Dân cũng không hài lòng như Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Lê Thanh Phong |

“Nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít nên còn có ý kiến này nọ, thay vào đó nếu chúng ta bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng. Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi làm tôi hài lòng".

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diễn ra chiều 2.1 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không hài lòng vì chất lượng đường bộ Việt Nam hiện nay. Ông nói thật lòng, không ngại bị cho rằng Bộ trưởng Bộ GTVT lại không hài lòng về chính những sản phẩm của ngành mình.

Nói thẳng vậy còn được lòng dân hơn tự ca ngợi mình.

Và đó là một sự thật, một hiện thực không thể không thừa nhận. Cho dù ông Thể có nói hài lòng cũng không được, người dân đang thụ hưởng sản phẩm giao thông không đạt chất lượng. Người dân đóng đầy đủ các loại phí cho việc đi lại, nhưng ngành giao thông vận tải chưa trả đúng và đủ với số tiền mà người dân bỏ ra mua "dịch vụ". Dân cũng không hài lòng như Bộ trưởng, cho nên bắt buộc phải thay đổi.

Thay đổi từ đâu lại là chuyện đau đầu, và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra rất trúng, đó là công nghệ. Ông Thể đặt câu hỏi: "Các nước xung quanh ai cũng áp dụng khoa học công nghệ hết. Để phát triển xây dựng, bảo dưỡng tốt, dứt khoát phải tăng cường áp dụng khoa học công nghệ. Tại sao ta vẫn làm đường theo truyền thống, mà không học tập công nghệ mới như Trung Quốc, Campuchia? Tại sao họ áp dụng được mà mình không áp dụng?".

Và vì công nghệ kém cho nên đường vá víu, từ ổ gà thành ổ voi, từ đường thấp đến cao hơn nhà dân, và các thuật ngữ "đường chờ lún", đường "hỏng do thời tiết", đường "hỏng do không có xe lưu thông"... Có thể các lý do vì thời tiết, vì không có xe lưu thông nên đường hỏng là đúng, nhưng cuối cùng cũng là vì công nghệ làm cầu đường kém, lạc hậu.

Nhưng ngoài công nghệ lạc hậu, còn có một thứ nữa chắc chắn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể biết rõ, đó là "công nghệ" rút ruột công trình. Công nghệ kỹ thuật cao đằng giời mà bị "công nghệ" rút ruột xen vào thì đường cứ thế mà hỏng. Bộ trưởng sẽ còn không hài lòng dài dài.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Khi Bộ trưởng GTVT kêu chuyện tiền ít, đường xấu

Anh Đào |

Trước khi có Quỹ Bảo trì đường bộ, ngân sách nhà nước (NSNN) chi cho bảo trì đường bộ khoảng 3.000 tỷ mỗi năm, khi ấy, Bộ GTVT kêu “chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu vốn”. Tới giờ, với khoảng 10.000 tỷ, Bộ vẫn lại “kêu” phải có 27.000 tỷ.

“Tôi là Bộ trưởng mà chưa có đường nào tôi hài lòng”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét như vậy khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân.

Quốc lộ 27C Khánh Hòa - Lâm Đồng bong tróc nặng nề, tan nát trên từng km

ĐÌNH VĂN |

Mặt đường sụt lún, đánh toạc cả đoạn đường dài là những gì đang xảy ra ở Quốc lộ 27C tại huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Đáng nói, tuyến QL này, đơn vị thi công là Cty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ Khánh Hòa càng vá càng hỏng. Chỉ 1 đoạn ngắn chưa đến 1Km, đã có hàng chục mảng vá chằng chịt, chắp nối. Người dân bức xúc, vì đường xấu mà nhiều người đã thiệt mạng bởi tai nạn giao thông. Nghịch lý là QL 27C do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, duy tu bảo dưỡng, nhưng Chủ tịch tỉnh lại chịu trách nhiệm trước Chính phủ khi địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Gia tăng hoạt động giết mổ heo lậu vào dịp Tết

Nhóm PV |

TPHCM - Mặc dù đã được Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về tình trạng giết mổ heo lậu, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng các điểm giết mổ lậu trên địa bàn phường 12, Quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn tái vi phạm, hoạt động giết mổ heo lậu càng nhộn nhịp hơn vào những ngày cận Tết.

Một ngày dạo vòng quanh TPHCM - thành phố không ngủ

Chí Long |

Được mệnh danh là "thành phố không ngủ" của Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh ẩn chứa vô vàn điều bất ngờ, thú vị chờ du khách khám phá.

Trận địa pháo hoa sẵn sàng cho đêm giao thừa

NHÓM PV |

11 giờ sáng ngày 30 tháng Chạp, mọi công tác chuẩn bị tại điểm bắn pháo hoa số 5 (Đảo Dừa công viên Thống Nhất, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã dần hoàn thiện đến những khâu cuối cùng. Với sự tham gia của 200 người thuộc 17 lực lượng, trận địa pháo tại điểm công viên Thống Nhất  đã sẵn sàng phục vụ người dân ngắm pháo hoa vào giao thừa.

Mỹ Tâm, Trịnh Kim Chi và sao Việt quây quần bên nồi bánh chưng ngày 30 Tết

DI PY |

Ngày 30 Tết, các nghệ sĩ như NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Mỹ Tâm, hoa hậu Hà Kiều Anh... dành thời gian bên gia đình, gói bánh chưng, bánh tét.

Người lao động xa quê: Nỗi nhớ được gói kín lại vì một tương lai tốt hơn

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Nhiều năm xa quê hương vào Nam lập nghiệp, sinh sống, đã dần quen với những cái Tết xa quê hương, thiếu đi những giờ phút quây quần sum họp ngày Tết, những người lao động xa quê luôn mang trong mình niềm khắc khoải nhớ nhà.

Khi Bộ trưởng GTVT kêu chuyện tiền ít, đường xấu

Anh Đào |

Trước khi có Quỹ Bảo trì đường bộ, ngân sách nhà nước (NSNN) chi cho bảo trì đường bộ khoảng 3.000 tỷ mỗi năm, khi ấy, Bộ GTVT kêu “chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu vốn”. Tới giờ, với khoảng 10.000 tỷ, Bộ vẫn lại “kêu” phải có 27.000 tỷ.

“Tôi là Bộ trưởng mà chưa có đường nào tôi hài lòng”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét như vậy khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân.

Quốc lộ 27C Khánh Hòa - Lâm Đồng bong tróc nặng nề, tan nát trên từng km

ĐÌNH VĂN |

Mặt đường sụt lún, đánh toạc cả đoạn đường dài là những gì đang xảy ra ở Quốc lộ 27C tại huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Đáng nói, tuyến QL này, đơn vị thi công là Cty CP Quản lý & Xây dựng đường bộ Khánh Hòa càng vá càng hỏng. Chỉ 1 đoạn ngắn chưa đến 1Km, đã có hàng chục mảng vá chằng chịt, chắp nối. Người dân bức xúc, vì đường xấu mà nhiều người đã thiệt mạng bởi tai nạn giao thông. Nghịch lý là QL 27C do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, duy tu bảo dưỡng, nhưng Chủ tịch tỉnh lại chịu trách nhiệm trước Chính phủ khi địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.