức nhối từ rất nhiều năm nay, không chỉ ở Hà Nội mà hầu khắp các địa phương du lịch trên cả nước.

Những vụ hay thực trạng “chặt chém” như thế này, không phải là chuyện có thể gây sát thương hay làm chết người. Nhưng với người đi du lịch, hoặc bị "chặt chém" hoặc những tranh cãi khi mua hàng, đó lại là những trải nghiệm vô cùng không vui, gây bực dọc và cả sợ hãi.

Những trải nghiệm kiểu này, lâu dần sẽ có sức tàn phá rất khủng khiếp hình ảnh du lịch của một địa phương, một “vùng du lịch”, một đất nước nếu không được chú trọng để kịp thời chấn chỉnh.

Tuy vậy, thực tế lại cho thấy là việc chấn chỉnh nạn bán hàng rong của các địa phương cũng không hề dễ, là một loại toán khó bởi có yếu tố con người đặc thù.

Còn nhớ hồi cuối năm trước, trong một cuộc họp bàn với cơ quan chức năng liên quan đến việc xử lý nạn “chặt chém” du khách của những người bán hàng rong, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung xử lý cương quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng chèo kéo, cò mồi, tuyệt đối không để biến tướng làm ảnh hưởng đến ngành du lịch.

Nhưng một mặt, ông Nguyễn Văn Phương cũng yêu cầu một ý rất hay và nhân văn. Đại ý gánh hàng rong là chiều sâu văn hóa của một đô thị, đằng sau là một gia đình, kế sinh nhai. Rằng người dân có quyền hưởng lợi trong việc mưu sinh từ du lịch, từ những thiết chế do địa phương tạo ra.

Tóm lại không thể nói cấm là cấm, dẹp là dẹp theo kiểu cơ học mà phải làm sao có giải pháp để người dân và môi trường du lịch của địa phương cùng có lợi ích hài hoà.

Gần đây các địa phương trên cả nước hay bàn, triển khai các ý tưởng, chương trình về du lịch xanh. Nhưng xanh sạch đẹp theo các tiêu chí đang triển khai, trong đó nhấn mạnh yếu tố môi trường sạch rác thải thì mới chỉ sạch ở bên ngoài.

Còn muốn sạch cả bên trong, thì các cơ quan chức năng phải tìm cách giải quyết dứt điểm nạn cò mồi, chèo kéo, “chặt chém” du khách theo hướng làm sao người dân và môi trường du lịch của từng địa phương và cả nước cùng có được lợi ích hài hoà!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Xóa nạn “chặt chém” khách du lịch ở phố cổ Hà Nội

Thu Giang |

Nhằm hạn chế nạn “chặt chém” khách du lịch, nhiều cửa hàng trên phố cổ Hà Nội đã đồng loạt công khai, niêm yết giá dịch vụ khi ngành du lịch Thủ đô đang trên đà tăng trưởng trở lại đầu năm 2024.

Sẽ kiểm tra điểm giữ xe máy bị phản ánh chặt chém du khách ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Điểm giữ xe bên cạnh Miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bị người dân phản ánh thu phí giữ xe máy với mức giá 15.000 đồng/lượt, có dấu hiệu chặt chém du khách.

"Chặt chém" du khách làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, công tác quản lý điểm đến tại một số địa phương có biểu hiện thiếu quyết liệt, chưa kịp thời xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải, tình trạng "chặt, chém" du khách… làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam.

Trực tiếp U23 Iraq vs U23 Indonesia, tranh hạng 3 giải U23 châu Á 2024

Nhóm PV |

Trực tiếp U23 Indonesia và U23 Iraq, trận tranh hạng 3 giải U23 châu Á 2024 diễn ra lúc 22h30 ngày 2.5.

Gần 100 giờ phơi nắng, trắng đêm chiến đấu giặc lửa ở biên giới Kiên Giang

NGUYÊN ANH - PHƯƠNG VŨ |

Nơi tuyến lửa biên giới, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Kiên Giang đã liên tục chữa cháy rừng, bất kể ngày đêm, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng trên đầu, lửa nóng dưới chân, họ vẫn chắc ý chí, vững tinh thần dập lửa.

Đình chỉ tiệm bán 1000 ổ bánh mì mỗi ngày, nghi gây ngộ độc ở Đồng Nai

lệ hà |

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng xin giảm nhẹ hình phạt

Việt Dũng |

Tòa án Nhân dân (TAND) Hà Nội mới nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Dự kiến thời điểm công bố huấn luyện viên tuyển Việt Nam

AN NGUYÊN |

VFF đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng trong quá trình đàm phán với ông Kim Sang-sik về việc ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Xóa nạn “chặt chém” khách du lịch ở phố cổ Hà Nội

Thu Giang |

Nhằm hạn chế nạn “chặt chém” khách du lịch, nhiều cửa hàng trên phố cổ Hà Nội đã đồng loạt công khai, niêm yết giá dịch vụ khi ngành du lịch Thủ đô đang trên đà tăng trưởng trở lại đầu năm 2024.

Sẽ kiểm tra điểm giữ xe máy bị phản ánh chặt chém du khách ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Điểm giữ xe bên cạnh Miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bị người dân phản ánh thu phí giữ xe máy với mức giá 15.000 đồng/lượt, có dấu hiệu chặt chém du khách.

"Chặt chém" du khách làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, công tác quản lý điểm đến tại một số địa phương có biểu hiện thiếu quyết liệt, chưa kịp thời xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải, tình trạng "chặt, chém" du khách… làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam.