Khi Bộ trưởng GTVT kêu chuyện tiền ít, đường xấu

Anh Đào |

Trước khi có Quỹ Bảo trì đường bộ, ngân sách nhà nước (NSNN) chi cho bảo trì đường bộ khoảng 3.000 tỷ mỗi năm, khi ấy, Bộ GTVT kêu “chỉ đáp ứng 50-60% nhu cầu vốn”. Tới giờ, với khoảng 10.000 tỷ, Bộ vẫn lại “kêu” phải có 27.000 tỷ.

Trong khi đó, chất lượng đường xá thì “Tôi hầu như chưa hài lòng chất lượng duy tu của con đường nào”. 

“Tôi” ở đây là đương kim Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Còn chất lượng đường, không chỉ là “chưa hài lòng” đâu. Nó ổ voi ổ gà, nó vá chằng vá đụp, nó là ao là sông, nó loang lổ da trăn, da báo.

Nhớ hồi thuyết phục nhân dân về sự hợp lý của Quỹ Bảo trì đường bộ, Bộ GTVT, ngoài chuyện la làng về thiếu tiền, cũng hứa hẹn, rằng việc thu phí chỉ làm tăng chi phí trong giá thành vận tải từ 1,5 - 2% nhưng chất lượng đường sẽ tốt lên, sẽ giảm thiểu ùn tắc, TNGT, sẽ nọ sẽ chai.

Ngay năm đầu thu quỹ, dân tình đã phải nộp 5.400 tỷ. Tới 2016, con số này đã tăng lên trên 6.300 tỷ. Năm 2017: Khoảng 7.000 tỷ. Tức là số chỉ thu từ túi dân đã gấp hơn 2 lần, chưa kể nguồn NSNN tiếp tục rót. Tính ra, trong 5 năm qua, tổng nguồn Quỹ BTĐB đạt con số khổng lồ: Hơn 43.000 tỷ, NSNN cũng cấp bổ sung hơn 14.000 tỷ đồng. Ấy thế mà “vẫn chỉ được 45% nhu cầu”.

Diện tích đường xá đã tăng gấp 3 lần kể từ 1.1.2013? Hay là vì vấn đề quản lý quỹ, hay là do công nghệ bảo trì vẫn còn quá... ”trung cổ”, thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể?

Người dân đồng ý với Bộ trưởng rằng cần phải học công nghệ bảo trì (sử dụng tái chế) của người Campuchia. Cái gì mình chưa biết, mình kém thì phải học thôi. Nhưng học đâu thì học, cũng chẳng có bài học nào có thể áp dụng khi công tác bảo trì vẫn là “quét bằng chổi, cắt cỏ bằng tay, vá đường bằng xô chậu, cuốc xẻng”.

Học đâu thì học, nhưng trước hết phải là sự chắt chiu, tiết kiệm từng đồng thuế phí của dân.

Bởi đóng phí bao nhiêu cũng vẫn là thiếu nếu những đồng tiền quỹ hình thành từ mồ hôi nước mắt ấy lại được đề nghị trích để giải quyết lao động dôi dư từ các trạm thu phí, để đề xuất xây dựng đường nông thôn, hay xây dựng 45 trạm cân tải trọng.

Tháng 5.2016, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB trung ương, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa chỉ đạo: Phải đặt sự minh bạch thu chi, sử dụng Quỹ BTĐB lên hàng đầu để người dân biết đồng tiền của mình đóng vào quỹ được chi như thế nào, đang nằm ở đâu, sử dụng ra sao. Không để người dân hoài nghi về hiệu quả hoạt động của quỹ. 

Đến giờ, nói thật là người dân vẫn chờ sự minh bạch ấy, chẳng hạn để biết tiền quỹ được dùng vào việc bảo trì đường bộ chứ không phải kêu thiếu cứ kêu, trong khi lại dư tiền đem cho doanh nghiệp vay rồi mãi không đòi được.

Cách Bộ GTVT chắt chiu tiền thuế phí thế nào mới là thứ người dân muốn nghe chứ không phải là chuyện kêu thiếu tiền, kêu “chưa hài lòng” với bất cứ con đường nào.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

“Tôi là Bộ trưởng mà chưa có đường nào tôi hài lòng”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét như vậy khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân.

Doanh nghiệp chịu nhiều loại phí nhưng xe không thể chạy do đường kẹt

MINH QUÂN |

Doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa vừa phải đóng phí BOT, vừa phải đóng phí Bảo trì đường bộ nhưng xe không thể chạy do kẹt xe, làm mất thời gian, tăng chi phí.

Thu gần 30.000 tỉ đồng phí đường bộ: Sau 5 năm chi gì?

KHÁNH HOÀ |

Tăng đều, năm sau cao hơn năm trước nhờ lượng xe tăng mạnh, số tiền phí đường bộ sau 5 năm thu về đã ngấp nghé con số 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định số tiền này chưa đáp ứng được 50% số tiền cần dùng để bảo trì hệ thống đường sá từ quốc lộ tới đường thôn xóm. Trong khi đó, người dân và DN lại cho rằng họ đang bị thu phí chồng phí, khi cứ ra đường là gặp... dự án BOT.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

“Tôi là Bộ trưởng mà chưa có đường nào tôi hài lòng”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét như vậy khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân.

Doanh nghiệp chịu nhiều loại phí nhưng xe không thể chạy do đường kẹt

MINH QUÂN |

Doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa vừa phải đóng phí BOT, vừa phải đóng phí Bảo trì đường bộ nhưng xe không thể chạy do kẹt xe, làm mất thời gian, tăng chi phí.

Thu gần 30.000 tỉ đồng phí đường bộ: Sau 5 năm chi gì?

KHÁNH HOÀ |

Tăng đều, năm sau cao hơn năm trước nhờ lượng xe tăng mạnh, số tiền phí đường bộ sau 5 năm thu về đã ngấp nghé con số 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định số tiền này chưa đáp ứng được 50% số tiền cần dùng để bảo trì hệ thống đường sá từ quốc lộ tới đường thôn xóm. Trong khi đó, người dân và DN lại cho rằng họ đang bị thu phí chồng phí, khi cứ ra đường là gặp... dự án BOT.