Đồng thuận, nhưng chỉ là trên giấy?

ANH ĐÀO |

Đa số bộ, ngành ủng hộ tăng thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu. Đa số đồng thuận cấm xe máy. Và giờ, lại là: Giá vé lượt tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến cao hơn vé xe buýt từ 30-37% được “đa số chấp nhận”.

Thông tin về giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông được đơn vị khai thác là Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội công khai sau khi họ cho rằng: Đã tiến hành khảo sát ý kiến với khoảng 1.500 người là sinh viên, hộ dân sống gần tuyến đường sắt. Kết quả: Đa số người dân được hỏi chấp nhận giá vé lượt đường sắt đô thị cao hơn giá vé xe buýt từ 30-37%. Hiện vé lượt xe buýt ở Hà Nội có 3 mức từ 7.000-9.000 đồng/người/lượt.

Có thể, dự án Cát Linh - Hà Đông đang phải trả cả vốn lẫn lãi 1,8 tỉ đồng/ngày là một áp lực mang tính nguyên nhân khiến vé tàu cao hơn vé xe buýt. Nhưng cơ sở tính đếm của giá vé này có hợp lý hay không, đắt hay rẻ lại là vấn đề khác.

Huống chi “đa số chấp nhận” hay không cũng lại là một câu chuyện khác.

Rất dễ dàng để nhận thấy “đa số ủng hộ”, “đa số đồng thuận”, “đa số chấp nhận” đã trở thành một lý do, trở thành một cơ sở để sau đó các quyết định hành chính ra đời mà người trả tiền hay chịu tác động là chính người dân.

Trong giải trình “đa số bộ, ngành ủng hộ tăng thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu” chẳng hạn. TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - bày tỏ: “Tôi được biết trước kia rất nhiều bộ, ngành không đồng tình, nhưng không hiểu sao trong dự thảo lần này lại tới 2/3 đồng tình”.

Theo TS Long: “Họ đồng ý thì ít nhất phải nêu lý do tại sao đồng ý, cơ quan được xin ý kiến phải thấy được đây là vấn đề cực kỳ quan trọng chứ không phải đồng ý theo cảm tính”.

Hay như trong chuyện 84% người dân thủ đô đồng thuận cấm xe máy, sự thật là sau đó chính người dân đặt câu hỏi, rằng: Cấm xe máy thì đi bằng gì? Rằng: Dân đồng thuận nhưng đó là dân nào?

Năm 1970, lần đầu tiên việc “đánh giá tác động pháp luật” được thực thi tại Mỹ do lo ngại về gánh nặng mà các quy định pháp luật đè lên vai xã hội và nguy cơ gia tăng lạm phát.

Ở Việt Nam, công đoạn phân tích để “bốc thuốc” chính sách cũng được quy định tại các điều 26, 61 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng rất rõ ràng, việc khảo sát, đánh giá các quan hệ, các tác động xã hội liên quan là để cho ra đời một chính sách chuẩn được người dân ủng hộ và trong mức độ chịu đựng của họ chứ không thể là hợp thức chính sách bằng những “đồng thuận”, “ủng hộ”, “chấp thuận” chỉ có trên giấy.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nhà thầu tăng thêm 200 công nhân

Phan Anh |

Sau 7 năm triển khai dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã điều chỉnh tiến độ 4 lần. Năm 2017, dự án bị chậm do chậm giải ngân 250 triệu USD khoản tín dụng vay bổ sung.  Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đường sắt Cát Linh đã bổ sung thêm 200 công nhân. Hiện tại khu Depot của dự án có khoảng 500 công nhân làm việc.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tăng công nhân liệu có kịp tiến độ?

N.P - V.T |

Nhà thầu Trung Quốc đã tăng 200 công nhân, kỹ sư Trung Quốc cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gấp rút hoàn thiện các hệ thống, kỹ thuật để đóng điện toàn tuyến vào tháng 5.2018

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nhà thầu tăng thêm 200 công nhân

Phan Anh |

Sau 7 năm triển khai dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã điều chỉnh tiến độ 4 lần. Năm 2017, dự án bị chậm do chậm giải ngân 250 triệu USD khoản tín dụng vay bổ sung.  Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đường sắt Cát Linh đã bổ sung thêm 200 công nhân. Hiện tại khu Depot của dự án có khoảng 500 công nhân làm việc.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tăng công nhân liệu có kịp tiến độ?

N.P - V.T |

Nhà thầu Trung Quốc đã tăng 200 công nhân, kỹ sư Trung Quốc cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gấp rút hoàn thiện các hệ thống, kỹ thuật để đóng điện toàn tuyến vào tháng 5.2018

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.