Đường sắt Cát Linh-Hà Đông:

Đừng để người dân mất niềm tin thêm nữa!

Tiến Nguyễn |

Sau 4 năm lỡ hẹn với 8 lần lùi tiến độ, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cho biết: nếu như mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 12 năm nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể được đưa vào khai thác thương mại. Đây là một tin vui đối với người dân Thủ đô, thế nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi, liệu có thêm lần lùi tiến độ thứ 9(!?).

Được kỳ vọng là tuyến đường hiện đại, giải tỏa áp lực giao thông đô thị của Hà Nội, tuy nhiên, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng), sau đó điều chỉnh tăng lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), qua 4 đời Bộ trưởng, 8 lần lùi tiến độ vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại.

Khởi công tháng 10.2011, theo dự kiến thì đến tháng 5.2015, Dự án sẽ đưa vào khai thác. Thế nhưng, tháng 7.2015, tổng thầu EPC (công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) mới báo cáo đạt 30-50% khối lượng và xin lùi tiến độ.

Liên tiếp các mốc tiến độ tiếp theo được đưa ra, tháng 6.2016, quý 2.2017, đầu năm 2018, quý 4.2018, tháng 9.2018, tết âm lịch năm 2019 và cuối tháng 4.2019, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Thế nhưng, càng chờ càng mỏi, cứ sau mỗi mốc thời gian gia hạn tiến độ, Dự án lại phải xin lùi, cực chẳng đã, đến nay cũng hơn 4 năm với 8 lần lùi tiến độ.

Chưa nói đến đây là một dự án đội vốn khủng (gấp hơn 2 lần tổng vốn đầu tư ban đầu được phê duyệt), chỉ cần nghĩ tới những lời hứa trước nhân dân về việc hoàn thành theo đúng tiến độ, nhưng không thực hiện được, đã làm nhân dân mất niềm tin lớn như thế nào.

Tại phiên chất vấn của Quốc hội ngày 5.6.2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, thẳng thắn thừa nhận: Thiết kế cơ sở ban đầu của Dự án còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật…

Một Dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư lớn, đáng ra việc thẩm định thiết kế, giám sát thi công phải được thực hiện hết sức nghiêm ngặt thì bộ Giao thông Vận tải lại trả lời một cách thiếu trách nhiệm với hai từ “sơ sài”.

Tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 12.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra, sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động. Đó được coi là “tối hậu thư” cho chủ đầu tư cũng như các đơn vị đang thi công Dự án.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, mỗi năm thành phố phải trả lãi vay gần 300 tỷ đồng cho vận hành dự án. Đây là con số không hề nhỏ khi dự án chưa đi vào hoạt động. Và nếu, cuối tháng 12.2019, Dự án vẫn chưa thể vận hành thương mại thì thêm một lần, chính quyền lại thất hứa với nhân dân.

Thế nên, đừng để người dân mất niềm tin thêm nữa!

Tiến Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

Phạm Đông |

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ cũng như tổng vốn đầu tư, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nếu như mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 12 năm nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể được đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trầm lặng trước mục tiêu khai thác tháng 12

Tùng Giang - Phạm Đông |

Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành khai thác thương mại vào cuối tháng 12.2019. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng dự án này có khả năng tiếp tục lỗi hẹn với người dân.

Hơn 4 năm chậm trễ, 28% nhân viên bỏ việc

ĐẶNG TIẾN - VIỆT LÂM |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại dẫn đến thu nhập của người lao động thấp và rất nhiều người đã phải xin nghỉ việc.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội nhận 10.000 USD cảm ơn

Việt Dũng |

Ngoài chỉ đạo cấp dưới thương thảo, đàm phán nhà thầu "hỗ trợ" 2-5% giá trị gói thầu, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn còn nhận "cảm ơn".

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại

Phạm Đông |

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ cũng như tổng vốn đầu tư, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nếu như mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 12 năm nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể được đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trầm lặng trước mục tiêu khai thác tháng 12

Tùng Giang - Phạm Đông |

Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành khai thác thương mại vào cuối tháng 12.2019. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng dự án này có khả năng tiếp tục lỗi hẹn với người dân.

Hơn 4 năm chậm trễ, 28% nhân viên bỏ việc

ĐẶNG TIẾN - VIỆT LÂM |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại dẫn đến thu nhập của người lao động thấp và rất nhiều người đã phải xin nghỉ việc.